Xứng danh vai trò “thủ lĩnh” công đoàn

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/5/2017 | 6:49:30 AM

YBĐT - Hơn 20 năm gắn bó với công tác công đoàn và hiện đang giữ chức Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh, với chị Trần Thị Hoan, đây vừa là vinh dự vừa là trọng trách cao cả nên chị đã luôn nỗ lực thực hiện tốt vai trò “thủ lĩnh”.

Chị Trần Thị Hoan - Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh (thứ hai, bên trái) trao quà cho các đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn.
Chị Trần Thị Hoan - Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh (thứ hai, bên trái) trao quà cho các đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn.

Trực tiếp quản lý 46 công đoàn cơ sở (CĐCS) với tổng số hơn 3.000 công chức, viên chức, lao động (CCVCLĐ), trong đó, ĐVCĐ là 2.962 người, nhiều năm qua, chị Hoan đã chủ động sát sao mọi việc, thường xuyên hướng dẫn, chỉ đạo CĐCS phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị tập trung tuyên truyền các chế độ chính sách đối với người lao động; vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, CCVCLĐ thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; tham gia các phong trào, hoạt động do cơ quan, đơn vị phát động, đặc biệt là các phong trào: “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”.

Tự đặt mình vào vị trí người lao động nên chị Hoan luôn trăn trở tìm biện pháp nâng cao vai trò hoạt động của tổ chức công đoàn; cải tiến, đổi mới nội dung sinh hoạt công đoàn; vận động đoàn viên, CCVCLĐ thực hiện tốt Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Trong năm 2016, chị Hoan đã trực tiếp hướng dẫn, chỉ đạo các CĐCS phối hợp với thủ trưởng, cơ quan, đơn vị kiện toàn Ban Thanh tra nhân dân và đến nay, 45/ 46 CĐCS đã ra quyết định thành lập ban thanh tra nhân dân.

Các CĐCS đã tham gia cùng với chính quyền đồng cấp thực hiện quy hoạch chức danh lãnh đạo cấp ngành, phòng, ban chuyên môn; tham gia vào hội đồng nâng lương, hội đồng thi đua khen thưởng nhằm tạo điều kiện cho đoàn viên, CCVCLĐ được hưởng các chế độ chính sách theo quy định của Nhà nước.

Chăm lo đến đời sống đoàn viên, hàng năm, chị đều phối hợp với cán bộ CĐCS tổ chức thăm hỏi, tặng quà những ĐVCĐ thuộc diện gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ xây nhà “Mái ấm công đoàn” cho những gia đình ĐVCĐ bị cháy nhà hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện làm nhà.

Ngoài ra, để nhân lên những tấm lòng nhân ái trong cộng đồng, chị Hoan cũng rất coi trọng công tác chỉ đạo CĐCS tuyên truyền, vận động đoàn viên, CCVCLĐ tham gia các hoạt động từ thiện nhân đạo, ủng hộ các loại quỹ do tỉnh phát động, bởi vậy nên đã giúp đỡ được nhiều số phận, hoàn cảnh có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Chỉ riêng trong năm 2016, các ĐVCĐ và CCVCLĐ ở 46 CĐCS đã quyên góp ủng hộ được trên 1,3 tỷ đồng cho các Quỹ: “Đền ơn đáp nghĩa”, “Vì trẻ thơ”, “Vì người nghèo”; ủng hộ Quỹ “Tấm lòng vàng” do Liên đoàn Lao động tỉnh phát động trên 250 triệu đồng.

Đặc biệt, để góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên và CCVCLĐ, chị Hoan đã chỉ đạo các CĐCS phối hợp với chính quyền và đoàn thể trong cơ quan, đơn vị tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm như: gặp mặt, tọa đàm, giao lưu văn nghệ, thể thao, thi nữ công gia chánh, thi tìm hiểu pháp luật, tham quan các di tích lịch sử...

Thông qua những hoạt động nói trên đã tạo động lực giúp các ĐVCĐ và CCVCLĐ hăng hái thi đua lao động, làm việc, học tập, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Năm 2016, đã có 17 CĐCS có đề tài nghiên cứu cấp tỉnh và nhiều sáng kiến kinh nghiệm làm lợi hàng trăm triệu đồng cho Nhà nước được các cấp, các ngành công nhận; 46/46 CĐCS đạt vững mạnh; 100% cán bộ công đoàn chuyên trách Công đoàn Viên chức tỉnh là ĐVCĐ xuất sắc và đạt lao động tiên tiến.

Với những đóng góp tích cực trong hoạt động công đoàn, “thủ lĩnh” công đoàn Trần Thị Hoan đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh và đặc biệt nhiều năm liên tục được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng Bằng khen “Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh”.

Chị Hoan chia sẻ: “Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, với vai trò là Chủ tịch Công đoàn viên chức tỉnh, tôi sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các CĐCS nâng cao vai trò hoạt động của tổ chức công đoàn trong thời kỳ mới; thực hiện kịp thời các chế độ chính sách cho CCVCLĐ; vận động CCVCLĐ tích cực học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nghiên cứu, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động từ thiện nhân đạo đạt hiệu quả…”.

Hồng Oanh

Các tin khác
CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục