Bàn Hữu An - người "tri kỷ" cùng cây quế

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/1/2018 | 8:09:25 AM

YBĐT - Nhắc đến các "đại gia” quế xã Viễn Sơn, huyện Văn Yên không thể không nói đến anh Bàn Hữu An ở thôn Khe Qué. Không chỉ có diện tích quế lớn, mà anh An còn được biết đến như một người "tri kỷ" cùng cây quế.

Anh Bàn Hữu An giới thiệu kỹ thuật ươm để có những cây quế giống chất lượng cao.
Anh Bàn Hữu An giới thiệu kỹ thuật ươm để có những cây quế giống chất lượng cao.

Trong vườn, người đàn ông tóc hoa râm, dáng cao đậm đang chăm chút, phân nhóm các bầu quế giống và chỉ dừng tay khi Phó Chủ tịch UBND xã Viễn Sơn Doãn Hải Sơn lên tiếng: "Chăm chỉ thế này thì tiền để đâu hết!”. "Thói quen thôi! Ngày nào không lên đồi thì ở nhà chơi với mấy bạn "nhỏ” này” - anh An vui vẻ đáp lời. Là người Dao, cũng như bao người dân nơi đây từ nhỏ đến lớn Bàn Hữu An đã gắn cuộc đời mình với quế.
 
Tham gia Hợp tác xã Cộng Lực - Hợp tác xã Anh hùng của xã Viễn Sơn cuối những năm 70 đến khi giải thể và chia đất cho người dân trồng quế những năm cuối 90, Bàn Hữu An mới chỉ biết quế là loại cây dùng làm hương liệu trong các dịp lễ, tết của người Dao. 

Khi quế trở thành mặt hàng xuất khẩu có giá trị trên thị trường và lúc lại rớt giá thê thảm rồi tới lúc cây quế lại lên ngôi giúp người dân vươn lên thoát nghèo…, với Bàn Hữu An, cây quế vẫn như một người bạn "tri kỷ".
 
Anh chưa từng bỏ quế và quế cũng không hề phụ anh. Người dân thôn Khe Qué và cả xã Viễn Sơn vẫn nhớ cách đây hơn 2 chục năm, khi cây quế không có thị trường tiêu thụ và nếu có bán được thì giá cũng rất rẻ, nên một số gia đình đã phá bỏ quế để trồng loại cây khác. Song, anh An vẫn một lòng "chung thủy” và quyết tâm giữ cây quế đến cùng.
 
Trong nhiều cuộc họp thôn, anh An luôn nêu ý kiến gia đình nào có ý định phá bỏ quế thì người đứng đầu dòng họ đó phải kịp thời can ngăn, khuyên nhủ: "Giữ cây là giữ rừng, giữ rừng là giữ mối đoàn kết, đồng lòng của cả thôn".
 
Thời kỳ khó khăn đó, anh An cùng một số hộ trong thôn Khe Qué đã không mở rộng diện tích trồng quế mà chủ động giữ rừng, giữ đất, giữ cây. "Lúc ấy, tôi luôn nghĩ, chắc chắn cây quế sẽ trở lại với giá trị kinh tế cao” - lời nói của anh An như khẳng định thêm tình "tri kỷ" với cây quế.
 
Những lúc nông nhàn, anh tập trung vào nghiên cứu kiến thức gieo trồng quế đem lại năng suất cao qua sách, báo, các phương tiện thông tin đại chúng hay tham quan, học tập mô hình trồng quế ở các xã lân cận có diện tích trồng quế lớn như: Xuân Tầm, Đại Sơn, Phong Dụ Hạ…
 
Nhận thấy việc trồng quế theo phương thức truyền thống của ông cha để lại không còn phù hợp với xu thế hiện nay vì cây phát triển chậm, hàm lượng tinh dầu không cao… anh đã thử cách trồng quế theo hướng áp dụng khoa học, kỹ thuật với mật độ 1 ha trồng khoảng 3.000 cây và giống được ươm bầu, đào hố rồi bón phân, xới cỏ 2 lần để cây phát triển tốt. 

Qua thử nghiệm, giống quế tự tay anh ươm đã cho chất lượng tốt và niềm tin, lòng quyết tâm đó của anh An đã được đền bù xứng đáng.

Đưa chúng tôi đi thăm đồi quế của gia đình, anh An vui vẻ giới thiệu: "Đây là đồi quế trên 20 năm tuổi, có cây đã gần 30 - 40 năm tuổi. Tôi tiếp nối công việc của cha ông, nhưng cũng phải thực sự yêu quý nó thì mới trồng, chăm sóc, bảo vệ cẩn thận”.
 
Anh tiến lại một cây quế gần nhất, sải tay ôm và ước tính cây này đường kính khoảng 5 gang tay và cỡ 24 năm tuổi. Nếu chặt cả cây để bán, giỏi lắm cũng chỉ được 2 đến 3 triệu đồng. Nhưng nếu biết cách bóc tỉa cành, lấy lá thì vừa cho thu nhập cao lại vẫn giữ được cây.
 
Hiện nay, với trên 10 ha quế cùng công việc kinh doanh bầu quế giống khá thuận lợi đã giúp anh An trở thành một trong những "đại gia” quế nơi đây. Gia đình anh An có 4 người con, 3 cháu đã xây dựng gia đình. Ngoài 2 đến 3 ha quế làm của hồi môn cho con, anh  An còn xây dựng được nhà cửa khang trang cho các con.

Người Dao Viễn Sơn không chỉ biết đến anh An là người "tri kỷ" cùng quế, là người sống có trách nhiệm với gia đình, mà họ còn rất trân trọng anh bởi đức tính chân thành, giản dị và luôn giúp đỡ những người xung quanh. Ai khó khăn về  vốn anh sẵn sàng giúp đỡ. Ai trồng, ươm bầu quế mà chưa hiểu kỹ thuật thì anh sẵn sàng đến tận nhà chỉ bảo, hướng dẫn chu đáo.
 
Ngoài làm kinh tế giỏi, anh An còn tích cực đóng góp công sức, tiền của tu sửa đường giao thông, mương thủy lợi, trường học, nhất là phong trào cựu chiến binh giúp nhau xóa đói, giảm nghèo có địa chỉ; tích cực vận động nhân dân phát triển trồng rừng, hướng dẫn cách trồng quế đạt hiệu quả… góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

Trần Ngọc

Các tin khác
Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục