"Có chí thì nên"

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/8/2017 | 7:41:01 AM

YBĐT - Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: "Việt Nam là một nước sống về nông nghiệp. Nền kinh tế ta lấy canh nông làm gốc... Nông dân giàu thì nước ta giàu. Nông nghiệp ta thịnh thì nước ta thịnh”. Thấm nhuần lời dạy của Bác, anh Trần Quốc Nghị ở thôn 4, xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn không ngừng học tập, nghiên cứu, sáng tạo, cần cù lao động phát triển chăn nuôi, trồng trọt để làm giàu ngay tại quê hương mình và được xem là một hội viên nông dân vừa giàu, vừa giỏi.

Anh Trần Quốc Nghị chăm sóc đàn lợn của gia đình.
Anh Trần Quốc Nghị chăm sóc đàn lợn của gia đình.

Sinh năm 1984, ở một vùng quê thuần nông, lúc còn ngồi trên ghế nhà trường, Trần Quốc Nghị đã mơ ước sau này tìm được công việc nhàn hạ, thu nhập ổn định, nên sau khi học xong THPT, Nghị đã thi đỗ vào Trường Đại học Giao thông - Vận tải.
 
Sau 4 năm miệt mài đèn sách, anh ra trường với tấm bằng kỹ sư cầu đường bộ loại ưu. Nhưng khi trở về quê nhà, anh không chọn ngành nghề mình học mà chọn nghề chăn nuôi, trồng trọt tại địa phương. Bởi vì, anh thấy ở quê mình vừa có điều kiện thuận lợi cho lĩnh vực kinh doanh vật liệu xây dựng vừa chăn nuôi, trồng trọt nên đã chớp lấy thời cơ để thực hiện mơ ước làm giàu của mình. Năm 2011, anh mạnh dạn vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện về đầu tư sản xuất gạch không nung, mở dịch vụ kinh doanh vật liệu xây dựng: xi măng, sắt thép, đá, cát, sỏi…
 
Bước đầu, tuy gặp không ít khó khăn nhưng anh không nản chí mà đã tích cực tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm, cách làm và dần dần công việc kinh doanh của gia đình đạt hiệu quả. Để tăng thêm thu nhập, nâng cao đời sống, anh đã thuê nhân công giúp việc. Từ đó, công việc kinh doanh của gia đình ngày càng mang lại lợi nhuận kinh tế cao. Năm đầu tiên, gia đình anh thu nhập đạt 100 triệu đồng; năm thứ hai tăng lên 150 triệu đồng, rồi năm thứ ba tiếp tục tăng lên 200 triệu đồng…

Không dừng lại ở những thành công ban đầu, anh tiếp tục tìm hiểu những cách làm hay và anh đã đầu tư mua đất để xây dựng trang trại chăn nuôi lợn, trồng cây ăn quả. Năm 2016, thông qua Hội Nông dân xã Thượng Bằng La, anh tiếp tục vay thêm vốn từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện về đầu tư chuồng trại rộng 500 m2 để nuôi lợn thịt, lợn nái.
 
Với mục đích phát triển chăn nuôi lợn sạch, không sử dụng các chất cấm, anh tự tìm tòi, nghiên cứu thông qua sách báo, mạng xã hội, học hỏi kinh nghiệm với những người có kinh nghiệm về chăn nuôi lợn thịt sạch để giúp mình phát triển đàn lợn của gia đình tốt. Trong quá trình chăn nuôi, ngoài việc sử dụng cám công nghiệp trong chăn nuôi, anh còn tận thu các nguồn thức ăn có sẵn như: ngô, thóc, bã rượu, rau lang... cho lợn ăn bổ sung. Nhờ vậy, đàn lợn phát triển tốt, không mắc các loại dịch bệnh và quy mô chăn nuôi lợn của anh dần được mở rộng.
 
Để giữ vệ sinh môi trường, anh đào hố sâu ủ phân để bón cho cây trồng, chủ yếu là cây ăn quả. Trang trại của gia đình anh luôn có từ 10 đến 15 lợn nái, bình quân mỗi năm đẻ từ 5 đến 6 lứa lợn con. Ngoài bán lợn giống, mỗi năm còn xuất chuồng từ 2 đến 3 lứa lợn thịt, bình quân mỗi lứa khoảng 90 đến 100 con, tương đương từ 9 đến 10 tấn lợn hơi, thu 300 triệu đồng/năm.

Bên cạnh phát triển chăn nuôi, anh còn đầu tư trồng 1,7 ha cây ăn quả các loại như: bưởi xanh, cam đường canh, quýt... Anh Nghị cho hay: "Năm nay, vườn cây ăn quả đã ra quả và đây cũng là nguồn thu mới, góp phần tăng thêm thu nhập cho gia đình”. Bằng nghị lực vượt khó, dám nghĩ, dám làm, hiện nay gia đình anh Trần Quốc Nghị đã có tổng thu nhập bình quân 700 triệu đồng/năm.
 
Với sự thành công này, mô hình kinh tế trang trại tổng hợp của anh đã tạo được công ăn việc làm thường xuyên cho nhiều người dân địa phương và mỗi tháng anh trả cho nhân công 4 triệu đồng/người/tháng. Cùng đó, anh còn thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế các loại như: thuế thu nhập cá nhân, thuế bảo vệ môi trường, thuế tài nguyên…

Ông Hoàng Xuân Dương - Phó Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thượng Bằng La nhận xét: "Anh Trần Quốc Nghị là một trong những hội viên tiêu biểu của xã luôn tích cực tham gia các hoạt động trong phong trào phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Là người đã thành công, anh Nghị tích cực tham gia dạy nghề cho lao động nông thôn, đặc biệt là truyền đạt, chia sẻ kinh nghiệm về mở dịch vụ kinh doanh, phát triển chăn nuôi, trồng rừng, trồng cây ăn quả và tận tình giúp đỡ những gia đình khó khăn về vốn, giống cây, con để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo”.

Với những nỗ lực không mệt mỏi trong phát triển kinh tế, anh Trần Quốc Nghị đã có nhiều năm liền được Hội Nông dân tỉnh ghi nhận là hộ kinh doanh, sản xuất giỏi và được tặng nhiều giấy khen, bằng khen các cấp.

Sùng A Hồng

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục