Giàng A Nàng vượt khó học giỏi

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/11/2016 | 8:21:03 AM

YBĐT - “Em phải cố gắng học thật giỏi để sau này làm bác sĩ, chữa bệnh cho mọi người và nghiên cứu phương thức chữa trị căn bệnh ung thư mà mẹ em đã mắc phải”. Đó là tâm sự của em Giàng A Nàng, học sinh lớp 8B, Trường Phổ thông dân tộc nội trú Trung học cơ sở huyện Trạm Tấu trong câu chuyện với chúng tôi.

Em Giàng A Nàng.
Em Giàng A Nàng.

Ý thức được việc học là quan trọng, chỉ học mới có thể hiện thực hóa ước mơ, suốt 7 năm qua, Nàng đã chăm chỉ học tập và cả 7 năm liền em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi, là một lớp trưởng gương mẫu, được thầy yêu, bạn mến.

Sinh ra trong một gia đình người Mông có 6 anh, chị, em tại thôn Tàng Ghênh, xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu, Nàng may mắn hơn các bạn bè cùng trang lứa khi bố em là cán bộ tại một trạm y tế xã trên địa bàn huyện, mẹ ở nhà làm ruộng. Gia đình đông anh em, khó khăn thiếu thốn nhưng luôn đầm ấm tình cảm, được cha mẹ yêu thương đùm bọc.

Thế nhưng, hạnh phúc ngắn chẳng tày gang, năm Nàng lên lớp 4, mẹ em đã mất do căn bệnh ung thư quái ác. Nỗi nhớ mẹ, thương bố vất vả nuôi các anh em, đã có lúc Nàng nghĩ đến chuyện nghỉ học. Nhưng  được thầy cô, bạn bè động viên, Nàng tiếp tục đi học và bản thân ngày càng cố gắng học tập tiến bộ hơn trước.

Nhiều thầy cô và bạn bè còn nhớ ngày Nàng cùng các bạn vào trường nội trú của huyện, em gây ấn tượng khi chỉ trong vòng chưa đầy 20 phút đã hoàn thành xuất sắc bài thi của mình với điểm 10 tròn trĩnh. Bước chính thức vào những năm học cấp 2, mặc dù ở xa nhà hơn chục cây số, không còn vòng tay che trở của bố và các anh chị nhưng Nàng luôn nỗ lực cố gắng. Em luôn là cậu học trò chăm chỉ, chịu khó trong học tập cũng như tham gia các hoạt động tập thể và tận tình giúp đỡ các bạn bè khác.

Cô giáo Đào Thị Phương Thảo - Giáo viên chủ nhiệm của Nàng cho biết: “So với các bạn trong trường, Nàng có hoàn cảnh khá đặc biệt. Mẹ em mất sớm, luôn thiếu thốn tình cảm nhưng Nàng lại rất nghị lực, nỗ lực vượt lên hoàn cảnh, em luôn học trội hơn so với các bạn và giỏi đều các môn. Không chỉ học giỏi, em Nàng sống cũng rất hòa đồng, hay giúp đỡ các bạn cùng lớp trong học tập, sinh hoạt hàng ngày”.

Với nhiều nỗ lực của bản thân cùng với sự giúp đỡ của thầy cô, năm học 2014 - 2015 trong kỳ thi học sinh giỏi cấp trường, Giàng A Nàng đã đạt giải Nhì môn Lịch sử, giải Ba môn Sinh học. Cũng trong năm học này, em được nhận giấy khen của Sở Giáo dục và Đào tạo tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng có thành tích xuất sắc trong học tập.

Tâm sự với chúng tôi, Giàng A Nàng kể: “Vì trường học ở cách xa nhà, nên một, hai tháng nhớ nhà quá em mới đi bộ về thăm nhà một lần vào thứ Bẩy, Chủ nhật. Có hôm em đi bộ từ 12 giờ trưa tới khoảng 6 giờ tối thì về tới nhà”.

Xa xôi, vất vả là thế nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn về nhà, Nàng lại tranh thủ thời gian, phụ giúp bố và các anh chị làm ruộng, làm nương. Những lúc khó khăn ấy lại là động lực thôi thúc Nàng phải quyết tâm học thật tốt. Theo Nàng, để đạt kết quả cao trong học tập bản thân luôn phải tự ý thức rèn luyện, em thường xuyên mượn tài liệu về tham khảo, có vấn đề chưa hiểu em nhờ thầy cô giảng thêm.

Khi được hỏi về bí quyết nào giúp em học giỏi, Nàng vui vẻ tâm sự: “Lúc học trên lớp em luôn chú ý nghe thầy cô giảng bài, ghi chép bài đầy đủ để nắm chắc kiến thức cơ bản. Có chỗ nào khó hay không hiểu em trao đổi với bạn bè tìm cách giải quyết hoặc hỏi các thầy cô giáo ngay.

Buổi tối ngoài thời gian tự học em vẫn giành thời gian để ôn bài và làm thật nhiều bài tập để rèn luyện kỹ năng”. Không chỉ học giỏi, trong các phong trào thể dục thể thao của nhà trường Nàng cũng nhiệt tình tham gia. Năm học 2014 - 2015, em tham gia Hội khỏe Phù Đổng do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức và đạt giải Nhất môn điền kinh.

Thật cảm phục trước ý chí, nghị lực của Giàng A Nàng, dù là một học sinh người dân tộc Mông hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng em đã vượt lên tất cả trở thành một cậu học trò giỏi, là tấm gương sáng cho bạn bè noi theo.

Chia tay với Nàng, giấc mơ làm bác sĩ em vẫn còn là một chặng đường dài ở phía trước nhưng bằng ý chí, nghị lực, lòng quyết tâm của mình, chúng tôi tin giấc mơ của em sẽ trở thành hiện thực.

Lê Thương

Các tin khác
Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục