Luật gia Hoàng Thắng - duyên cùng nghề công chứng

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/10/2017 | 12:30:11 PM

YBĐT - Tôi biết luật gia Hoàng Thắng cách đây đã hơn 5 năm trong một buổi gặp mặt thân mật, tiếp đón Đoàn công tác của Trung ương Hội Luật gia Việt Nam. Lúc bấy giờ, ông đang là Phó Tổng giám đốc Công ty cá tầm Phương Bắc và là tư vấn viên của Công ty Luật Hoàng Đạo, có trụ sở tại phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.

Gặp lại, tôi thật sự bất ngờ về ông với một chức danh mới trong một lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ và nghe ra có vẻ trái ngược hẳn với nghề kế toán của ông, đó là Trưởng Văn phòng Công chứng Hoàng Thắng, có trụ sở làm việc tại số nhà 70, đại lộ Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái.

Năm 1969, chàng trai trẻ Hoàng Thắng lên đường nhập ngũ, tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc. Ông đã trải qua các cuộc chiến đấu đầy gian khổ, ác liệt tại chiến trường Tây Nguyên, mặt trận Lào, Cam-pu-chia với 3 lần bị thương, trong đó có một vết thương sọ não, di chứng ảnh hưởng nặng nề tới thị lực mắt trái. 

Năm 1976, ông được chuyển ngành với chế độ thương binh hạng 2/4, kinh qua công tác tại nhiều các cơ quan, đơn vị như nhân viên Phòng Giáo dục thị xã Yên Bái, rồi làm chuyên viên Phòng Kế toán, Xí nghiệp Đầu máy Hà Lào. Ông cũng đã theo học lớp đại học luật. Đến năm 2010, ông nghỉ hưu theo chế độ.
 
Với phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ” và cũng chính bằng năng lực, uy tín của mình, ông tích cực tham gia các phong trào hoạt động của địa phương và được tín nhiệm giao gánh vác nhiều trọng trách của địa phương. Ở bất cứ công việc nào, ông cũng đều thể hiện ý thức tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, tận tụy, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Sau khi tham gia khóa đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về hoạt động công chứng, ông được Bộ trưởng Bộ Tư pháp bổ nhiệm làm công chứng viên và trở thành một thành viên của Văn phòng Công chứng Xuân Quyền - một doanh nghiệp tư nhân về lĩnh vực hoạt động công chứng đầu tiên được thành lập tại tỉnh Yên Bái theo Quyết định số 705/QĐ-UBND ngày 4/7/2012 của UBND tỉnh Yên Bái, với chức năng, nhiệm vụ thực hiện công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật.
 
Đến tháng 9/2014, Văn phòng Công chứng được chuyển đổi sang loại hình công ty hợp danh theo Quyết định số 1478/QĐ-UBND của UBND tỉnh Yên Bái. Sau khi công chứng viên, Trưởng Văn phòng Công chứng Xuân Quyền nghỉ vì lý do sức khỏe, Văn phòng Công chứng được đổi tên là Văn phòng Công chứng Hoàng Thắng do luật gia Hoàng Thắng làm Trưởng Văn phòng, được Sở Tư pháp cấp giấy đăng ký hoạt động số 03/TP-ĐKHĐ ngày 6/12/2016.

Đối với một doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp tư nhân, vấn đề lợi nhuận luôn là yếu tố đặt lên hàng đầu. Song Trưởng Văn phòng Công chứng Hoàng Thắng luôn hiểu rằng, lợi nhuận không phải là tất cả, cùng với đó cần quan tâm góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội.
 
Dưới sự chỉ đạo sát sao của ông, từ công chứng viên đến các nhân viên, người lao động trong Văn phòng luôn quán triệt và thực hiện nghiêm túc chủ trương miễn, giảm phí hoặc photocopy tài liệu không lấy tiền đối với người nghèo, đối tượng chính sách, người mắc bệnh hiểm nghèo khi đến chứng thực; giảm mức thu phí từ 15% đến 20% cho các đối tượng này khi công chứng các hợp đồng giao dịch. Hàng trăm lượt người đã được miễn, giảm phí công chứng, chứng thực và sao in tài liệu.

Qua công tác kiểm tra thường xuyên của Sở Tư pháp cho thấy, Văn phòng luôn chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về công chứng, chứng thực; bảo quản, lưu giữ hồ sơ công chứng ngăn nắp, khoa học. Mọi thủ tục công chứng, mức thu phí, thù lao công chứng cũng như nội quy, lịch làm việc của Văn phòng được niêm yết công khai, cụ thể, rõ ràng, tạo điều kiện để cá nhân, tổ chức thuận tiện; tránh những hạn chế, tiêu cực có thể xảy ra.

Từ loại hình doanh nghiệp tư nhân sang loại hình công ty hợp danh, hoạt động tự chủ 100% về tài chính song kể từ khi thành lập đến nay, Văn phòng luôn luôn bảo đảm việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động với mức thu nhập bình quân từ 4 triệu đến 4,5 triệu đồng/người/tháng; thu nộp ngân sách tăng theo từng năm. 

Trong 9 tháng năm 2017, Văn phòng Công chứng đã chứng thực trên 15.000 việc, công chứng hợp đồng giao dịch là gần 4.000 việc với tổng số phí công chứng, chứng thực thu trên 1,7 tỷ đồng; thù lao, chi phí khác là trên 360 triệu đồng; thu từ chứng thực bản sao trên 180 triệu đồng, nộp ngân sách Nhà nước trên 85 triệu đồng.
 
Ông Trần Văn Tường - Phó Giám đốc Sở Tư pháp phụ trách công tác bổ trợ - hành chính tư pháp cho biết: "Văn phòng Công chứng Hoàng Thắng luôn chấp hành, tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về công chứng, chứng thực và thực hiện nghĩa vụ nộp thuế với Nhà nước. 

Quá trình hoạt động chưa xảy ra sai sót, vi phạm bị xử lý hoặc có khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân. Trong điều kiện thực hiện chủ trương tinh giản biên chế nói chung và đơn vị sự nghiệp nói riêng, Văn phòng Công chứng Hoàng Thắng đã thu hút và tạo việc làm, phù hợp yêu cầu xã hội hóa hoạt động công chứng, chứng thực, đó là điều rất đáng ghi nhận”.

Vừa qua, Chi hội Luật gia Văn phòng Công chứng (trực thuộc Hội Luật gia tỉnh Yên Bái) đã tiến hành Đại hội lần thứ Nhất. Luật gia, Trưởng Văn phòng Hoàng Thắng được bầu làm Chi hội trưởng.
 
Ngọc Giang Sơn (Sở Tư pháp)


 

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục