Để vượt qua chính mình

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/6/2017 | 11:03:47 AM

YBĐT - Có chút gì đó như ngại ngần, lại có chút gì đó như dè dặt, Quách Quang Tuấn khác hẳn với hình ảnh rạng ngời tại Lễ tuyên dương Người thợ trẻ giỏi toàn quốc lần thứ VIII năm 2017 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức. Tuấn đã có 5 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật từ năm 2014 đến nay.

Quách Quang Tuấn tại Lễ tuyên dương Người thợ trẻ giỏi toàn quốc lần thứ VIII năm 2017 tại Nhà hát Bến Thành, thành phố Hồ Chí Minh ngày 13/5/2017.
Quách Quang Tuấn tại Lễ tuyên dương Người thợ trẻ giỏi toàn quốc lần thứ VIII năm 2017 tại Nhà hát Bến Thành, thành phố Hồ Chí Minh ngày 13/5/2017.

Vậy nhưng, chớ vội vàng bị cảm nhận đầu tiên ấy chi phối bởi khi bắt đầu cuốn vào câu chuyện của công việc đã rất mau lẹ có thể thấy con người này chuyển đổi trạng thái tinh thần, tràn đầy tự tin và hứng khởi.

Người đối diện hẳn đoán chắc ở thế chủ động dẫn dắt Tuấn theo mạch chuyện để rồi lại chợt ngỡ ngàng nhận ra chính là mình cứ trôi theo thật xa, rất sâu cùng niềm say sưa của Tuấn. Nhanh chóng giới thiệu một chút về bản thân, là học sinh chuyên Toán của Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, tốt nghiệp năm 2003, Tuấn theo học Khoa Cơ khí chế tạo máy, Đại học Bách khoa Hà Nội khóa 49.

“Sao lại học trường này ạ? Vì nghĩ là ra trường sẽ dễ xin việc” - Tuấn cười nhẹ bẫng chẳng khác gì lý do quyết định chọn nghề cho tương lai. Tròn trịa sáu năm làm việc tại Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà đã đem đến cho Tuấn “niềm vinh dự và tự hào” được đón nhận Giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi”.

Là thành quả của chặng đường đi qua, nói là dài cũng đúng, bảo là ngắn cũng không sai vì thời gian với Tuấn giống như một người bạn đồng hành. Dài trong sự nỗ lực mỗi ngày đối với nhiệm vụ đảm nhận, ngắn trong sự đòi hỏi đổi mới của từng ngày, nghĩa là công việc luôn đặt ra yêu cầu cao hơn và lúc mình vượt qua một thử thách thì sẽ tiếp tục một thử thách khác. Nhiệt huyết công việc thật là trở thành một niềm vui tự nó sản sinh, tựa máu thịt trong con người Tuấn. Giải thưởng này, danh hiệu nọ, thành tích kia đích thực là dấu ấn, là ghi nhận, là đánh giá về năng lực chuyên môn, trình độ tay nghề, khả năng sáng tạo nhưng cũng chỉ có thể tồn tại lâu bền nếu nơi họ khơi trào suối nguồn đam mê.

Bộc bạch một điều chẳng đâu riêng Tuấn, các lãnh đạo Công ty đã thật sự trọng dụng người tài, tạo điều kiện thuận lợi, kích thích toàn thể người lao động phát huy cao nhất ý thức trách nhiệm trong công việc cũng như tạo nên môi trường làm việc năng động, trao cơ hội khẳng định bản thân qua kết quả lao động cho tất cả mọi người. “Cá đã gặp nước”, thử hỏi sao không có thể vùng vẫy, sao không có thể thỏa chí, sao không có thể say mê, sao không có thể bùng cháy?

Là chuyên viên kỹ thuật Phòng Kỹ thuật - Thị trường điện, công việc Tuấn đảm nhiệm không hề ít. Tuấn đã tham gia trực tiếp, lập các biện pháp kỹ thuật sửa chữa, khắc phục các sự cố đạt hiệu quả cao và đạt giải Ba, giải Khuyến khích của Hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh Yên Bái lần thứ VII, năm 2015 - 2016.

Ngoài ra, Tuấn còn có 5 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật từ năm 2014 đến nay. Sáng kiến mới nhất của Tuấn là căn chỉnh độ vuông góc, độ đồng tâm trục tổ máy phát điện thủy lực trục đứng bằng phương pháp véc - tơ năm. Tuy chỉ vừa áp dụng từ cuối năm 2016, đầu năm 2017 nhưng sáng kiến đã đem lại hiệu quả cao vì là một yêu cầu kỹ thuật bắt buộc để tổ máy thủy điện có thể vận hành.

Do chưa làm chủ hoàn toàn công nghệ này nên các đơn vị lắp máy trong nước thường phải thuê những chuyên gia nước ngoài thực hiện. Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà nhờ làm chủ hoàn toàn công nghệ căn chỉnh tổ máy trong quá trình lắp mới, đại tu tháo rút rô-to nên có thể cạnh tranh trực tiếp với chuyên gia nước ngoài.

Tuấn kể, sáng kiến này lần đầu tiên được áp dụng khi đại tu tháo rút lõi rô-to tổ máy H2, Nhà máy Thủy điện Sử Pán 2 ở thị trấn Sa Pa, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai: “Nghĩ lại thấy mình quá mạnh dạn nếu không muốn nói là liều vì vừa hoàn thành sáng kiến, chưa hề áp dụng, lại thử nghiệm ở nơi thuê mình đến làm”.

Ngày 20 tết Đinh Dậu 2017, vận hành thử, độ rung lớn, Tuấn tự nhủ cố sửa để 27, 28 tết về nhà rồi ăn tết xong lại lên. May mắn có gợi ý từ đồng nghiệp tại đó, Tuấn làm đến đúng ngày ông Táo về trời thì thành công: “Vui vì vượt qua thử thách lớn!”.

Tiếp đó, Tuấn căn chỉnh lắp mới 3 tổ máy của Nhà máy Thủy điện Suối Chăn 2, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai. Mỗi lần vượt qua thử thách là thêm niềm vui, trải nghiệm mới nên Tuấn luôn muốn làm những việc khó, những việc chưa từng làm. Bám nhiều công trình, gần gũi công nhân, Tuấn thấm thía: “Anh em thật lắm, ai làm được việc thì họ rất tôn trọng. Mình là kỹ sư, có thể để công nhân coi thường sao được chứ? Phải cố gắng, luôn luôn thế!”.

Tự trọng nghề nghiệp, tôn trọng đồng nghiệp, Tuấn học được từ anh em công nhân lành nghề nhiều kinh nghiệm lắm vì không ai dám tự tin biết hết mọi thứ nên học suốt đời thôi. Tâm niệm của Tuấn: “Cố gắng để vượt qua chính mình là động lực lớn nhất trong công việc!”.

Nguyễn Thơm

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục