Người mê gà Đông Tảo

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/10/2017 | 7:43:44 AM

YBĐT - "Mình đến với gà Đông Tảo có cơ duyên gì đặc biệt đâu! Chỉ là đơn giản trong một lần về Hưng Yên chơi, tôi cùng vài người bạn ăn gà thấy ngon quá thế là quyết "ủ mưu” nuôi bằng được". Đã ba năm , anh Nguyễn Ngọc Linh, ở thôn 2, xã Giới Phiên, sinh năm 1978 miệt mài theo đuổi niềm đam mê với giống gà mang lại hiệu quả kinh tế cao này.

Anh Nguyễn Ngọc Linh bên đàn gà Đông Tảo F1.
Anh Nguyễn Ngọc Linh bên đàn gà Đông Tảo F1.

Trong khi giống gà lai Đông Tảo (Hưng Yên) nuôi càng lâu thịt càng giòn và thơm ngon thì giống gà Đông Tảo F1 đẹp mắt lại được biết đến như một món quà giá trị khiến nhiều người ưa chuộng mua về trong các dịp lễ, tết. Nhận thấy hướng đi mới mẻ, đầy tiềm năng, với đức tính cần cù, chịu khó học hỏi, ba năm nay, anh Nguyễn Ngọc Linh đã miệt mài theo đuổi niềm đam mê với giống gà mang lại hiệu quả kinh tế cao này.

Tới thăm trang trại gà Đông Tảo của anh Nguyễn Ngọc Linh, chúng tôi ngạc nhiên trước khu vườn rộng 1,2 ha trồng cây ăn quả với những chùm quả xanh sai trĩu nào bưởi, ổi, cam Vinh. Được biết, tận dụng diện tích đồi rộng lớn anh Linh đã đầu tư trồng 600 gốc bưởi và năm nay là năm thứ 4 đã bắt đầu cho thu hoạch cùng 400 gốc ổi và 200 gốc cam Vinh.
 
Đến thăm trang trại đúng lúc anh vừa từ trên đồi chăm sóc cây về. Nhấp chén trà nóng thơm nồng, anh chia sẻ: "Trước đây, nhà tôi ở sâu bên trong thôn 2 với hơn 500 m2 đồi trồng chanh nhưng từ khi bắt đầu nuôi gà, tôi bán trang trại trong đó chuyển ra ngoài này rộng rãi hơn. Bán đất trong nhà cũ, bán cả chanh nên tôi phải trồng lại từ đầu vườn cây ăn quả này”.
 
Nhắc tới cơ duyên đến với giống gà Đông Tảo, Ban đầu là nuôi chơi, dần dần mọi người đến hỏi mua nhiều thế là chuyển sang nuôi quy mô để bán. Có bạn ở dưới Hưng Yên làm đầu mối tìm giống gà chuẩn, tốt tôi cứ thế là làm”.

Gà Đông Tảo vốn là giống gà quý, thường được gọi là gà tiến vua, có nguồn gốc ở huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Gà Đông Tảo trưởng thành được nuôi theo 3 loại: dùng để thịt, biếu và làm cảnh. Gà Đông Tảo không biết tự kiếm ăn, vụng ấp trứng, quen chạy nhảy, không quen nuôi nhốt nên chuồng trại càng rộng rãi càng tốt, gà sẽ nhanh lớn và thịt đảm bảo chất lượng hơn. Giống gà này nổi tiếng bởi có thân hình to, dáng đi bệ vệ, da đỏ, đặc biệt là cặp chân vững chãi. Mỗi con gà giống Đông Tảo F1 có giá khá đắt từ 100 - 150 nghìn đồng, giống gà lai có giá 20 - 30 nghìn đồng/con. Vì chưa đủ kinh nghiệm và kỹ thuật nên anh Linh chưa đầu tư máy ấp gà, do đó, nguồn giống hoàn toàn anh phải đích thân đi Hưng Yên để nhập về.
 
Bắt tay vào nuôi gà Đông Tảo, anh Linh tự tìm tòi cách làm chuồng trại, chăm sóc, năm đầu cũng gặp phải không ít khó khăn, đặc biệt là tâm lý lo lắng không biết gà có thể thích nghi với khí hậu khắc nghiệt của mùa đông tại Yên Bái hay không? Chuồng trại được anh xây kiên cố, có mái che, ủ trấu khô ráo, mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông. Riêng về thức ăn cho gà là cầu kỳ hơn cả. Khi gà còn bé bắt buộc phải cho ăn cám công nghiệp. Lớn hơn chút nữa, anh ủ cám gạo, bột ngô cùng chuối và một số loại men cho gà ăn.
 
Ngoài ra, cho gà ăn thêm rau để có đủ chất, sinh trưởng tốt và lớn nhanh. Bên cạnh đó, do đặc thù giống gà Đông Tảo có sức chịu đựng kém nên anh còn phải thường xuyên để ý đến các triệu chứng ở gà như: xổ mũi, nước bọt ở mắt, lông xù… để có cách phòng ngừa và chữa trị.

Hiện nay, với đầu ra ổn định tại các nhà hàng trong thành phố Yên Bái, trại gà Đông Tảo của anh Linh luôn duy trì trên 1.000 con. Trong đó, một nửa là giống gà lai để bán lấy thịt với giá từ 130 - 150 nghìn đồng/kg; một nửa là giống gà Đông Tảo F1 bán làm quà biếu, đồ cúng tế với giá 800 - 1 triệu đồng/con từ 3 - 5 kg. Mỗi năm, trừ chi phí, riêng từ nuôi gà Đông Tảo anh Linh thu về 150 - 180 triệu đồng.

Ông Vũ Kim Việt - Bí thư Đảng ủy xã Giới Phiên cho biết: "Ở Yên Bái, nuôi gà Đông Tảo quy mô lớn có lẽ anh Linh là người đầu tiên và duy nhất hiện nay. Thấy anh Linh mạnh dạn đầu tư cho trang trại gà và trồng cây ăn quả nên xã đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện giúp phát triển mô hình trang trại”. Được biết, năm 2014, anh Linh được hỗ trợ vay 15 triệu đồng từ Đề án Sản xuất hàng hóa nông nghiệp tập trung chất lượng cao của UBND thành phố Yên Bái cho mô hình nuôi gà. Mới đây, anh cũng được hỗ trợ thêm 28 triệu đồng để phát triển sản xuất từ nguồn vốn xây dựng nông thôn mới của thành phố”.

Xuất phát từ sự yêu thích, niềm đam mê với giống gà Đông Tảo nổi tiếng, anh Nguyễn Ngọc Linh đã không ngần ngại, mạnh dạn đầu tư hàng trăm triệu đồng cho trang trại nuôi giống gà này. Thành quả có được ngày hôm nay là đền đáp xứng đáng cho sự dũng cảm mạo hiểm, dám nghĩ, dám làm của anh. Đây cũng là mô hình trang trại mang lại hiệu quả kinh tế cao để giúp bà con trong và ngoài xã Giới Phiên cùng học tập và làm theo.

Mai Linh

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục