Gương sáng ở Hin Lò

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/10/2016 | 7:10:35 AM

YBĐT - “Về quê có người thân gia đình, có đất làm nhà, đất trồng rừng, trồng cây ăn quả, đào ao thả cá, có ruộng để tăng gia sản xuất... đi xa làm gì, mình sợ lắm rồi!” - Đó là những lời chia sẻ của Dương Văn Thu, sinh năm 1983 ở thôn Hin Lò, xã Yên Thắng, huyện Lục Yên mà tôi đặc biệt ấn tượng.

Đoàn viên Dương Văn Thu (phải) thôn Hin Lò, xã Yên Thắng (Lục Yên) giới thiệu mô hình 300 gốc cam của mình.
Đoàn viên Dương Văn Thu (phải) thôn Hin Lò, xã Yên Thắng (Lục Yên) giới thiệu mô hình 300 gốc cam của mình.

Cũng giống như bao chàng trai vùng nông thôn của tỉnh Yên Bái, sau khi rời ghế nhà trường, Thu cũng muốn tìm đến các thành phố lớn để kiếm “vận may” đổi đời. Ban đầu Thu làm thuê tại Hà Nội. Thấy đất thủ đô “khó nhằn”, Thu khăn gói xuôi Hải Phòng tiếp tục nuôi hy vọng giàu sang, nhưng kết quả lại không như mong đợi.

“Nghe theo anh em, bạn bè trong thôn: về các thành phố lớn dễ kiếm tiền, mình cũng đi. Nhưng khi làm thuê được gần 5 năm, mình nhận ra một điều: lao động thì vất vả mà tiền kiếm được không đủ trang trải thuê trọ, ăn uống... Lúc ấy mình rất bế tắc!”, Thu chia sẻ.

Sau những ngày được nghỉ phép, Thu về thăm gia đình, rồi anh được Huyện đoàn Lục Yên và Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Yên Bái, Xã đoàn Yên Thắng cho đi thăm quan một số mô hình phát triển trồng rừng, trồng cây ăn quả, chăn nuôi... của các bạn đoàn viên ở các địa phương khác. Lúc ấy Thu mới chợt nhận ra: “Họ cũng là thanh niên nông thôn như mình, tại sao cũng ở mảnh đất này, điều kiện như này mà mình không làm được trò trống gì?”.

Từ suy nghĩ đó, năm 2007 Thu đã quyết định trở về quê hương lập nghiệp. Những năm đi làm ăn xa, Thu đúc rút được chút ít kinh nghiệm, vì vậy, khi về quê, anh không vội vàng trong việc định hướng công việc, thay vào đó, Thu chủ động liên lạc với các anh em đoàn viên trong thôn, xã đi đến các mô hình kinh tế ở các xã khác học hỏi kinh nghiệm, cách thức xây dựng mô hình.

Khi hiểu về những thế mạnh của địa phương, cộng với hơn 1 ha đất rừng sẵn có của gia đình, Thu quyết định trồng bồ đề. Thấy người dân trong thôn rất khó khăn trong việc làm cỏ, thu hoạch lúa, khai thác gỗ... vì thiếu các công cụ máy móc hỗ trợ sản xuất, Thu bàn với một số anh em thanh niên góp vốn mua máy tuốt lúa, máy cắt cỏ, cắt gỗ về làm dịch vụ.

Thấy đầu tư vào hệ thống máy móc hỗ trợ sản xuất cho thu nhập cao, từ bán gỗ rừng trồng và số tiền tích lũy được, Thu quyết định mua thêm các nông cụ, máy móc hiện đại hỗ trợ sản xuất vừa giúp bà con và chính gia đình mình trong sản xuất nông, lâm nghiệp. Từ hệ thống nông cụ máy móc hỗ trợ sản xuất, trừ mọi chi phí, mỗi mùa vụ đã cho gia đình Thu nguồn thu nhập gần 100 triệu đồng.

Đầu những năm 2012, Thu quyết định đào ao thả cá. Do nhạy bén thời vụ, cộng với khả năng tìm kiếm thị trường ổn định đầu ra nên 4 sào ao nuôi cá của Thu năm nào cũng thắng lớn và cho thu nhập ổn định từ 40 đến 50 triệu đồng/ năm. Năm 2015, sau khi được Huyện đoàn Lục Yên triển khai thực hiện đề án của UBND huyện về khôi phục lại giống cam nổi tiếng của vùng đất này, Thu đã mạnh dạn đầu tư 300 gốc giống cam Vinh và cam V2.

“Nhà báo xem, trồng cam có huyện lo cho đầu ra bao tiêu sản phẩm, lại được cán bộ, hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc thì sao mà không thắng chứ! Đấy là chưa kể mình còn trồng thêm 4.000 cây cà gai leo xen với đất trồng cam”. Không chỉ dừng lại ở đó, Thu còn mở rộng diện tích để nuôi ếch, nuôi thêm lợn, gà và hơn 3 sào ruộng... Với mô hình kinh tế tổng hợp này mỗi năm đã mang về cho gia đình Thu hàng trăm triệu đồng.

Năng động làm kinh tế giỏi hiện Thu còn là nhóm trưởng của nhiều bạn đoàn viên thanh niên ở các thôn cùng nhau tham gia mô hình liên kết hỗ trợ nhau phát triển kinh tế. “Nhóm của mình hoạt động rất tích cực như: giúp nhau về khoa học kỹ thuật, hỗ trợ tư liệu sản xuất, cách chọn con giống, giúp nhau tìm kiếm thị trường tiêu thụ... Mọi thành viên trong nhóm đều rất tích cực, nhiệt tình và sẵn sàng giúp đỡ các bạn đoàn viên thanh niên khác có nhu cầu học tập, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất”, Thu chia sẻ.

Luôn đi đầu trong mọi lĩnh vực phát triển kinh tế và là người tích cực tham gia vào các hoạt động của Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Thanh niên, đặc biệt rất nhiệt tình giúp đỡ các bạn đoàn viên thanh niên... Thu đã được chọn là 1 trong những gương mặt được khen thưởng trong dịp Kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tới đây.

Trần Ngọc

Các tin khác
Anh Phạm Hồng Tám (bên phải) cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc.

Năm 2023, anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực (PC) Yên Bái được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng "Cánh cung đỏ” Phạm Hồng Tám.

Người Mông bản Cáng Giông đã biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa. (Trong ảnh: Người dân thu hoạch quả sơn tra - cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và hạn chế tình trạng phá rừng).

Núi rừng Mù Cang Chải như đang diễn ra lễ hội hoa với đủ các loài hoa rừng đua nhau khoe sắc. Trong đó, sắc trắng hoa ban Tây Bắc vẫn là gam màu chủ đạo, những đám mây sà xuống mái nhà gỗ của người Mông nhìn càng thơ mộng. Nhưng hôm nay chúng tôi chủ đích đi tìm gặp "bông hoa" nở cả 4 mùa, ấy là Giàng A Tùng - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Văn Yên thăm rừng quế của gia đình anh Bàn Văn Minh (bên phải) ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp.

Những thanh niên người Dao vùng đất quế Văn Yên mà chúng tôi gặp trong chuyến công tác đầu xuân vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về lòng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh và huyện Trấn Yên thăm mô hình VAC của anh Mai Văn Tình.

Viết tiếp ước mơ dang dở nơi giảng đường đại học bằng con đường lập nghiệp tại quê hương rồi trở thành Giám đốc Hợp tác xã của chính mình, đó là lối đi của "người trẻ" Mai Văn Tình ở thôn Khang Chính, xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên. Lối đi của giám đốc trẻ Mai Văn Tình sẽ tiếp thêm động lực cho nhiều bạn trẻ đang trên con đường lập nghiệp khi đại học không phải là con đường duy nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục