Xây nhà tiền tỷ từ nuôi lợn thương phẩm

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/12/2016 | 8:11:30 AM

YBĐT - Phát triển chăn nuôi lợn thương phẩm là một hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cao, được người dân xã Liễu Đô nói riêng, huyện Lục Yên nói chung lựa chọn để phát triển kinh tế gia đình và làm giàu. Mô hình chăn nuôi lợn thương phẩm của gia đình chị Hoàng Thị Nhị, thôn Tiền Phong, xã Liễu Đô là một điển hình như thế.

Chị Nhị đang chăm sóc lợn.
Chị Nhị đang chăm sóc lợn.

Đến thăm gia trại chăn nuôi lợn thương phẩm của gia đình chị Hoàng Thị Nhị, thôn Tiền Phong, xã Liễu Đô mới cảm nhận được ý chí, nghị lực của người phụ nữ trẻ chịu khó vươn lên làm giàu từ nuôi lợn. Năm 2004, chị Nhị lập gia đình và một năm sau đó, vợ chồng chị ra ở riêng với bao khó khăn.

Tài sản quý giá nhất là vài sào đất ruộng của bố mẹ chồng chia cho. Với quyết tâm không cam chịu với đói nghèo, nhận thấy chăn nuôi lợn phù hợp với điều kiện ở địa phương, là người dám nghĩ, dám làm, vợ chồng anh chị đã quyết tâm vay vốn để đầu tư xây dựng chuồng trại, mua con giống để nuôi lợn thương phẩm. Để chủ động trong chăn nuôi, chị Nhị đã tham gia rất nhiều lớp tập huấn như: kỹ thuật chăn nuôi, thú y, sử dụng thức ăn sinh học...

Với những lớp tập huấn này, chị có thêm nhiều kiến thức để vận dụng vào công việc của mình, nhất là trong phòng chống dịch bệnh, xử lý lợn bệnh mà không cần nhờ đến cán bộ thú y. Chuồng trại nuôi  lợn của chị Nhị giờ đã được mở rộng với tổng diện tích trên 100 mét vuông. Mỗi lứa bình quân nuôi được 100 lợn thịt và mỗi năm xuất bán 3 lứa được trên dưới 30 tấn lợn thương phẩm, với giá bán thị trường dao động từ 38.000 đến 42.000 đồng/kg. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí, gia đình chị Nhị còn lãi trên 100 triệu đồng.

Chị Hoàng Thị Nhị chia sẻ: “Xuất phát từ hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân vợ chồng tôi không có công ăn việc làm ổn định. Vì vậy, gia đình tôi đã mạnh dạn tập trung vào chăn nuôi lợn theo hướng hàng hóa. Qua nhiều năm, tôi thấy chăn nuôi rất phù hợp với điều kiện thực tế và giúp gia đình tôi tăng thu nhập, vươn lên ổn định đời sống hơn nhiều so với trước đây”.

Sau hơn 10 năm phát triển kinh tế từ chăn nuôi lợn thương phẩm, gia đình chị Nhị đã xây mới được ngôi nhà 2 tầng khang trang, trị giá gần 1 tỷ đồng. Sự vươn lên của gia đình chị Nhị đã trở thành động lực và là tấm gương để nhiều hộ khác trong thôn, xã học tập. Không chỉ làm giàu cho mình, chị Nhị còn thường xuyên tham gia những buổi họp chia sẻ kinh nghiệm phát triển sản xuất của hội phụ nữ, hội nông dân...

Chị cho biết thêm: để có hiệu quả chăn nuôi lợn, hệ thống chuồng trại phải được đầu tư xây dựng đúng kỹ thuật; cần chọn con giống có chất lượng tốt, nuôi trong điều kiện môi trường tốt nhất để tránh dịch bệnh và áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào chăn nuôi để nâng cao năng suất. Thức ăn chăn nuôi phải đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cần thiết và được mua tại các cơ sở có uy tín.

Ông Nguyễn Tiến Lộc - Chủ tịch UBND xã Liễu Đô khẳng định: “Gia đình chị Nhị là một trong những hộ tiêu biểu trong chăn nuôi lợn thương phẩm ở địa phương. Mặc dù còn trẻ tuổi, song nhờ năng động nên gia đình chị đã vươn lên làm giàu và xây dựng được kinh tế vững chắc. Tấm gương bền chí làm giàu của chị Nhị là động lực để nhiều người dân đến học hỏi, làm theo, cùng vươn lên thi đua sản xuất, giảm nghèo bền vững và làm giàu ở địa phương”.

Khắc Điệp (Đài TT-TH Lục Yên)

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục