Học và làm theo Bác để đam mê sáng tạo

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/8/2017 | 2:11:24 PM

YBĐT - "Cả cuộc đời không ngừng học tập, tiếp thu những cái mới. Học theo Bác Hồ là học ở tính cần cù, kiên nhẫn và cả niềm đam mê sáng tạo” - đó là chia sẻ của anh Phạm Văn Quang - Phó Quản đốc Phân xưởng Sửa chữa và Thí nghiệm điện (SC&TNĐ), Công ty Điện lực Yên Bái - tấm gương tiêu biểu về tinh thần say mê lao động sáng tạo, cống hiến cho xã hội.

Anh Phạm Văn Quang - Phó Quản đốc Phân xưởng Sửa chữa và Thí nghiệm điện (thứ hai bên phải) cùng các đồng nghiệp đang trao đổi chuyên môn tại phân xưởng.
Anh Phạm Văn Quang - Phó Quản đốc Phân xưởng Sửa chữa và Thí nghiệm điện (thứ hai bên phải) cùng các đồng nghiệp đang trao đổi chuyên môn tại phân xưởng.

Là kỹ sư trực tiếp sản xuất và giữ cương vị Phó Quản đốc Phân xưởng, anh Phạm Văn Quang luôn ý thức nâng cao trình độ chuyên môn tay nghề, đáp ứng yêu cầu sửa chữa và thí nghiệm của phân xưởng. Nhiều năm qua, anh luôn là tấm gương sáng về tình yêu nghề nghiệp, ham học hỏi và say mê sáng tạo.
 
Cùng làm việc tại Phân xưởng hơn 10 năm nay, anh Nguyễn Ngọc Hưng hiểu rất rõ đức tính và ham học hỏi cùng những sáng kiến mà Phạm Văn Quang đã đóng góp cho Phân xưởng. Anh Hưng chia sẻ: "Ấn tượng đầu tiên của tôi về Quang chính là tính kiên nhẫn, không ngại khó khăn. Trong lần đầu tiên em cùng tổ công tác đi sửa chữa trạm biến áp tại huyện Văn Yên, khi mọi người đã mệt mỏi trước điều kiện thời tiết oi bức, trang thiết bị cũ kỹ thì Quang vẫn kiên trì để hoàn thành công việc dù quá bữa trưa”.
 
Chỉ về phía cầu trục lăn 1 dầm 3 tấn đang vận chuyển máy biến áp nặng hàng trong xưởng sửa chữa, anh Hưng nói tiếp: "Khi Phân xưởng được tiếp nhận cầu trục lăn 1 dầm để vận chuyển các biến áp phục vụ công nhân sửa chữa, do thiếu một số thiết bị nên nó hoạt động không tốt, gây nguy hiểm cho người vận hành và cả trang thiết bị nên Quang đã mày mò, nghiên cứu bổ sung một số chi tiết giúp cầu trục hoạt động tốt hơn, độ an toàn rất cao”.

Với lòng yêu nghề và đam mê sáng tạo không ngừng, trong 10 năm làm việc ở Phân xưởng SC&TNĐ Quang đã thực hiện đến 8 sáng kiến cải tiến kỹ thuật áp dụng vào thực tiễn sản xuất được Công ty Điện lực Yên Bái và Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc đánh giá cao.
 
Cụ thể, chế tạo thành công máy cuốn dây máy biến áp, chế tạo máy tạo dòng điện xoay chiều từ 0 đến 6 nghìn Ampe phục vụ công tác thí nghiệm điện, chế tạo máy hàn thanh cái đồng bằng điện trở than; chế tạo thiết bị sấy tiết kiệm điện phục vụ công tác thí nghiệm dầu MBA... Cá nhân anh đã cải tiến hợp lý hóa sản xuất thành công "Cầu trục lăn một dầm 3 tấn” để phục vụ nhu cầu sửa chữa máy biến áp được Công ty Điện lực Miền Bắc công nhận năm 2012; chế tạo thành công "Thiết bị đo tỷ số biến và đóng xung kích máy biến áp” và Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc công nhận năm 2013; chế tạo "Máy tạo dòng lưu động 850A” có trọng lượng nhẹ phục vụ công tác thí nghiệm tại hiện trường được Công ty Điện lực Yên Bái công nhận năm 2015 và chế tạo "thiết bị thử nghiệm một pha đa năng TPR-05F”  và Công ty Điện lực Yên Bái Công nhận năm 2016.
 
Với những thành tích đã đạt được, nhiều năm liền Phạm Văn Quang luôn đạt danh hiệu Chiến sỹ Thi đua cấp cơ sở, cấp ngành, đạt các danh hiệu "Sáng kiến, sáng tạo”, "Công nhân giỏi” cấp ngành và cấp thành phố…
 
Chia sẻ về kinh nghiệm học tập và làm theo lời dạy của Bác, anh Phạm Văn Quang tâm sự: "Học Bác luôn bắt đầu từ những điều nhỏ nhất và cũng khởi nguồn chính từ sự tâm huyết với công việc được giao, mong muốn được phấn đấu, vươn lên không ngừng. Hiểu được điều đó, nên mỗi khi làm bất kể công việc gì dù nhỏ hay lớn với tôi đều học hỏi từ những người làm nghề lâu năm, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc với đồng nghiệp để tìm ra phương pháp tối ưu, tích cực nhất, góp phần nâng cao năng lực chuyên môn và chất lượng công việc tại đơn vị công tác. Phát huy tinh thần sáng tạo, trong năm nay, tôi sẽ đưa ra 4 sáng kiến mới góp phần làm giảm chi phí sản xuất và tăng sức lao động của công nhân là: chế tạo máy tự động nạp nguồn của máy phát điện 25KVA, chế tạo thay thế cuộn dây khởi động từ của máy phát điện 250 KVA, chế tạo máy kiểm tra thứ tự pha của lưới điện và chế tạo mở rộng phạm vi kiểm tra công suất đo máy biến áp tại phân xưởng”.

Đánh giá về Phạm Văn Quang, Quản đốc Phân xưởng SC&TNĐ Phạm Văn Sơn khẳng định: "Với lòng yêu nghề, không ngừng học hỏi và đam mê sáng tạo thể hiện qua nhiều sáng kiến được áp dụng vào thực tế, Phạm Văn Quang xứng đáng là tấm gương sáng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Hoài Văn

Các tin khác
Anh Phạm Hồng Tám (bên phải) cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc.

Năm 2023, anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực (PC) Yên Bái được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng "Cánh cung đỏ” Phạm Hồng Tám.

Người Mông bản Cáng Giông đã biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa. (Trong ảnh: Người dân thu hoạch quả sơn tra - cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và hạn chế tình trạng phá rừng).

Núi rừng Mù Cang Chải như đang diễn ra lễ hội hoa với đủ các loài hoa rừng đua nhau khoe sắc. Trong đó, sắc trắng hoa ban Tây Bắc vẫn là gam màu chủ đạo, những đám mây sà xuống mái nhà gỗ của người Mông nhìn càng thơ mộng. Nhưng hôm nay chúng tôi chủ đích đi tìm gặp "bông hoa" nở cả 4 mùa, ấy là Giàng A Tùng - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Văn Yên thăm rừng quế của gia đình anh Bàn Văn Minh (bên phải) ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp.

Những thanh niên người Dao vùng đất quế Văn Yên mà chúng tôi gặp trong chuyến công tác đầu xuân vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về lòng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh và huyện Trấn Yên thăm mô hình VAC của anh Mai Văn Tình.

Viết tiếp ước mơ dang dở nơi giảng đường đại học bằng con đường lập nghiệp tại quê hương rồi trở thành Giám đốc Hợp tác xã của chính mình, đó là lối đi của "người trẻ" Mai Văn Tình ở thôn Khang Chính, xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên. Lối đi của giám đốc trẻ Mai Văn Tình sẽ tiếp thêm động lực cho nhiều bạn trẻ đang trên con đường lập nghiệp khi đại học không phải là con đường duy nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục