Vườn hoa kinh tế của cô gái “đất Ngọc”

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/2/2018 | 1:53:03 PM

YBĐT - Rời mái Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên sau nhiều năm học tập và công tác, chị Nông Thị Thắm, thôn Thoóc Phưa, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên ấp ủ trong mình ý tưởng xây dựng một vườn hoa ở vùng đất ngọc Lục Yên. Với kỹ thuật, kinh nghiệm học được, mô hình vườn hoa, cây cảnh hàng hóa của chị tại quê nhà ngày càng được nhiều người biết, tìm đến.

Một góc vườn hoa của chị Nông Thị Thắm, thôn Thoóc Phưa, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên.
Một góc vườn hoa của chị Nông Thị Thắm, thôn Thoóc Phưa, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên.

Nhìn vườn hoa, cây cảnh với hàng trăm loại đang đua nhau khoe sắc vào đúng dịp cuối năm, phục vụ tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, chẳng ai có thể nghĩ rằng, đó là sản phẩm của một cô gái trẻ, có dáng người nhỏ bé. Sinh năm 1991, Nông Thị Thắm đỗ nguyện vọng 2 vào Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên.
 
Trở thành kỹ sư nông nghiệp tuy không phải là ước mơ, dự định nhưng với sự nghiêm túc, ham học hỏi, nên ngay khi vào học Thắm đã trở thành cô sinh viên có thành tích học tập tốt. Càng học tập, nghiên cứu, Thắm càng thấy yêu ngành nghề mà mình theo học.
 
Sang năm học thứ 2, với những kiến thức học được cùng sự năng động, chịu khó, Thắm đã mạnh dạn mua các loại giống hoa cúc rồi về nhà vận động bố mẹ chuyển đổi diện tích đất lúa kém hiệu quả để trồng thử nghiệm. Với sự hỗ trợ về kĩ thuật của Thắm, vườn hoa sinh trưởng và phát triển tốt, hoa nở đúng vào dịp tết nên sức tiêu thụ mạnh, cho hiệu quả kinh tế cao.
 
Nông Thị Thắm nhớ lại: "Nhận thấy trồng hoa là hướng đi đúng nên gia đình và người thân đã tin tưởng tạo điều kiện cho mình vay vốn để tiếp tục đầu tư, mở rộng vườn hoa”. Kết thúc 4 năm học, với thành tích học tập cao, Thắm là một trong số ít sinh viên được kết nạp Đảng và được Trường giữ lại làm cán bộ kĩ thuật tại vườn ươm.
 
Cựu sinh viên Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên - Nông Thị Thắm cho biết: "Tuy làm việc tại Trường nhưng mình vẫn luôn động viên gia đình phát triển mô hình trồng hoa, cây cảnh tại địa phương. Mình thường xuyên về thăm nhà hoặc thông qua điện thoại để trao đổi kĩ thuật trồng, chăm sóc cây trồng cho mọi người trong gia đình”.

Hiện nay, vườn hoa của cô cựu sinh viên trường nông nghiệp này có tổng giá trị gần 600 triệu đồng với hàng trăm loại hoa, cây cảnh khác nhau. Trong đó, có những giống hoa quý, được chính Thắm chiết, ghép, nhân giống như: hồng cổ Sapa, văn khôi, bạch ho.
 
Cùng với đó là các giống hoa hồng ngoại có nguồn gốc từ Thái Lan; nhiều loại hoa cúc, các loại hoa thảm dùng làm khuôn viên như: xác pháo, ngọc thảo, cẩm chướng, trạng nguyên… Giá cả của các loại hoa khá phong phú, dao động từ vài chục nghìn đến vài triệu đồng một gốc nên phù hợp với mọi đối tượng khách hàng. Không dừng lại đó, hiện nay Thắm tiếp tục vận động bố mẹ đầu tư làm nhà lưới để mở rộng mô hình trồng hoa, cây cảnh và rau sạch theo phương pháp thủy canh hồi lưu ngoài trời.
 
Ông Hoàng Ngọc Sơn - bố của Thắm cho biết thêm: "Công việc trồng hoa, cây cảnh không vất vả nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ, chịu khó. Giờ đây, vườn hoa là nguồn thu nhập chính cho gia đình 5 nhân khẩu, trung bình mỗi tháng cho thu về trên 30 triệu đồng, những tháng cuối năm có thể cao hơn nhiều lần”.

Có thể nói, với sự năng động, chịu khó, dám nghĩ, dám làm, ham học hỏi và vận dụng hiệu quả những kiến thức học được cô nữ sinh Nông Thị Thắm đã lựa chọn cho bản thân và gia đình một hướng đi đúng đắn, từng bước thay đổi tư duy canh tác nông nghiệp truyền thống để mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tin tưởng rằng, với sự mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, mô hình trồng hoa, cây cảnh hàng hóa sẽ phát triển, mang lại hiệu quả kinh tế cao và được nhiều người học tập, nhân rộng.

 Cường Hùng

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục