Đảng viên người Mường làm kinh tế giỏi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/2/2018 | 8:25:55 AM

YBĐT - Người đảng viên 54 năm tuổi đời, hơn 20 năm tuổi Đảng, 5 năm làm trưởng thôn và hiện đang làm Phó Bí thư Chi bộ thôn Phán Hạ, mỗi năm thu nhập gần 100 triệu đồng/năm từ làm trồng lúa, chăn nuôi, dịch vụ xay xát. Gia đình ông đã hiến hơn 200m2 đất để con đường chật hẹp ngày nào được mở rộng lên 3,5 mét. 

Năng động trong làm ăn, ông Nguyễn Văn Phong còn kinh doanh dịch vụ xay xát nâng cao thu nhập.
Năng động trong làm ăn, ông Nguyễn Văn Phong còn kinh doanh dịch vụ xay xát nâng cao thu nhập.


Đi hết tuyến đường chính, rẽ vào thôn Phán Hạ, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ là con đường bê tông sạch đẹp dẫn đến nhà ông Nguyễn Văn Phong. Bà con trong thôn cho biết, bộ mặt nông thôn của Phán Hạ được "thay da đổi thịt” như ngày nay phần lớn là nhờ sự tích cực tuyên truyền, vận động của ông Phong, sự đoàn kết, đồng lòng của cả thôn trong phong trào hiến đất làm đường.
 
Bản thân gia đình ông Phong đã hiến hơn 200m2 đất để con đường chật hẹp ngày nào được mở rộng lên 3,5 mét. Cũng như nhiều gia đình trong thôn, thu nhập chính của gia đình ông Phong chủ yếu trông vào cây lúa.
 
Với đức tính cần cù, chịu khó, nhanh nhạy trong áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, ngoài làm lúa nước, ông Phong còn mạnh dạn đầu tư kinh doanh dịch vụ xay xát tại nhà. Bên cạnh đó, ông luôn duy trì nuôi 10 con lợn, 5 - 7 con trâu, bò cho thu nhập gần 100 triệu đồng/năm.
 
Ông Phong chia sẻ: "Ở Phán Hạ có tới 98% bà con đồng bào dân tộc Thái sinh sống, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn. Hiểu rõ về tập tục và sinh hoạt của bà con, hơn 20 năm qua, tôi luôn cố gắng phát huy vai trò và trách nhiệm của người đảng viên trong việc tuyên truyền, vận động bà con nhân dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Vận động bà con tham gia tích cực các phong trào thi đua yêu nước và chấp hành tốt nội quy, quy ước của địa phương, chung tay xây dựng nông thôn mới…”.
 
Được biết, ông Phong cùng với cấp ủy, chính quyền xã tích cực tuyên truyền, vận động bà con trong thôn thay đổi nếp nghĩ, xóa bỏ những hủ tục lạc hậu trong ma chay, cưới xin, thực hành tiết kiệm… Đám ma của bà con dân tộc Thái nơi đây giờ đã không còn mổ trâu, bò, ăn uống linh đình; tục thách cưới cũng được điều chỉnh hợp lý; 5 năm liền thôn Phán Hạ không có gia đình sinh con thứ 3…
 
Bên cạnh đó, ông Phong cũng thường xuyên giúp đỡ, hỗ trợ những hộ nghèo trong thôn cùng phát triển kinh tế, chia sẻ kinh nghiệm trong trồng trọt, chăn nuôi. 

54 năm tuổi đời, hơn 20 năm tuổi Đảng, 5 năm làm trưởng thôn và hiện đang làm Phó Bí thư Chi bộ thôn Phán Hạ, đảng viên dân tộc Mường Nguyễn Văn Phong không chỉ là tấm gương tiêu biểu làm kinh tế giỏi mà còn là người đảng viên gương mẫu, "dám nghĩ dám làm” được bà con yêu mến, quý trọng.

Với những nỗ lực, phấn đấu không ngừng, năm 2011 và năm 2013, ông Phong vinh dự được UBND tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng Đảng; năm 2016, ông được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới.

Mai Linh

Các tin khác
Anh Phạm Hồng Tám (bên phải) cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc.

Năm 2023, anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực (PC) Yên Bái được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng "Cánh cung đỏ” Phạm Hồng Tám.

Người Mông bản Cáng Giông đã biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa. (Trong ảnh: Người dân thu hoạch quả sơn tra - cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và hạn chế tình trạng phá rừng).

Núi rừng Mù Cang Chải như đang diễn ra lễ hội hoa với đủ các loài hoa rừng đua nhau khoe sắc. Trong đó, sắc trắng hoa ban Tây Bắc vẫn là gam màu chủ đạo, những đám mây sà xuống mái nhà gỗ của người Mông nhìn càng thơ mộng. Nhưng hôm nay chúng tôi chủ đích đi tìm gặp "bông hoa" nở cả 4 mùa, ấy là Giàng A Tùng - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Văn Yên thăm rừng quế của gia đình anh Bàn Văn Minh (bên phải) ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp.

Những thanh niên người Dao vùng đất quế Văn Yên mà chúng tôi gặp trong chuyến công tác đầu xuân vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về lòng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh và huyện Trấn Yên thăm mô hình VAC của anh Mai Văn Tình.

Viết tiếp ước mơ dang dở nơi giảng đường đại học bằng con đường lập nghiệp tại quê hương rồi trở thành Giám đốc Hợp tác xã của chính mình, đó là lối đi của "người trẻ" Mai Văn Tình ở thôn Khang Chính, xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên. Lối đi của giám đốc trẻ Mai Văn Tình sẽ tiếp thêm động lực cho nhiều bạn trẻ đang trên con đường lập nghiệp khi đại học không phải là con đường duy nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục