Làm giàu từ nuôi cá

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/9/2016 | 7:02:44 AM

YBĐT - Không sinh ra và lớn lên ở xã Vân Hội, huyện Trấn Yên nhưng anh Trần Ngọc Phương đã chọn mảnh đất giàu tiềm năng này để lập nghiệp và quyết tâm làm giàu từ nghề nuôi cá“.

Anh Phương cho cá ăn bằng máy tự động.
Anh Phương cho cá ăn bằng máy tự động.

Các cụ xưa đã nói “Muốn giàu nuôi cá” và ai chẳng muốn làm giàu. Vân Hội là mảnh đất giàu tiềm năng để phát triển nuôi cá nên khi quyết định về đây lập nghiệp, tôi đã chọn nghề nuôi cá vừa để phát triển kinh tế vừa thỏa mãn niềm đam mê. Thời trai trẻ, tôi đã trải qua nhiều nghề, nhưng tôi rất thích nuôi cá.

Được chăm sóc, nhìn ngắm những đàn cá tung tăng bơi lội, nhất là khi cho ăn, chúng chen chúc quẫy đuôi lao lên đớp mồi, cảm thấy thật thú vị. Từ khi làm nghề này, cũng có nhiều thất bại, nhưng tôi không bỏ cuộc và giờ đây nó đã giúp gia đình tôi khá giả...” - anh Phương tâm sự.

Anh Phương sinh ra, lớn lên ở thị trấn Nông trường Liên Sơn, huyện Văn Chấn. Từ khi lập gia đình, vợ chồng anh đều làm nghề tự do. Mặc dù trải qua rất nhiều nghề: xay xát, may mặc, bán hàng tạp hóa... nhưng cuộc sống cũng chỉ đủ ăn.

Với ý chí và quyết tâm làm giàu của tuổi trẻ, năm 2009 anh Phương bàn với vợ ra thôn 6 xã Vân Hội mượn đất của người thân để phát triển kinh tế. Vân Hội được biết đến là địa phương có tiềm năng nuôi thủy sản với 300 ha đầm, hồ và 51 ha ao nuôi đã giúp cho người dân nơi đây vươn lên xóa đói giảm nghèo và làm giàu bằng nghề nuôi thủy sản.

Mượn được hơn 2 ha đất ruộng kém hiệu quả, anh xây dựng một trang trại nuôi thủy sản. Anh Phương đầu tư xây 5 ao nuôi các loại cá: chép, rô phi, trắm cỏ. Các ao được xây dựng như những ô bàn cờ có hệ thống đường nước sạch ra vào được lấy từ Ao Xanh. Tất cả các ao được lắp hệ thống máy sục khí, máy cho cá ăn tự động.

Dẫn chúng tôi đi tham quan mô hình nuôi cá, anh Phương chia sẻ: “Muốn sản phẩm thành hàng hóa, được người tiêu dùng lựa chọn thì phải đầu tư khoa học kỹ thuật. Cả hệ thống này tôi đầu tư khoảng 1,2 tỷ đồng. Tôi dùng hình thức chăn nuôi bán công nghiệp nên chất lượng sản phẩm được ưa chuộng, thương lái đến tận ao bắt cá, giá cả ổn định”.

Năm đầu tiên, anh Phương thả 3.000 con cá rô phi đơn tính. Đến khi thu hoạch được 3 tấn, với giá 50.000 đồng/kg đã mang về cho gia đình anh 150 triệu đồng. Đến năm 2010, anh thả 3 vạn cá các loại thì bị ngập toàn bộ do ảnh hưởng của bão lũ khiến anh mất trắng gần 200 triệu đồng.

Ngay sau khi nước rút, anh tập trung dọn dẹp, khử trùng ao nuôi và đầu tư xây hàng rào chống lũ bằng 2 lớp lưới để bảo vệ cá. Anh cũng đầu tư xây thêm 4 ao nuôi ba ba và 1 ao nuôi cá nheo hết hơn 100 triệu đồng. Ngay khi xây dựng xong, anh thả 200 con ba ba bố mẹ. Năm 2012, anh thu được 10 tấn cá các loại cho thu nhập 450 triệu đồng, sau khi trừ chi phí còn lãi 200 triệu đồng. 2 năm tiếp theo, anh tập trung nuôi cá rô phi đơn tính, mỗi năm cho thu nhập ổn định khoảng 200 triệu đồng.

Hiện nay, hầu hết số cá được đầu tư nuôi từ cuối năm 2015 đang chuẩn bị cho thu hoạch. Với 1 vạn cá chép V1, khi thu hoạch dự tính được 9-10 tấn, với giá bán 50.000 đồng/kg sẽ cho thu nhập khoảng 500 triệu đồng; 1 ao nuôi cá rô phi đơn tính 4.000 con đến khi thu hoạch ước khoảng 4 tấn, thu về 140 triệu đồng; 1 ao nuôi cá trắm cỏ khoảng 3 tấn với giá bán 65.000 đồng/kg cũng thu về gần 200 triệu đồng.

Dự tính tổng thu nhập trong năm 2016 vào khoảng 800 triệu đồng. Do đầu tư nuôi với số lượng lớn, nên con giống được anh Phương tuyển chọn cận thận. Để có con giống bảo đảm, anh về tận Viện Thủy sản 1 Bắc Ninh đặt mua cá bột ươm thành cá giống phục vụ cho gia đình và bán cho bà con trong xã, các xã lân cận. Mỗi năm từ tiền bán cá giống cũng mang về trên 100 triệu đồng.

Là người làm giàu từ nghề nuôi thủy sản, anh Phương rút ra kinh nghiệm: ngoài việc phải chịu khó tìm tòi học hỏi qua các mô hình, nghiên cứu tài liệu thì việc đầu tư, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật bảo đảm môi trường sống an toàn cho cá rất quan trọng. Hàng tháng, người nuôi phải kéo cá kiểm tra trọng lượng để tính khẩu phần ăn cho chuẩn và thường xuyên kiểm tra môi trường nước, theo dõi các bệnh phát sinh. Đặc biệt, sau mỗi lần thu hoạch phải khử trùng ao nuôi để chuẩn bị cho lứa cá tiếp theo.

Có tiếng là người thành công trong nghề nuôi thủy sản nên nhiều người dân trong xã và các địa phương khác đã tìm đến học hỏi kinh nghiệm và được anh nhiệt tình chia sẻ.

Anh Phương vui vẻ cho biết: “Để phát huy tiềm năng nuôi cá ở địa phương thì không những làm giàu cho gia đình mình mà còn phải giúp bà con làm giàu. Có vậy, thì kinh tế địa phương mới phát triển được”.

Hồng Duyên

Các tin khác
Anh Phạm Hồng Tám (bên phải) cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc.

Năm 2023, anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực (PC) Yên Bái được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng "Cánh cung đỏ” Phạm Hồng Tám.

Người Mông bản Cáng Giông đã biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa. (Trong ảnh: Người dân thu hoạch quả sơn tra - cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và hạn chế tình trạng phá rừng).

Núi rừng Mù Cang Chải như đang diễn ra lễ hội hoa với đủ các loài hoa rừng đua nhau khoe sắc. Trong đó, sắc trắng hoa ban Tây Bắc vẫn là gam màu chủ đạo, những đám mây sà xuống mái nhà gỗ của người Mông nhìn càng thơ mộng. Nhưng hôm nay chúng tôi chủ đích đi tìm gặp "bông hoa" nở cả 4 mùa, ấy là Giàng A Tùng - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Văn Yên thăm rừng quế của gia đình anh Bàn Văn Minh (bên phải) ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp.

Những thanh niên người Dao vùng đất quế Văn Yên mà chúng tôi gặp trong chuyến công tác đầu xuân vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về lòng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh và huyện Trấn Yên thăm mô hình VAC của anh Mai Văn Tình.

Viết tiếp ước mơ dang dở nơi giảng đường đại học bằng con đường lập nghiệp tại quê hương rồi trở thành Giám đốc Hợp tác xã của chính mình, đó là lối đi của "người trẻ" Mai Văn Tình ở thôn Khang Chính, xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên. Lối đi của giám đốc trẻ Mai Văn Tình sẽ tiếp thêm động lực cho nhiều bạn trẻ đang trên con đường lập nghiệp khi đại học không phải là con đường duy nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục