Mùa A Dê- thủ lĩnh ở Tấu Trên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/2/2018 | 2:24:21 PM

YBĐT - Cách đây 5 năm, cũng đúng vào dịp đầu năm mới,Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã lên thăm và gửi thư khen ngợi xã vùng cao Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu. Nhớ lời dặn dò và gửi gắm niềm tin của đồng chí Tổng Bí thư, những năm qua, Trạm Tấu đang nhân lên những bông hoa đẹp làm theo lời Bác. Một trong số đó là anh Mùa A Dê - Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Tấu Trên. 

Anh Mùa A Dê cấp phát vật tư phân bón cho bà con trong thôn.
Anh Mùa A Dê cấp phát vật tư phân bón cho bà con trong thôn.

Nhớ lời dặn dò và gửi gắm niềm tin của đồng chí Tổng Bí thư, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Trạm Tấu đang làm theo lời Tổng Bí thư, nhân lên những bông hoa đẹp làm theo lời Bác, xây dựng quê hương vùng cao ngày thêm giàu đẹp, văn minh.
 
Như để minh chứng cho điều ấy, đồng chí Giàng A Hành - Bí thư Đảng ủy xã Trạm Tấu dẫn chúng tôi về thăm thôn Tấu Trên, gặp gỡ anh Mùa A Dê - Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Tấu Trên, một tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế gia đình và phát huy tốt vai trò là nòng cốt trong việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phong trào thi đua yêu nước đến với đồng bào các dân tộc, góp phần thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Dáng người nhỏ bé, nhanh nhẹn, giọng nói mộc mạc, có lẽ sống ở trên vùng cao thời tiết khắc nghiệt cộng với sự lao động vất vả nên trông anh già dặn hơn cái tuổi 43. Mặc dù đang bận cấp phát thóc giống, vật tư cho bà con trong thôn gieo cấy lúa xuân song anh vẫn dành thời gian tiếp chuyện chúng tôi. Thôn Tấu Trên hiện có gần 80 nóc nhà với 462 nhân khẩu, 100% là đồng bào dân tộc Mông sinh sống, trình độ dân trí còn thấp, dân cư nằm rải rác, đời sống của bà con và cơ sở hạ tầng phục vụ dân sinh còn gặp rất nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn cao... Đó cũng chính là điều mà Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Mùa A Dê luôn trăn trở.
 
Với suy nghĩ là người đứng đầu của thôn nên việc gì cũng phải gương mẫu đi đầu để bà con học tập làm theo. Anh bàn bạc cùng với gia đình chuyển đổi diện tích đất lúa nương kém hiệu quả sang trồng 5 ha ngô đồi, cộng với gần 3 sào lúa nước gieo cấy 2 vụ. Mỗi năm, gia đình anh thu hoạch trên 35 tấn thóc, ngô.
 
Ngoài ra, gia đình anh còn phát triển chăn nuôi, mỗi năm cho thu nhập khoảng từ 50 đến 70 triệu đồng. Cuộc sống khấm khá lên, có của ăn của để, anh đầu tư cho con cái học hành với ước mong chúng có tri thức và công ăn việc làm ổn định. Hiện nay, các con anh đang theo học Học viện Hành chính Quốc gia và Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Là "thủ lĩnh" của bản với phương châm "chân đi, miệng nói, tay làm", anh Dê tổ chức họp bàn với các tổ chức đoàn thể trong thôn để đi đến từng ngõ, gõ từng nhà, kiên trì tuyên truyền, vận động, thuyết phục bà con nhân dân trong thôn thực hiện việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thâm canh tăng vụ, chuyển đổi diện tích lúa nương kém hiệu quả sang trồng ngô, khai hoang ruộng nước, trồng lúa 2 vụ.
 
Nhờ đó, đến nay, toàn thôn gieo cấy 23,5 ha lúa nước và trong năm 2017 đã khai hoang thêm 4 ha ruộng lúa nước gieo cấy 2 vụ, năng suất bình quân đạt 45,5 tạ/ha; diện tích ngô đồi trên 80 ha, năng suất bình quân đạt 28 tạ/ha...
 
Trong chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, thôn có nhiều điển hình như: hộ ông Mùa A Thào chăn nuôi  7 con trâu, 7 con bò hay như gia đình ông Mùa A Câu trồng hơn 3 ha ngô đồi, gieo cấy gần 2 sào lúa nước, mỗi năm thu hàng chục tấn thóc, ngô...
 
Hết năm 2017, thôn đã giảm gần chục hộ nghèo; đời sống của bà con từng bước cải thiện. Người dân Tấu Trên luôn chấp hành nghiêm các quy ước của thôn; thực hiện tốt chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, không tảo hôn; tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới. Nhiều năm liên tục, Chi bộ thôn Tấu Trên đều đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh; trong đó, có sự đóng góp không nhỏ của Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Mùa A Dê.

Càng vinh dự và tự hào hơn khi tháng 8/2017 anh là một trong mười già làng, trưởng bản tiêu biểu của tỉnh Yên Bái tham dự buổi gặp mặt của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh với các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng biên giới, xã đặc biệt khó khăn khu vực phía Bắc. Đó cũng chính là nguồn cổ vũ, động viên khích lệ cùng người dân trong thôn để Bí thư Mùa A Dê phấn đấu xây dựng quê hương Trạm Tấu ngày càng giàu đẹp.

Đức Toàn 

Các tin khác
CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục