Tấm gương thương binh tiêu biểu

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/8/2017 | 7:03:02 AM

YBĐT - Trở về sau chiến tranh với một cơ thể không lành lặn nhưng với bản lĩnh, phẩm chất cao đẹp của người lính Cụ Hồ, thương binh hạng 4/4 Triệu Quang Vân hiện đã 80 tuổi ở tổ dân phố 17, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên đã nỗ lực vượt qua thương tật tiếp tục cống hiến cho xã hội. Ông là tấm gương người bí thư chi bộ, người đảng viên tiêu biểu trong các hoạt động xã hội ở địa phương.

Thương binh Triệu Quang Vân tự hào với những phần thưởng cao quý được trao tặng.
Thương binh Triệu Quang Vân tự hào với những phần thưởng cao quý được trao tặng.

Theo dòng hoài niệm về những năm tháng tuổi trẻ của mình, ông Triệu Quang Vân như được sống trong không khí của những ngày nô nức tòng quân lên đường đánh đuổi giặc ngoại xâm. Ngày đó, vào năm 1954, đúng vào giai đoạn khốc liệt nhất của cuộc kháng chiến chống Pháp, ông Vân nhập ngũ thuộc Trung đoàn 159, Quân khu Tây Bắc.

Trong một trận đánh tại Lào Cai chống lại đội tiêu phỉ ông bị thương và được đưa về Trung đoàn điều trị. Đến năm 1972, ông tham gia khóa học tại Học viện Chính trị Biên phòng, sau 3 năm ra trường ông công tác tại Bộ Tư lệnh Biên phòng, sau đó là Học viện Biên phòng, cho đến năm 1985 ông được Nhà nước cho về nghỉ chế độ.

Với tinh thần nhiệt huyết, mong muốn được cống hiến cho xã hội, ông đã vượt lên hoàn cảnh gia đình, vượt lên thương tật tham gia các hoạt động xã hội. Năm 1986 ông trở về quê hương Lục Yên công tác tại xã Yên Thắng (cũ) với cương vị là Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, đến năm 1987 khi tách thị trấn Yên Thế và xã Yên Thắng ông được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư - Chủ tịch UBND thị trấn Yên Thế. Kết thúc nhiệm kỳ, ông tiếp tục tham gia công tác tại UBND thị trấn Yên Thế, trải qua nhiều cương vị như: Chủ tịch Hội Cựu chiến binh, Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi…

Ở vị trí nào, bản thân ông cũng luôn phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đúng như lời dạy của Bác “Thương binh tàn nhưng không phế”, nhiều lần ông được Tỉnh ủy, UBND tỉnh Yên Bái tặng bằng khen, giấy khen.

Ông Vân chia sẻ: “Bản thân tôi luôn luôn cố gắng thực hiện lời dạy của Bác Hồ với những người thương binh, cũng là một đảng viên nên tôi cố gắng cống hiến cho các hoạt động xã hội ở địa phương, nơi cư trú với mong muốn làm sao xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”.

Tuy sức khoẻ không được tốt, nhiều lúc trái gió, trở trời vết thương tái phát nhưng ông vẫn nỗ lực, vượt lên chính mình tham gia công tác xã hội, nuôi dạy con tốt, hiện nay bốn người con của ông đều đã có công việc ổn định, gia đình hạnh phúc. Dù tuổi đã cao nhưng mọi người dân, đảng viên trong tổ dân phố 17 luôn tin tưởng ông ở cương vị Bí thư Chi bộ đã gần 10 năm nay.

Ông Lý Văn Chúng - tổ dân phố 17 bày tỏ: “Là một đảng viên trong Chi bộ, tôi luôn cảm phục tấm gương của ông Vân, dù là thương binh, tuổi đã cao nhưng ông vẫn tích cực tham gia công tác xã hội là một Bí thư Chi bộ gương mẫu, nhiệt huyết với công việc, chúng tôi học hỏi được rất nhiều điều từ ông…”

Gần 55 năm tuổi Đảng, ngoài việc tận tụy trong công việc, bản thân ông Vân và gia đình cũng luôn thực hiện tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đồng thời ông luôn động viên, tuyên truyền để nhân dân trên địa bàn chăm chỉ làm ăn, chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương.

Ông Lê Hồng Vinh - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị trấn Yên Thế chia sẻ: “Ông Triệu Quang Vân là một trong những hội viên cựu chiến binh cao tuổi nhất trong Hội Cựu chiến binh thị trấn Yên Thế, là thương binh nay tuổi đã cao nhưng ông đã phát huy tốt phẩm chất anh “Bộ độ Cụ Hồ”, tích cực hăng say tham gia các hoạt động tại địa phương. Đây là tấm gương tiêu biểu để hội viên các chi hội cùng học tập, noi theo”.

Khắc Điệp (Đài TT-TH Lục Yên)

Các tin khác
Nhân dân thôn Yên Thành, xã Hưng Thịnh (Trấn Yên) thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường định kỳ hàng tháng.

Thực hiện mô hình bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, khu phố, hoặc bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác mặt trận (CTMT), thông qua quy trình nhân sự “Dân tin - Đảng cử” ở huyện Trấn Yên thời gian qua đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo ở cơ sở.

Anh Phạm Hồng Tám (bên phải) cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc.

Năm 2023, anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực (PC) Yên Bái được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng "Cánh cung đỏ” Phạm Hồng Tám.

Người Mông bản Cáng Giông đã biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa. (Trong ảnh: Người dân thu hoạch quả sơn tra - cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và hạn chế tình trạng phá rừng).

Núi rừng Mù Cang Chải như đang diễn ra lễ hội hoa với đủ các loài hoa rừng đua nhau khoe sắc. Trong đó, sắc trắng hoa ban Tây Bắc vẫn là gam màu chủ đạo, những đám mây sà xuống mái nhà gỗ của người Mông nhìn càng thơ mộng. Nhưng hôm nay chúng tôi chủ đích đi tìm gặp "bông hoa" nở cả 4 mùa, ấy là Giàng A Tùng - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Văn Yên thăm rừng quế của gia đình anh Bàn Văn Minh (bên phải) ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp.

Những thanh niên người Dao vùng đất quế Văn Yên mà chúng tôi gặp trong chuyến công tác đầu xuân vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về lòng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục