Gương sáng cựu chiến binh

  • Cập nhật: Thứ tư, 31/5/2017 | 8:17:01 AM

YBĐT - Gần chục năm trời, với diện tích khoảng 10 ha đất, CCB Trần Xuân Tình đã khai hoang được trên 1 mẫu ruộng, trên 1 ha ao, hồ và diện tích còn lại thì trồng cây lâm nghiệp.

Cựu chiến binh Trần Xuân Tình chăm sóc đàn bò của gia đình.
Cựu chiến binh Trần Xuân Tình chăm sóc đàn bò của gia đình.

Hình ảnh ấn tượng đầu tiên khi gặp cựu chiến binh (CCB) Trần Xuân Tình ở Chi hội thôn Cây Luồng, xã Xuân Lai, huyện Yên Bình là dáng người nhỏ nhắn, màu da sạm nắng, giọng nói nhẹ nhàng từ tốn của ông.

Nhưng ngược lại với vóc dáng thì nghị lực của ông Tình lại được mọi người rất nể phục vì ông đã biến khu đồi lau sậy, đầm lầy thành rừng cây bạt ngàn, ruộng, ao cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

CCB Trần Xuân Tình cho biết, năm 1972, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông lên đường nhập ngũ. Sau 8 năm ở chiến trường, đến năm 1980 ông xuất ngũ và xây dựng gia đình rồi lại tiếp tục với cuộc chiến chống "giặc đói, giặc nghèo”. Tuy nhiên, với phẩm chất, nghị lực đã được tôi rèn nhiều năm trong quân đội, sau khi xây dựng gia đình, CCB Trần Xuân Tình đã chọn vùng đồi lau sậy, cây bụi và đầm lầy rộng khoảng 10 ha ở vùng ven hồ Thác Bà thuộc địa phận thôn Cây Luồng làm nơi khởi nghiệp gây dựng tương lai.

Khi đã có đất, vợ chồng ông Tình cùng động viên nhau sớm ngày tích cực khai hoang vỡ đất làm ruộng, đắp bờ ngăn khe làm ao nuôi cá, kết hợp với chăn nuôi lợn, gà để từng bước ổn định cuộc sống. Khi kinh tế đã dần ổn định, không còn lo cái ăn, cái mặc nữa, vợ chồng ông Tình bắt đầu tính đến việc nuôi trồng những loại cây con có giá trị kinh tế cao theo hướng hàng hóa để tích luỹ làm giàu.

Bước đầu, ông phát dọn những đồi cây bụi hoang dại, gai góc để trồng sắn và đi tìm mua giống keo, bồ đề về trồng xen. Cứ trồng hết đồi nào đến khi cây khép tán, ông lại chuyển sang trồng đồi khác.

Từ sự nỗ lực trong gần chục năm trời, với diện tích khoảng 10 ha đất, CCB Trần Xuân Tình đã khai hoang được trên 1 mẫu ruộng, trên 1 ha ao, hồ và diện tích còn lại thì trồng cây lâm nghiệp. Hàng năm, đồi rừng của ông cho khai thác bình quân khoảng 1 ha, thu về gần trăm triệu đồng. Có điều kiện kinh tế, ông tiếp tục thuê máy xúc đắp bờ đập cao lên để dâng nước ngập một phần diện tích ruộng.

Từ đó, phần diện tích ruộng mà nước ao ngập chìm mỗi năm, ông Tình chỉ cấy vụ lúa xuân. Sau khi thu hoạch xong, ông thả một vụ cá, đến cuối năm, bán cá cũng thu về trên 60 triệu đồng. Không dừng lại ở đó, để vừa tăng thu nhập lại có nguồn phân hữu cơ bón ruộng, bón cây, ông Tình còn đầu tư xây chuồng nuôi 5 lợn nái, trên chục lợn thịt mỗi lứa và nuôi trâu, bò cày kéo.

Ông Nguyễn Chí Thừa - Chủ tịch Hội CCB xã Xuân Lai cho biết: “Hội viên Trần Xuân Tình là một trong những hội viên CCB gương mẫu trong mọi phong trào tập thể, nhất là phong trào thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Mô hình VACR của gia đình ông Tình không chỉ phát huy hiệu quả giúp gia đình ông vươn lên làm giàu chính đáng mà mô hình kinh tế này còn được Hội nhân rộng trong các hội viên, bởi lẽ đại đa số hội viên CCB trong Hội, kinh tế chủ yếu là sản xuất nông, lâm nghiệp”.

Trải qua nhiều năm lao động cần cù, vất vả, công lao của CCB Trần Xuân Tình đã được đền đáp xứng đáng. Bình quân mỗi năm, tổng thu nhập của gia đình ông Tình đạt trên 200 triệu đồng. Năm 2014, ông đã xây được nhà 3 tầng với chi phí trên 1 tỷ đồng.

Hiện đã ở tuổi lục tuần, nhưng CCB Trần Xuân Tình vẫn rất hăng say lao động, phát triển kinh tế. Để có những cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao và ổn định, trồng một lần được thu nhiều vụ, ông đã đầu tư trồng thử nghiệm 1ha tre măng Bát độ. Nếu loại cây này phù hợp với chất đất vườn đồi của mình thì ông Tình sẽ chuyển dần sang trồng tre Bát độ để nâng cao thu nhập.

A Mua

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục