Ông Long làm giàu trên đất khó

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/3/2017 | 8:14:51 AM

YBĐT - Bằng kinh nghiệm, chịu khó học hỏi, cần cù lao động, từ một nông dân chất phác, ông Nguyễn Đức Long đã vươn lên trở thành hộ nông dân tiêu biểu của thôn Khe Tho, xã Nghĩa Tâm (Văn Chấn).

Ông Long đang chăm sóc thỏ.
Ông Long đang chăm sóc thỏ.

Xuất thân từ quê lúa Thái Bình, theo gia đình lên làm kinh tế mới ở Văn Chấn từ năm 1974, với ý chí, nghị lực không cam chịu đói nghèo, ông Nguyễn Đức Long, thôn Khe Tho, xã Nghĩa Tâm đã vươn lên thành hộ giàu với mô hình chăn nuôi tổng hợp kết hợp với trồng cây ăn quả, mỗi năm cho thu nhập trên 400 triệu đồng.

Chúng tôi cùng cán bộ Hội Nông dân huyện Văn Chấn đến thăm gia đình ông Long trong những ngày đầu tháng 3.

Ngôi nhà xây khang trang của ông hiện ra giữa một vườn cây ăn quả. Dừng tay chăm sóc đàn thỏ, ông mời chúng tôi uống nước rồi kể chuyện về ngày đầu khởi nghiệp. Thực hiện chủ trương của Nhà nước về di dân lên vùng kinh tế mới năm 1974, bố mẹ ông đã dắt díu con cái lên đây để lập nghiệp khi ông mới hơn 10 tuổi.

Ngày ấy, trong mắt ông chưa định hình được việc gì, chỉ biết nơi đây toàn là rừng cây rậm rạp, hoang vu, chưa có điện. Hàng ngày theo cha mẹ đi phát rừng trồng cấy lương thực, tuổi thơ nghèo khó đã cho ông nhiều nghị lực để vươn lên trong cuộc sống.

Đến khi lập gia đình và ra ở riêng, ông được bố mẹ cho vài sào ruộng, ít đồi gò để làm ăn. Cứ thế, hai vợ chồng ông không quản sớm hôm, mưa nắng, chăm chỉ mùa nào thức ấy. Khi đã có thêm chút vốn liếng, ông mua lại đồi rừng của những hộ xung quanh để mở rộng diện tích canh tác.

Đến năm 2002, sau khi tham quan ở xã Cát Thịnh, thấy việc nuôi ba ba đơn giản, hiệu quả kinh tế cao, gom nhặt vốn liếng của gia đình và vay thêm 5 triệu đồng từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Chấn, ông mua 30 con ba ba giống và thuê 100 m2 ao nuôi của người dân trong thôn để nuôi thử nghiệm.

Vừa nuôi vừa mày mò, học hỏi kinh nghiệm của những hộ đi trước, vậy là những con ba ba giống cứ thế phát triển dần lên 100 con, rồi 200 con ba ba bố mẹ.

Thấy việc nuôi ba ba hiệu quả cao, năm 2009, ông Long lại tiếp tục đầu tư mở rộng bằng việc mua lại một số ao để mở rộng quy mô nuôi lên 1.000 m2. Với 100 đôi ba ba bố mẹ. Bình quân mỗi năm gia đình ông xuất bán 800 - 900 con ba ba giống, thu nhập cả trăm triệu đồng.

Không dừng lại ở đó, năm 2013, sau khi về thăm quê, thấy một số hộ dân nuôi gà ri lai Thái Bình cho thu nhập cao. Qua tìm hiểu, thấy việc nuôi cũng đơn giản, đất gia đình rộng, nhân lực sẵn có, vậy là ông lại gom nhặt vốn liếng và vay thêm 50 triệu đồng từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Chấn để xây chuồng trại, mua con giống và thức ăn chăn nuôi.

Từ hơn 1.000 con gà giống lúc đầu, thấy hiệu quả ông lại mạnh dạn đầu tư nuôi thêm và mở rộng quy mô lên 8.000 con mỗi lứa.

Theo như chia sẻ của ông Long, giống gà ri lai Thái Bình dễ nuôi, ít bị dịch bệnh, thịt ngon, cân nặng mỗi con chỉ gần 2 kg, rất phù hợp thị hiếu người tiêu dùng. Bình quân mỗi năm ông xuất bán gần 20 tấn gà, thu lãi trên 160 triệu đồng.

Ông Long chia sẻ: “Sức mình còn, đất đai rộng, nhân lực lại có, nếu chỉ độc canh một cây, một con thì lãng phí. Hơn nữa, nuôi ba ba và nuôi gà cũng chỉ có thời điểm nhất định, không phải bận rộn quanh năm. Mình gây dựng cơ nghiệp để sau này con cái có cơ sở để phát triển thêm”.

Nói là làm và dường như cảm thấy vẫn chưa bằng lòng với những gì mình đã có, năm 2013, ông lại tiếp tục cải tạo đồi gò trồng thêm 150 trụ thanh long ruột đỏ, trồng 400 gốc cam quýt các loại. Chỉ sau 2 năm, những trụ thanh long đã bắt đầu ra quả và vụ đầu ông thu trên 30 triệu đồng.

Đầu năm 2015, trong một lần được tham gia hội thảo tại huyện Văn Chấn, thấy mô hình nuôi thỏ công nghiệp hiệu quả, vậy là ông lại bắt tay vào làm ngay. Với tiềm lực sẵn có, ông mạnh dạn bỏ ra vài trăm triệu đồng để xây dựng hệ thống chuồng trại và mua 1.000 con thỏ giống về nuôi.

Nhờ cần cù, biết tính toán nên thành công lại mỉm cười với ông khi năm đầu tiên bán thỏ thịt, thỏ giống thu lãi gần trăm triệu đồng. Khi được hỏi về "bí quyết" để thành công, ông Long cười vui cho biết: thành công lớn nhất đó là phải tâm huyết. Hơn nữa, trong chăn nuôi cần phải có chút kiến thức về thú y.

Ví dụ như đối với con gà, con thỏ thời điểm giao mùa thường xuất hiện loại bệnh nào để có biện pháp phòng bệnh kịp thời. Nếu có bệnh, phải kịp thời cách ly ngay tránh để lây lan cả đàn và một yếu tố cực kỳ quan trọng là không được nản chí. Nếu chẳng may có bị dịch bệnh mất trắng thì coi như là một kinh nghiệm để những lần sau mình không gặp phải, chứ nếu thất bại mà buông xuôi thì khó có thể thành công được.

Bằng kinh nghiệm, chịu khó học hỏi, cần cù lao động, từ một nông dân chất phác, ông Nguyễn Đức Long đã vươn lên trở thành hộ nông dân tiêu biểu của thôn, xã. Vinh dự hơn, ông là một trong 30 gương mặt nông dân tiêu biểu trong Phong trào “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi năm 2016" được Hội Nông dân tỉnh vinh danh tại Hội nghị tổng kết mô hình phát triển kinh tế tiêu biểu của hội viên nông dân tỉnh năm 2016.

Thanh Tân

Các tin khác
Nhân dân thôn Yên Thành, xã Hưng Thịnh (Trấn Yên) thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường định kỳ hàng tháng.

Thực hiện mô hình bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, khu phố, hoặc bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác mặt trận (CTMT), thông qua quy trình nhân sự “Dân tin - Đảng cử” ở huyện Trấn Yên thời gian qua đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo ở cơ sở.

Anh Phạm Hồng Tám (bên phải) cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc.

Năm 2023, anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực (PC) Yên Bái được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng "Cánh cung đỏ” Phạm Hồng Tám.

Người Mông bản Cáng Giông đã biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa. (Trong ảnh: Người dân thu hoạch quả sơn tra - cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và hạn chế tình trạng phá rừng).

Núi rừng Mù Cang Chải như đang diễn ra lễ hội hoa với đủ các loài hoa rừng đua nhau khoe sắc. Trong đó, sắc trắng hoa ban Tây Bắc vẫn là gam màu chủ đạo, những đám mây sà xuống mái nhà gỗ của người Mông nhìn càng thơ mộng. Nhưng hôm nay chúng tôi chủ đích đi tìm gặp "bông hoa" nở cả 4 mùa, ấy là Giàng A Tùng - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Văn Yên thăm rừng quế của gia đình anh Bàn Văn Minh (bên phải) ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp.

Những thanh niên người Dao vùng đất quế Văn Yên mà chúng tôi gặp trong chuyến công tác đầu xuân vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về lòng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục