Anh Vàng A Công nuôi gà đen đạt hiệu quả cao

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/1/2018 | 8:12:00 AM

YBĐT - Áp dụng mọi kiến thức đã học được từ trường chuyên nghiệp và thời gian đi thực tập, Vàng A Công ở bản Mí Háng Tâu, xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải bắt đầu nuôi 1.000 con gà đen Thụy Phương từ tháng 1 năm 2017.

Đàn gà của anh Vàng A Công phát triển khỏe mạnh.
Đàn gà của anh Vàng A Công phát triển khỏe mạnh.

Đối với chất lượng con giống là yếu tố quyết định hiệu quả chăn nuôi nếu đảm bảo hoàn toàn khỏe mạnh, có nguồn gốc rõ ràng, không dịch bệnh.
 
Tiếp đó là việc lựa chọn địa điểm xây dựng chuồng trại chăn nuôi gà bảo đảm xa khu dân cư nhưng cũng rất gần đường giao thông đi lại thuận tiện, diện tích 120 m2, không gian thông thoáng, gần suối Nậm Kim. Khu chuồng trại lợp mái phibro xi măng, nền láng xi măng, xung quanh rào lưới cao 1,8 m, mùa hè mát mẻ, mùa đông quây bạt kín đủ ấm.
 
Vấn đề vệ sinh chuồng trại, Vàng A Công luôn quan tâm thực hiện vệ sinh sạch sẽ, cứ một tuần định kỳ phun tiêu độc khử trùng một lần, máng uống nước cho gà rửa thường xuyên, máng ăn vệ sinh một lần mỗi tháng. Nền chuồng nuôi gà được làm đệm lót sinh học bằng trấu, sau một lứa nuôi gà khoảng 4 tháng sẽ thay đệm lót. Đệm lót cũ khi không sử dụng đem ủ để làm nguồn phân bón hữu cơ cho diện tích 2 ha ngô của gia đình trồng vụ xuân hè.

Nguồn thức ăn cho đàn gà, Vàng A Công đã lựa chọn hãng Dabaco. Việc cho gà ăn hàng ngày thực hiện theo hình thức thủ công, lượng thức ăn cũng như số lần cho ăn phụ thuộc vào từng thời điểm theo độ tuổi của gà.
 
Tuy nhiên, Công chỉ cho gà ăn cám Dabaco trong vòng hai tháng đầu khi vào đàn, còn lại hai tháng sau đó sẽ chuyển hoàn toàn sang cám ngô. Loại cám ngô này được nghiền nhỏ, trộn với cám đậm đặc. Công còn tìm hiểu và học trên mạng Internet về cách nghiền cám ngô rồi ủ cùng men vi sinh để tăng lượng chất dinh dưỡng cũng như cám ngô có mùi thơm cho gà ăn. 

Riêng nguồn thức ăn xơ cho đàn gà, Công cho ăn hàng ngày từ thân cây chuối băm nhỏ. Suốt thời gian của một lứa gà từ khi vào đàn đến khi xuất bán, Công cho rằng kỹ thuật chăm sóc vô cùng quan trọng.
 
Việc tiêm phòng được Công hết sức chú trọng bên cạnh các điều kiện khác để đảm bảo đàn gà phát triển khỏe mạnh. Sau khi xuất bán lứa gà đầu tiên, Công đã tiếp tục nuôi lứa thứ ba và nuôi thêm giống gà nòi ô tía Dabaco. 

Mở rộng chuồng trại, nuôi hơn 2.000 con gà nên mở rộng thị trường tiêu thụ chính là việc Công muốn đẩy mạnh để đạt hiệu quả kinh tế cao nhất.

Nguyễn Thơm

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục