Bộ đội Cụ Hồ trên trận tuyến mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/9/2016 | 7:29:51 AM

YBĐT - Nhiều năm có uy tín làm chè sạch, đảm bảo chất lượng nên chè khô của ông Tá luôn có giá bán cao hơn hẳn so với sản phẩm chè quanh vùng. Đây cũng là nguồn thu nhập đáng kể để gia đình ông trang trải cho cuộc sống và có thêm vốn để đầu tư mở rộng mô hình kinh tế tổng hợp.

Ao nuôi cá thương phẩm của cựu chiến binh Ngô Quốc Tá.
Ao nuôi cá thương phẩm của cựu chiến binh Ngô Quốc Tá.

Trong ngôi nhà mới xây rộng rãi giữa những đồi keo, quế xanh mướt, cựu chiến binh (CCB) Ngô Quốc Tá ở phường Nam Cường, thành phố Yên Bái kể cho chúng tôi nghe về những nỗ lực của bản thân, gia đình để có thành công trong phát triển kinh tế như hôm nay.

Năm 1990, phục viên trở về quê hương, cuộc sống của gia đình ông gặp muôn vàn khó khăn. Nhưng với sức trẻ và phẩm chất tốt đẹp của người lính đã luôn thôi thúc ông quyết tâm phải làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương. Nhận thấy đất đai của gia đình rộng lớn nhưng trồng cấy manh mún, chỗ trồng chè, chỗ trồng bồ đề không hiệu quả.

Ông đã bàn bạc với gia đình quy hoạch lại đất đai, chuyển đổi, san gạt một số chỗ cho bằng phẳng hơn. Với hơn 5 ha đất, ông đã dành 4 ha đất đồi trồng keo, quế. Thời gian bắt đầu trồng rừng, ông Tá gặp không ít khó khăn, nhưng rất may ông được ngân hàng cho vay vốn lại thường xuyên được học tập các lớp chuyển giao khoa học, kỹ thuật, ông đã tự tin lên rất nhiều. Bên cạnh đó, bản thân ông Tá cũng rất chịu khó tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm của những người đã thành công trong phát triển kinh tế để chắt lọc áp dụng cho gia đình mình.

Không như nhiều mô hình phát triển kinh tế khác cho thu hồi vốn nhanh, việc trồng rừng phải cần nhiều năm mới được cho thu hoạch. Sau nhiều lần trăn trở, ông hiểu ra rằng, để kinh tế gia đình phát triển một cách bền vững thì phải thực hiện phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, phải tìm ra một nguồn thu khác trong khi chờ rừng cho thu hoạch.

Nghĩ là làm, ông Tá một tay tiếp tục cải tạo 2.500 m2 đất, san tạo mặt bằng để trồng chè. Do tích cực đầu tư chăm sóc, chè của gia đình ông phát triển tốt lại thu hái thủ công, sao sấy đúng theo quy trình kỹ thuật nên mỗi năm ông có khoảng 150 kg chè khô, thu về gần 30 triệu đồng. Do nhiều năm có uy tín làm chè sạch, đảm bảo chất lượng nên chè khô của ông Tá luôn có giá bán cao hơn hẳn so với sản phẩm chè quanh vùng. Đây cũng là nguồn thu nhập đáng kể để gia đình ông trang trải cho cuộc sống và có thêm vốn để đầu tư mở rộng mô hình kinh tế tổng hợp.

Năm 2013, ông Tá khai thác rừng trồng, thu về 300 triệu đồng. Có vốn, ông lại mạnh dạn đầu tư cải tạo 8 sào ruộng hiệu quả kinh tế thấp thành ao nuôi cá thương phẩm. Nhờ chọn giống tốt, áp dụng triệt để khoa học, kỹ thuật vào chăm sóc nên sau 14 tháng đầu tư, ông đã bán được hơn 8 tạ cá chim trắng, thu trên 30 triệu đồng. Hiện nay, dưới ao vẫn còn khoảng gần 1 tấn cá nheo, cá chim và ước tính thu về thêm gần 50 triệu đồng nữa.

Bên cạnh trồng rừng, thả cá, ông Tá còn phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm. Trong chuồng lúc nào cũng có hàng trăm con gà, lợn thịt để tăng nguồn thu, cải thiện bữa ăn. Ông Tá cho biết: “Mô hình phát triển kinh tế tổng hợp của gia đình tôi chưa có quy mô lớn, nhưng bước đầu đã đem lại hiệu quả kinh tế nhất định, giúp gia đình có cuộc sống khấm khá. Chỉ 1 - 2 năm nữa, gia đình tôi lại có thêm nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng từ bán quế, trầm hương và keo”.

Nhìn ngôi nhà khang trang được bao quanh bởi ao cá, đồi cây xanh mướt, ông Tá cho biết thêm: thành công của gia đình ông trong phát triển kinh tế ngày hôm nay, chính là sự nỗ lực lao động miệt mài, luôn học hỏi, tìm tòi, trau dồi kiến thức trong nhiều năm. Nhất là những lúc gặp khó khăn, ông đã luôn nhận được sự ủng hộ của các tổ chức, đoàn thể địa phương động viên, giúp đỡ. Nhờ đó, ông có thêm động lực để vượt qua khó khăn.

Sau nhiều năm vất vả, nỗ lực vươn lên trong phát triển kinh tế, lại gương mẫu trong sinh hoạt, ông Ngô Quốc Tá đã trở thành tấm gương CCB gương mẫu, được hội viên tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội CCB phường Nam Cường, thành phố Yên Bái. Ông thật xứng đáng với bản chất của Bộ đội Cụ Hồ - luôn mẫu mực trong thời kỳ đổi mới, là tấm gương để mọi người học tập, noi theo.

 Lê Thương

 

Các tin khác
Nhân dân thôn Yên Thành, xã Hưng Thịnh (Trấn Yên) thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường định kỳ hàng tháng.

Thực hiện mô hình bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, khu phố, hoặc bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác mặt trận (CTMT), thông qua quy trình nhân sự “Dân tin - Đảng cử” ở huyện Trấn Yên thời gian qua đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo ở cơ sở.

Anh Phạm Hồng Tám (bên phải) cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc.

Năm 2023, anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực (PC) Yên Bái được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng "Cánh cung đỏ” Phạm Hồng Tám.

Người Mông bản Cáng Giông đã biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa. (Trong ảnh: Người dân thu hoạch quả sơn tra - cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và hạn chế tình trạng phá rừng).

Núi rừng Mù Cang Chải như đang diễn ra lễ hội hoa với đủ các loài hoa rừng đua nhau khoe sắc. Trong đó, sắc trắng hoa ban Tây Bắc vẫn là gam màu chủ đạo, những đám mây sà xuống mái nhà gỗ của người Mông nhìn càng thơ mộng. Nhưng hôm nay chúng tôi chủ đích đi tìm gặp "bông hoa" nở cả 4 mùa, ấy là Giàng A Tùng - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Văn Yên thăm rừng quế của gia đình anh Bàn Văn Minh (bên phải) ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp.

Những thanh niên người Dao vùng đất quế Văn Yên mà chúng tôi gặp trong chuyến công tác đầu xuân vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về lòng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục