Ninh Thị Bích Hồng - Nữ doanh nhân có tấm lòng nhân ái

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/10/2017 | 10:59:58 AM

YBĐT - Mới ngoài 30 tuổi nhưng chị Ninh Thị Bích Hồng ở phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái đã gây dựng được cho mình một cơ ngơi trị giá hàng tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho gần chục nhân công với thu nhập từ 4,5 - 8 triệu đồng/tháng. 

Chị Ninh Thị Bích Hồng tham gia ủng hộ quần áo, sách vở cho học sinh vùng khó khăn.
Chị Ninh Thị Bích Hồng tham gia ủng hộ quần áo, sách vở cho học sinh vùng khó khăn.

Không chỉ giỏi kinh doanh, đảm việc nhà, chị còn là một người phụ nữ có tấm lòng nhân hậu, tích cực tham gia hoạt động thiện nguyện.

 
Được sự giới thiệu của Hội Phụ nữ phường Đồng Tâm, chúng tôi tìm đến cơ sở kinh doanh sắt, thép, tôn lợp của chị Hồng tại tổ 21, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái. Tiếp chúng tôi là một người phụ nữ nhỏ nhắn, hiền lành, vui tính, nhìn vẻ bề ngoài ấy, ít ai có thể biết được rằng chị là một người bản lĩnh đã trải qua nhiều thăng trầm, sóng gió.
 
Chị Hồng tâm sự: "Đến với kinh doanh có lẽ là một cái duyên trời định. Gia đình tôi bố mẹ đều là công nhân, cuộc sống hàng ngày vất vả, vì thế học xong cấp ba tôi theo học trường Trung cấp Kinh tế Yên Bái, mong muốn ra trường có một công việc ổn định và đỡ đần được bố mẹ. Thế nhưng khi vào học được một thời gian, thấy tương lai xin việc khó khăn, tôi xin nghỉ và đi học nghề".

Nghỉ học, đi học nghề may, sau đó lấy chồng, sinh con, mở tiệm làm may. Những tưởng cuộc sống của chị Hồng cứ thế suôn sẻ nhưng công việc làm may cạnh tranh, khách hàng chưa biết đến tên tuổi, con lại nhỏ, tiền kiếm ra không đủ chi tiêu cuộc sống hàng ngày, chị lâm vào hoàn cảnh muôn vàn khó khăn. Không lùi bước trước khó khăn, với bản lĩnh mạnh mẽ, tự tin cùng với kỹ thuật tốt, tay nghề của chị dần được khẳng định, cuộc sống vượt qua giai đoạn vất vả.
 
Những tưởng đã ổn định, nhưng công việc làm may mất nhiều thời gian, ít điều kiện chăm sóc gia đình vậy là một lần nữa chị Hồng lại đưa ra quyết định táo bạo: nghỉ làm may và chuyển sang kinh doanh cà phê dù khi ấy cửa hàng may của chị rất đông khách, phải thuê thêm 3 thợ phụ.
 
Chị Hồng tâm sự: "Công việc làm may lúc nào cũng bận, nhiều khi thợ về hết rồi tôi vẫn làm đến khuya. Chuyển sang kinh doanh cà phê tôi nghĩ sẽ có nhiều thời gian chăm sóc con cái hơn nhưng khách đến uống cà phê chủ yếu vào buổi tối. Thời gian đấy cháu đầu của tôi bắt đầu đi nhà trẻ, cháu thứ hai vẫn còn nhỏ. Tôi bán hàng muộn các cháu cũng thức muộn, rồi cũng vẫn bận bịu không chăm lo cho con được. Vậy là tôi lại muốn thay đổi. Có người nói tôi cầu toàn quá, không khéo lại "xôi hỏng bỏng không”, nhưng tôi tin khi mình đã dồn hết tâm huyết thì việc gì cũng làm được".
 
Sau nhiều đêm trăn trở, suy nghĩ, năm 2008 nhận thấy thị trường kinh doanh sắt, thép, tôn lợp rất tiềm năng, cộng thêm việc chồng đã có một thời gian đi làm ở xưởng sắt, thép có kinh nghiệm, chị bàn với chồng chuyển sang kinh doanh mặt hàng này. Dồn hết số vốn tích cóp được bấy lâu, vay thêm họ hàng vẫn chưa đủ vốn, vợ chồng chị Hồng đã mạnh dạn vay ngân hàng 600 triệu đồng, với lãi suất 1,7%.
 
Chị Hồng nhớ lại: "Suy nghĩ hàng tuần trời, vợ chồng tôi mới đưa đến quyết định vay ngân hàng. Thời kỳ đầu, không có tiền thuê nhân công, chồng tôi phải tự lái xe, bốc hàng, còn tôi vừa bán hàng, quản lý sổ sách và chăm lo cho gia đình. Khách hàng ít, lãi ngân hàng cao, có những lúc tưởng chừng như thất bại, sắp đi đến bước đường cùng. Lúc ấy vợ chồng chỉ biết an ủi nhau cố gắng chăm chỉ, làm ăn uy tín, khách hàng sẽ tự đến với mình".
 
Cứ thế, anh chị vượt qua giai đoạn khó khăn, sau hai năm, gia đình chị đã trả hết số nợ ngân hàng. Đến nay, chị Hồng đã là chủ của một cửa hàng sắt, thép, tôn lợp với diện tích 300m2, có uy tín trên địa bàn phường Đồng Tâm, tạo việc làm ổn định, thu nhập cao cho gần chục nhân công, doanh thu mỗi năm hàng tỷ đồng.

Không chỉ kinh doanh giỏi, là một người mẹ, người vợ đảm đang, chị Hồng còn là một người phụ nữ có tấm lòng nhân hậu, tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện. Chị thường xuyên vận động người thân, bạn bè quyên góp quần áo, sách vở ủng hộ học sinh vùng khó khăn; vận động hỗ trợ xây nhà kiên cố cho hộ nghèo; hỗ trợ hàng tháng 3 suất quà trị giá 500.000 đồng cho 3 hộ nghèo trên địa bàn phường Đồng Tâm. 

Công việc kinh doanh bận rộn là vậy nhưng đều đặn hàng tháng chị đều cùng bạn bè tham gia Chương trình "Nồi cháo nhân ái” cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Tâm thần Yên Bái.
 
Nói về hoạt động thiện nguyện của mình, chị cười hiền khiêm tốn: "Tôi chỉ làm điều bình thường như bao người, giúp đỡ được những hoàn cảnh khó khăn tôi thấy vui hơn, thấy mình sống ý nghĩa hơn. Việc làm của tôi được mẹ chồng và chồng rất ủng hộ, mỗi lần vận động quyên góp quần áo cho đồng bào vùng cao tôi đem về để đầy nhà. Thấy tôi lúi húi phân loại quần áo rồi giặt giũ mẹ chồng tôi và chồng đều phụ cùng".

Thời gian đã tôi luyện người phụ nữ nhỏ nhắn Ninh Thị Bích Hồng trở thành người phụ nữ nghị lực, bản lĩnh trên thương trường, nhưng cũng không làm mất đi vẻ ấm áp, nhân hậu, tràn đầy tình yêu thương.
 
Chị Phạm Thị Tuyết - Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Đồng Tâm cho biết: "Chị Hồng là một phụ nữ trẻ, giỏi giang và giàu lòng nhân ái. Khi có các chương trình quyên góp, ủng hộ từ thiện cả hai vợ chồng chị Hồng đều nhiệt tình tham gia. Trong cuộc sống hàng ngày chị cũng rất gương mẫu, đúng mực và sống chan hòa với mọi người, luôn tạo điều kiện giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Với những nỗ lực của bản thân và những thành công đạt được, chị Hồng thực sự là tấm gương sáng cho chị em phụ nữ trong phường học tập".

Nguyễn Thị Kim Huế

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục