Tỏa sáng trong vườn hoa "Hai giỏi"

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/7/2017 | 7:59:37 AM

YBĐT - Chị là Trần Thị Kim Thoa - Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NHNN&PTNT) tỉnh Yên Bái - người phụ nữ đẹp người, đẹp nết được đông đảo cán bộ, đoàn viên công đoàn luôn yêu mến, quý trọng.

Chị Trần Thị Kim Thoa - Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng NN&PTNT tỉnh trong giờ làm việc.
Chị Trần Thị Kim Thoa - Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng NN&PTNT tỉnh trong giờ làm việc.

Là con gái út trong một gia đình nghèo có 4 anh chị em ở xã Sơn Bằng, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, từ nhỏ cô bé Thoa đã luôn chịu thương, chịu khó giúp cha mẹ chăm lo thu vén công việc gia đình. Là người có chí phấn đấu và không lùi bước trước khó khăn, sau khi thi đỗ vào Trường Đại học Tài chính, cô đã chọn cho mình tương lai theo ngành tiền tệ.

Đến nay, sau hơn 30 năm công tác trong ngành ngân hàng ở tỉnh miền núi Yên Bái, từ cô nhân viên chi nhánh Ngân hàng cấp huyện còn rụt dè, bỡ ngỡ, Trần Thị Kim Thoa đã trở thành một cán bộ quản lý thông minh, sắc sảo, một nữ Chủ tịch Công đoàn hết mình vì công việc cơ quan, vì chất lượng cuộc sống của hàng trăm đoàn viên.

Là phụ nữ công tác trong lĩnh vực kinh doanh tiền tệ luôn đòi hỏi các chị phải làm sao đảm bảo đáp ứng được yêu cầu "vừa kinh doanh, vừa phục vụ" để đem lại lợi nhuận cao cho đơn vị nhưng cũng là người vợ, người mẹ trong mỗi gia đình, phải làm sao nuôi dạy con tốt, là hậu phương vững chắc giúp chồng yên tâm công tác, con cái học hành tiến bộ. Điều đó rất cần ở mỗi cán bộ, đặc biệt là cán bộ quản lý phải có sự năng động, sáng tạo và phải biết đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân.

Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình, nữ Chủ tịch Công đoàn NHNN&PTNT Trần Thị Kim Thoa luôn nêu cao tính tiền phong gương mẫu trong mọi công việc để hoàn thành và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ công tác chuyên môn và dành nhiều thời gian hơn cho các đoàn viên của mình. Do đặc thù nghề nghiệp nên các đoàn viên Công đoàn NHNN&PTNT tỉnh có trên 80% cán bộ nữ, điều đó càng đòi hỏi vai trò, trách nhiệm của người "Chị cả" Công đoàn cao hơn.

Chị Thoa tâm sự: "Là Chủ tịch Công đoàn, tôi đại diện cho người lao động ký thỏa ước lao động tập thể với thủ trưởng đơn vị, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho người lao động. Theo đó, tôi đã cùng với tập thể lãnh đạo đơn vị thực hiện tốt và đầy đủ các chế độ về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chế độ nghỉ phép và tổ chức cho cán bộ công nhân viên đơn vị được khám sức khỏe định kỳ hàng năm".

Đây có lẽ là ưu điểm nổi bật mà người "Chị cả" Công đoàn Trần Thị Kim Thoa đã và đang thực hiện rất tốt. Qua tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ ngân hàng nói chung và nữ cán bộ ngân hàng nói riêng đã mang lại sự gắn kết yêu thương, động viên, giúp đỡ, chia sẻ và tạo điều kiện cho chị em vươn lên trong công tác, góp phần hoàn thành và hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh doanh hàng năm của đơn vị.

Do đặc thù công việc kinh doanh tiền tệ luôn bận rộn suốt ngày với các con số, các khoản vay, các món tiền chi trả, về tới nhà cuốn vào ngay việc bếp núc, con cái nên hầu như các chị rất ít có thời gian chăm sóc sức khỏe cho mình. Vì vậy, việc lãnh đạo Công đoàn tổ chức cho chị em được thăm khám sức khỏe định kỳ đã giúp họ yên tâm và gắn bó với cơ quan, đơn vị, tận tâm, tận lực với công việc nhiều hơn.

Chị em nào không may bị ốm đau, bệnh tật đều được Chủ tịch công đoàn động viên, chia sẻ kịp thời. Hơn thế, chị còn tham mưu với lãnh đạo đơn vị tạo điều kiện cho hàng trăm lượt cán bộ cơ quan được đi nghỉ dưỡng mỗi năm theo tiêu chuẩn của Agribank và tổ chức mừng sinh nhật vui vẻ cho tất cả các đoàn viên công đoàn cơ quan.

Là lãnh đạo nữ, lại thêm trách nhiệm Chủ tịch Công đoàn, song chưa bao giờ các đoàn viên Công đoàn Agribank thấy người chị cả của mình nhăn nhó hay nổi giận với cán bộ bao giờ. Ở chị luôn tỏa sáng nụ cười thật tươi với tấm lòng nhân hậu khiến cán bộ thấy thoải mái, tin tưởng và có động lực hăng say công tác.

Những ngày lễ 8/3, 20/10, ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, tết Trung thu... chị em đoàn viên cùng Chủ tịch Công đoàn của mình tham gia thi nấu ăn, thi cắm hoa nghệ thuật, thi tiếng hát cán bộ và cùng tặng quà cho các con, em các gia đình cán bộ có kết quả học tập tốt. Trong các hoạt động phong trào đó, chị Trần Thị Kim Thoa luôn là hạt nhân tích cực và nổi bật bởi sự tự tin và năng khiếu bẩm sinh của người bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người lao động cơ quan.

Chị Đào Phương Thảo - Trưởng phòng Kế toán Ngân quỹ NHNN&PTNT tỉnh tâm sự: "Chị Thoa luôn là tấm gương sáng trong công việc và các phong trào thi đua để chúng tôi học tập. Ấn tượng lớn nhất về người chị cả ấy là sự tỏa sáng tài năng khi tham gia Hội thi "Cán bộ công đoàn giỏi" và thi nghiệp vụ ngân hàng của đội "Giờ thứ 9", chị là người đã giúp Agribank Yên Bái giành ngôi Siêu vô địch "Giờ thứ 9" đó!".

Được biết, cả 5 lần tổ chức Hội thao Agribank Yên Bái là cả 5 lần người "Chị cả" Công đoàn ấy thành công trong việc tập hợp và thu hút các đoàn viên công đoàn ngành tham gia. Năm 2014, Chi nhánh Agribank Yên Bái đã tổ chức thành công Hội thi "Cán bộ Agribank tài năng - Thanh lịch" tại 100% chi nhánh trực thuộc và vòng thi cấp cụm 16 tỉnh miền núi và trung du Bắc Bộ, đơn vị của chị đã đạt giải Nhì.

Tại vòng thi toàn quốc tổ chức ở tỉnh Lâm Đồng đạt giải Ba. Gần nhất là tháng 4/2017 vừa qua, các đoàn viên Công đoàn Agribank Yên Bái đã đạt Huy chương Bạc môn cầu lông tại Hội thao toàn quốc do NHNN&PTNT Việt Nam tổ chức tại thành phố Vũng Tàu.

Với anh em đoàn viên công đoàn đơn vị là thế, nhưng với bản thân mình, chị Thoa luôn nghiêm khắc rèn luyện, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để trau dồi kiến thức, kinh nghiệm công tác, xứng đáng với lòng tin của anh em. Đồng thời, tích cực trong công tác cải cách thủ tục hành chính, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại đơn vị để cán bộ và anh em đoàn viên học tập, noi gương.

Nổi bật trong các hoạt động từ thiện xã hội của Ngân hàng, trong đó có sự đóng góp và hỗ trợ không nhỏ của cá nhân Chủ tịch Trần Thị Kim Thoa là mỗi năm, Chi nhánh trích từ 0,5 - 1,5 tỷ đồng cho các hoạt động từ thiện trên địa bàn.

Cụ thể, đoàn viên công đoàn trong đơn vị của chị đã hỗ trợ 20 công trình phòng học, trường học, lớp mẫu giáo, nhà ăn bán trú, cổng trường, đường tới lớp... và ủng hộ Quỹ "Kho thóc khuyến học" cho con em đồng bào vùng cao; đóng góp kinh phí xây 106 ngôi nhà tình nghĩa, tặng 100 sổ tiết kiệm cho người nghèo và cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn; mua 200 chiếc chiếu, 150 chăn ấm, 100 chiếc màn, trên 400 áo rét cùng nhiều đồ dùng sách vở cho các cháu mẫu giáo và học sinh trường Phổ thông dân tộc bán trú xã Trạm Tấu...

Đặc biệt, từ tháng 1/2014 đến nay, Công đoàn Agribank Yên Bái đã nhận đỡ đầu cháu Hà Văn Hiếu, sinh năm 2002 là nạn nhân chất độc Da cam Dioxin ở thôn Bảo Long, xã Bảo Hưng (Trấn Yên) mỗi năm 6 triệu đồng, giúp cháu có điều kiện sinh hoạt và học tập.

5 năm qua, toàn đơn vị đã đóng góp, ủng hộ các quỹ từ thiện nhân đạo với tổng số tiền trên 15 tỷ đồng, riêng đoàn viên công đoàn đóng góp hơn 3 tỷ đồng. Theo đó, năm 2015 Agribank Yên Bái đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen "Đơn vị tích cực trong công tác an sinh xã hội giai đoạn 2013 - 2015".

 

 Chị Trần Thị Kim Thoa (người cầm hoa, hàng sau) cùng các đoàn viên công đoàn Ngân hàng NN&PTNT tỉnh vừa giành giải Nhất Hội thao truyền thống ngành Ngân hàng năm 2017.

Cá nhân Chủ tịch Công đoàn Trần Thị Kim Thoa có 15 năm liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở và rất nhiều bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, UBND tỉnh, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cùng nhiều bằng khen, giấy khen, kỷ niệm chương của các cấp, các ngành từ Trung ương tới địa phương.

Đặc biệt, năm 2016 vừa qua, với những thành tích đóng góp cho sự nghiệp công đoàn, chị đã vinh dự được Công đoàn Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tặng bằng khen Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu ngành Ngân hàng Việt Nam.

Song, phần thưởng lớn nhất, có ý nghĩa nhất và cũng là động lực quan trọng nhất giúp vị lãnh đạo nữ "Giỏi việc Ngân hàng - đảm việc nhà" ấy luôn vững vàng trong công tác chuyên môn, hoạt động xã hội và cuộc sống các đoàn viên công đoàn chính là một hậu phương mạnh: người bạn đời của chị - anh Đồng Quang Hưng, nguyên Chánh Thanh tra Nhà nước tỉnh; hai cậu con trai giỏi giang đều đang là Bí thư Đoàn thanh niên của hai cơ quan Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và Thanh tra Nhà nước tỉnh.

Đó mới thực sự là điểm tựa quan trọng giúp chị luôn tỏa sáng trong vườn hoa "Hai giỏi" để hoàn thành xuất sắc mọi công việc của Đảng ủy, Công đoàn và lo chu toàn cuộc sống vật chất, tinh thần cho các đoàn viên Công đoàn Agribank Yên Bái.

Thanh Hương

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục