Hà Đình Biên - Người chiến sỹ làm theo lời Bác

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/8/2017 | 7:48:31 AM

YBĐT - Nhiều đối tượng đã chống trả quyết liệt, có đối tượng nghiện ma túy, nhiễm HIV còn cố tình gây thương tích cho các chiến sỹ công an để tẩu thoát nhưng chưa bao giờ Hà Đình Biên và những đồng đội của mình chịu lùi bước. 



Thượng úy Hà Đình Biên.
Thượng úy Hà Đình Biên.

Tốt nghiệp Trường Trung học Cảnh sát nhân dân I, được tổ chức phân công về công tác tại Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an thành phố Yên Bái, đồng chí Hà Đình Biên nhận thức nhiệm vụ của mình là khó khăn, vất vả và còn nguy hiểm nữa. 

Nhưng đồng chí cũng luôn ý thức rằng đã là chiến sỹ cảnh sát nhân dân, phải sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Hơn nữa, bên cạnh mình còn có đồng chí, đồng đội và đông đảo quần chúng nhân dân.

Nước da ngăm đen, khuôn mặt hiền hậu, nhất là giọng nói trầm ấm của Thượng úy Hà Đình Biên khiến tôi hơi bất ngờ, bởi lãnh đạo, chỉ huy Công an thành phố Yên Bái trước đó đã giới thiệu: "Biên là cán bộ mưu trí, dũng cảm và làm được rất nhiều việc”.
 
Thượng úy Hà Đình Biên rất khiêm tốn khi nói về thành tích của mình, anh cho biết: "Tội phạm ma túy ở thành phố giảm mạnh, nhiều tụ điểm bị triệt phá. Nhiều đối tượng đã bị bắt giữ, thành tích ấy là chiến công của cả Đội, của tất cả lực lượng công an. Cá nhân tôi chỉ biết phải làm sao để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ của mình”.

Về Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy năm 2009, được chỉ huy phân công nhiệm vụ trinh sát (đây là thời điểm đơn vị mở nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, lập nhiều chuyên án triệt phá các ổ nhóm, đường dây, tụ điểm mua bán trái phép các chất ma túy), chiến sỹ trẻ Hà Đình Biên còn ít kinh nghiệm nhưng lại có lợi thế là tội phạm chưa quen mặt nên thuận lợi cho nhiệm vụ trinh sát, nắm bắt tình hình, xác định đối tượng, đầu mối cũng như quy luật, diễn biến hành vi phạm tội của các đối tượng.
 
Đây được xem là khâu rất quan trọng trong việc xác lập chuyên án. Bến xe, nhà ga, đặc biệt là "xóm bụi” Hồng Hà, nơi mà bọn tội phạm lợi dụng địa hình tập trung đông người để thực hiện hành vi mua bán ma túy. Đặc biệt, chúng áp dụng triệt để thủ đoạn dùng đối tượng nghiện ma túy, mới tha tù, nhiễm HIV để bán thuê... gây nhiều khó khăn trong công tác đấu tranh, triệt phá.
 
Với ý chí quyết tâm của lực lượng Công an thành phố Yên Bái, với những chiến sỹ công an mưu trí, dũng cảm và đầy tinh thần "quyết thắng” như Hà Đình Biên thì tội phạm ma túy dù có tinh vi, xảo quyệt đến mấy cũng bị bắt giữ. 

Sau mấy năm kiên trì đấu tranh, hàng loạt chuyên án đấu tranh, bắt giữ tội phạm về ma túy đã được các chiến sỹ Công an thành phố Yên Bái thực hiện thành công, hàng trăm đối tượng mua bán trái phép các chất ma túy bị bắt giữ, trong đó có cả chục đối tượng ở "xóm bụi” đã góp phần kiềm chế và đẩy lùi loại tội phạm nguy hiểm này. 

Nhà ga, bến xe, bờ kè, gầm cầu... không còn cảnh người nghiện công khai tiêm chích ma túy như trước. Đặc biệt, "xóm bụi” Hồng Hà đã "sạch” ma túy để rồi khu dân cư này được đổi tên thành "xóm mới” đem lại niềm vui lớn cho cấp ủy, chính quyền và người dân nơi đây. 

Chiến công nối tiếp chiến công, năm 2016, Hà Đình Biên cùng với tập thể cán bộ, chiến sỹ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố đấu tranh bắt giữ 33 vụ/79 đối tượng phạm tội về ma túy; thu giữ 23,487 gam hêrôin, 12,5 gam ma túy đá, 300 g cây cần sa cùng nhiều vật chứng khác; cùng với đó là phối hợp với các xã, phường gọi hỏi, lập hồ sơ đưa các đối tượng vào cơ sở chữa bệnh của tỉnh.

Chiến đấu với tội phạm không dễ, đấu tranh với tội phạm ma túy còn vất vả và nguy hiểm hơn. Thực tế, nhiều đối tượng đã chống trả quyết liệt, có đối tượng nghiện ma túy, nhiễm HIV còn cố tình gây thương tích cho các chiến sỹ công an để tẩu thoát nhưng chưa bao giờ Hà Đình Biên và những đồng đội của mình chịu lùi bước trước tội phạm. 

Vậy điều gì làm lên lòng dũng cảm ở các anh? Câu hỏi ấy được Thượng úy Hà Đình Biên trả lời: "Bác Hồ đã dạy: đối với địch phải cương quyết khôn khéo!”. Rồi anh hoan hỉ kể về những việc làm của bản thân, gia đình và đồng đội đang ra sức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cũng như 6 điều Bác dạy Công an nhân dân.

Lê Phiên

Các tin khác
Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục