Địa chỉ xanh của cô chủ 8X

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/1/2017 | 8:16:37 AM

YBĐT - Là thế hệ hội tụ đầy đủ tính năng động và sáng tạo, 8X Nguyễn Thị Kim Khánh - chủ cửa hàng kinh doanh thực phẩm Xanh+ trên đường Điện Biên (thành phố Yên Bái) đang bước vào lứa tuổi đầy hoài bão và ước mơ, kỳ vọng. Với mục tiêu kết nối cuộc sống gần gũi, thân thiện và thiết thực hơn bắt đầu từ sự mạnh dạn, tự tin và sáng tạo trong kinh doanh, Kim Khánh đã dần tạo nên một dấu ấn riêng của mình cùng sự hội nhập và phát triển của quê hương...

Ngày càng nhiều các
Ngày càng nhiều các "thượng đế" khó tính tin dùng sản phẩm của Cửa hàng Thực phẩm Xanh+.

Có mặt tại Cửa hàng thực phẩm Xanh+, tiếp xúc với những nhân viên bán hàng và các bà nội trợ đang chọn mua rất nhiều sản phẩm nông nghiệp cùng thực phẩm sạch, tôi khá bất ngờ khi chủ cửa hàng xanh, sạch ấy lại là đồng nghiệp của mình - một cô gái trẻ trung, năng động thế hệ 8X.
Chị Nguyễn Thị Phương - công nhân Công ty TNHH Một thành viên Môi trường và Công trình đô thị Yên Bái tâm sự: "Tôi đã mua thực phẩm ở đây nhiều lần và thấy rất tin tưởng nhà cung cấp và còn bởi gia đình ăn thấy rất ngon. Mặc dù giá cả có cao hơn ngoài một chút nhưng tôi vẫn chọn vì sự an toàn cho sức khỏe của gia đình mình". Còn chị Nguyễn Thùy Linh - một cán bộ công chức nhà ở Km4 tâm sự: "Từ khi có Cửa hàng thực phẩm Xanh+ này, gia đình tôi thường xuyên tới mua sản phẩm ở đây vì đồ ăn đảm bảo, đặc biệt là tôi hoàn toàn yên tâm tin tưởng về chất lượng thực phẩm".

Có lẽ công việc kinh doanh đã ăn vào máu của Khánh từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường phổ thông và nó được nuôi dưỡng bằng ước mơ quản trị kinh doanh suốt cả thời thanh xuân của Kim Khánh. Lớn lên trong một gia đình nề nếp, bố mẹ đều công tác trong ngành giáo dục ở thị xã miền Tây xinh đẹp, tốt nghiệp trung học phổ thông, Nguyễn Thị Kim Khánh vào đại học và theo học Khoa Tài chính - Kế toán của Học viện Tài chính (Hà Nội). Ra trường, Khánh đã trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau và hiện nay cô đang làm cán bộ Phòng Quảng cáo của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh.

Chia sẻ về cơ duyên lựa chọn kinh doanh thực phẩm sạch, Kim Khánh tâm sự: “Từ khi về làm ở Đài Phát thanh - Truyền hình Yên Bái, em quan tâm tới các chương trình truyền hình hơn. Thấy các đồng nghiệp ở cơ quan thường xuyên phản ánh về tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm, bản thân là người phụ nữ trong gia đình em cũng rất quan tâm đến chất lượng thực phẩm cho mỗi bữa ăn của cả nhà. Vì thế, em rất muốn được giúp khách hàng và gia đình có thêm cơ hội dùng thực phẩm sạch khi em có thể đứng ra kết nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng".

Được biết, cách đây 2 năm, Kim Khánh cũng đã tìm hiểu rất nhiều thông tin về thực phẩm sạch qua các kênh thông tin cộng thêm thực tế tìm hiểu các nguồn hàng và Hiệp hội Thực phẩm sạch Hà Nội. Thế rồi nhờ chút vốn tích lũy của hai vợ chồng, cộng thêm sự hỗ trợ của gia đình và vốn vay ngân hàng, đầu năm 2016, Khánh đã thuê cửa hàng để kinh doanh thực phẩm xanh tại số nhà 970 - 972 đường Điện Biên (thành phố Yên Bái). Bao giờ và làm bất cứ việc gì cũng vậy, khởi nghiệp chưa khi nào là màu hồng cả. Nhất là khi Kim Khánh quyết định lựa chọn thương hiệu thực phẩm sạch đầu tiên tại Yên Bái.

Khó khăn về nguồn cung đảm bảo, khó khăn về thời gian sắp xếp công việc, khó khăn về các thủ tục kinh doanh…. đôi lúc cũng làm cô băn khoăn, nhưng... vạn sự khởi đầu nan. Thời gian đầu mới mở cửa hàng, nhiều khi Khánh phải chịu lỗ do chi phí vận chuyển sản vật tươi sống qua máy bay quá cao, bởi tất cả đều là sản phẩm sạch, không sử dụng hóa chất bảo quản khiến các loại rau, củ, quả nhanh hỏng…

Bên cạnh đó, áp lực khi kinh doanh Mô hình Thực phẩm sạch theo chuỗi cung ứng để kiểm soát đầu vào cũng đặt ra nhiều thách thức cho cô chủ 8X này. Song, ý chí và sự quyết tâm đã giúp Khánh dần vượt qua những trở ngại ban đầu. Cô cẩn trọng và cân nhắc thật kỹ với các sản phẩm định kinh doanh để đảm bảo tuyệt đối chữ tín với khách hàng, bạn hàng. Bằng kiến thức cũng như khả năng nắm bắt thị trường nhạy bén của mình, Khánh đã không ngừng nỗ lực từng giờ, từng ngày đáp ứng tốt hơn nhu cầu được phục vụ của các "thượng đế" khó tính và từng bước chậm nhưng thật chắc chắn, cô đã đặt nền móng để cửa hàng có chỗ đứng trên thương trường hôm nay.

Dạo một vòng ngắm các mặt hàng được sắp xếp rất gọn gàng, đẹp mắt với nhãn mác, nguồn gốc đảm bảo rõ ràng cùng những khung giấy chứng nhận treo trên tường chúng tôi thấy rất nhiều các sản phẩm rau sạch có tiếng được hội tụ ở đây như: rau sạch của Tập đoàn TH True milk (FVF) của Công ty Việt Rap, nấm Việt của Viện Di truyền học Việt Nam, rau xanh trang trại Trường Phúc (Đà Lạt), công nghệ Hà Lan, Hợp tác xã Xanh Sa Pa; hàng hải sản cao cấp Phú Quốc, Lý Sơn (Đà Nẵng), thịt lợn mán Hòa Bình, thịt lợn đen Sơn La, thịt lợn quế sạch tiêu chuẩn VietGap; hàng hoa quả cao cấp của Việt Nam như: dưa lưới Dự án Khu công nghệ cao thành phố Hồ Chí Minh, thanh long phố Hội, Bình Thuận, bưởi da xanh xuất khẩu Hương miền Tây, cam xoàn Đồng Tháp, xoài Cát Chu, ổi lê Đại học Nông nghiệp, sầu riêng chín rụng Đắc Lắc, mít nghệ chín cây Tiền Giang... cùng nhiều mặt hàng nhập khẩu khác như: thịt bò Úc, Mỹ; cá hồi Na Uy; cá trích ép trứng, các loại rong biển và gia vị Nhật - Hàn; bia, rượu của Pháp, Chi Lê, Ý; bánh kẹo nhập khẩu của Nga, Pháp, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc; trái cây nhập khẩu như: táo, lê, cam, nho, kiwi, na...

Đang mải ngắm sự đa dạng, phong phú của các mặt hàng, chợt nghe tiếng hỏi của mấy cháu gái tuổi teen tíu tít hỏi: "Có ô mai cao cấp Trường Hảo hoặc Hồng Lam không chị?", cô nhân viên gật đầu và chia tay tôi để quay sang bán hàng cho bọn trẻ. Một cháu cho biết: "Ăn ô mai cao cấp của Trường Hảo ở đây rất ngon thế nên chúng cháu hay mua ở cửa hàng này".

Cô bé còn nhanh nhảu cho biết, mẹ mình và chị gái rất hay ra đây mua gạo, nước mắm và các loại gia vị đồ khô đúng tiêu chuẩn xuất khẩu của Công ty Kibaco; Donavi và cả kim chi Ông Kim của Hàn Quốc về dùng nữa. Được biết, do vận chuyển bằng máy bay, chi phí giá cước đắt hơn nhưng hầu hết các sản phẩm trong cửa hàng của Kim Khánh đều đảm bảo tối ưu về uy tín và chất lượng sản phẩm cũng như nhà cung cấp. Tuy giá thành có đắt hơn đôi chút nhưng hầu như các mặt hàng ở đây đều chinh phục được những bà nội trợ từ dễ đến khó tính nhất bởi nó đã kết nối trực tiếp sản phẩm từ người sản xuất tới người tiêu dùng.

Kim Khánh (người đội mũ) tham gia Hội chợ lưu động "Đón sóng thực phẩm sạch"  do Hiệp hội Thực phẩm sạch Hà Nội tổ chức.

Ngoài chất lượng sản phẩm, cửa hàng còn sử dụng vật liệu bảo vệ môi trường thay cho túi nilon như túi tự hủy, túi giấy rất tiện lợi và đảm bảo vệ sinh an toàn cho các bà nội trợ. Dù mới đi vào kinh doanh các mặt hàng thực phẩm xanh, sạch nhưng cửa hàng của Kim Khánh đã bắt đầu thu hút các thượng đế bằng uy tín, chất lượng và thêm một lý do rất khách quan đó là hiện nay các loại thực phẩm bẩn, thực phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ đang dần bị người tiêu dùng tẩy chay trên thị trường. Hơn thế, đó còn do cái tâm của chủ cửa hàng kinh doanh 8X Nguyễn Thị Kim Khánh đã dành biết bao tâm huyết cho thực phẩm xanh, sạch của mình vì sức khỏe của cả người tiêu dùng theo tiêu chí: “An toàn - Trách nhiệm - Cộng đồng - Minh bạch - Bền vững”.

Dù doanh thu của cửa hàng chưa cao, nhưng Xanh+ ngoài việc tạo công ăn việc làm cho 5 - 6 lao động nhàn rỗi với mức lương trung bình 4 triệu đồng/người/tháng còn góp phần làm cho thành phố xanh, sạch, đẹp của Yên Bái thêm đầy đủ ý nghĩa, hoàn thiện hơn trong con mắt người dân cũng như trong xu thế mở cửa và hội nhập hôm nay.

Thanh Hương

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục