Khởi nghiệp từ trà hoa vàng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/3/2018 | 7:59:28 AM

YBĐT - Đó là ý tưởng khởi nghiệp của chàng thanh niên 30 tuổi - Trương Văn Thương ở xã Tân Hợp, huyện Văn Yên. Ý tưởng này không chỉ nhằm mục đích góp phần gìn giữ, bảo tồn, phát triển loại cây dược liệu quý đang bị khai thác triệt để mà còn tạo một khoản thu nhập không nhỏ cho thanh niên.

Trà hoa vàng sau khi sấy khô được anh Trương Văn Thương bán với giá 6 triệu đồng/kg, rẻ hơn một nửa so với giá thị trường.
Trà hoa vàng sau khi sấy khô được anh Trương Văn Thương bán với giá 6 triệu đồng/kg, rẻ hơn một nửa so với giá thị trường.

Là một loại trà đặc biệt quý có dược tính cao, trà hòa vàng được mệnh danh là nữ hoàng của các loài trà. Các bộ phận của cây trà hoa vàng gồm: lá, búp non và hoa đều được sử dụng làm thuốc.
 
Theo "Camellia International Journal” - Tạp chí chuyên nghiên cứu về trà hoa vàng của thế giới, các hợp chất của trà hoa vàng có khả năng kiềm chế sự sinh trưởng của các khối u đến 33,8%; giúp giảm đến 35% hàm lượng cholesterol trong máu. Loại trà này còn có khả năng làm giảm triệu chứng xơ vữa động mạch do máu nhiễm mỡ, điều hòa huyết áp và chữa các bệnh về tim mạch, tiểu đường, u bướu… Với những tác dụng đó, hơn 10 năm trước, nhiều thương lái Trung Quốc đã đến Tân Hợp thu mua hoa và cây trà hoa vàng với giá cao.
 
Theo anh Trương Văn Thương, khi ấy, vùng đất Tân Hợp, Ngòi A, Châu quế Hạ, Phong Dụ Thượng, Xuân Tầm, Yên Thái, Mỏ Vàng, Nà Hẩu… đều có cây trà hoa vàng ở hầu khắp các cánh rừng. Người dân lại không biết đích xác giá trị hay tác dụng của loại cây này nên chỉ cần có người thu mua, họ sẵn sàng vào rừng sâu để thu hái bán cho thương lái. Nguy cơ cao loài cây này sẽ bị khai thác cạn kiệt. Bởi vậy, anh Thương đã ấp ủ ý tưởng bảo tồn và phát triển loại cây dược liệu quý mang tên trà hoa vàng.
 
Nghĩ là làm, anh mày mò tìm cách nhân giống cây bằng cách ươm hom. Cuối năm 2015, anh thử nghiệm ươm 1 vạn cây giống nhưng sau 1 thời gian chăm sóc, cây lại chết mà không rõ nguyên nhân. Không bỏ cuộc, anh bắt đầu lại bằng việc ươm hơn 100 cây giống để có thời gian và điều kiện chăm sóc kỹ hơn. Ngay lúc bắt đầu, anh tiến hành khử đất, đảm bảo cho cây giống có nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm thích hợp nhất. Vừa làm vừa rút kinh nghiệm, lần này tỷ lệ sống đã đạt 70 - 80%.

Những cành giống ươm ngày nào dần lên mầm, ra lá, bước đầu cho thấy sự sinh trưởng, phát triển khi đưa vào trồng đại trà. Tuy nhiên, đây mới chỉ là một đoạn đường ngắn trong cả con đường khởi nghiệp dài phía trước.
 
Không dừng chân nghỉ ngơi, anh Thương lại bắt tay ngay vào việc nghiên cứu học cách sấy khô để tạo ra một sản phẩm có sức cạnh tranh với trà hoa vàng nổi tiếng của huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh. Anh thu mua hoa tươi từ bà con trong thôn, lựa chọn những bông hoa to, đẹp để tiến hành sấy khô.
 
Tự mày mò, lại suy nghĩ đơn giản, anh cho rằng, đây cũng là chè nên áp dụng biện pháp sao khô truyền thống nhưng thành phẩm làm ra bị thâm, nát. Cách làm khô tự nhiên là phơi nắng cũng cho ra kết quả như vậy. Tìm hiểu, tham quan các mô hình sản xuất trà hoa vàng ở Quảng Ninh, thấy họ sử dụng máy sấy của Trung Quốc có giá trị khoảng hơn 100 triệu đồng để sấy khô sản phẩm, nhưng không có nhiều vốn, anh nghiên cứu tự chế máy sấy từ máy ấp gà.
 
Tuy nhiên, với máy sấy này do không điều chỉnh được nhiệt độ thích hợp lại thiếu nhiều kinh nghiệm nên sản phẩm làm ra chưa đẹp mắt, thời gian sấy lâu, sản phẩm được ít. Tính đến thời điểm đó, anh đã lỗ hơn 10 triệu đồng. Tiếp tục nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm từ sách, báo, truyền hình, Internet, anh đã hiểu ra để có sản phẩm chất lượng cần phải xử lý hoa trước khi sấy, kết hợp yếu tố nhiệt độ và thời gian hợp lý mới có thể tạo ra sản phẩm chất lượng.
 
Một trong những yếu tố này không chuẩn là có thể dẫn tới hoa bị nát hoặc bị thâm. Những kinh nghiệm quý báu đó, tất cả đều do anh Thương tự mày mò, đúc rút ra sau không biết bao lần thất bại. Hiện giờ, anh đã mua máy sấy với công suất lớn hơn, có thể tạo ra những sản phẩm được nâng cao cả về chất lượng và số lượng.

Với nhiều tác dụng, giá trị của trà hoa vàng trên thị trường không hề nhỏ từ 12 - 14 triệu đồng cho 1 kg trà hoa vàng khô. Trong khi với cách làm của anh Thương, giá thành đã hạ được 1 nửa chỉ còn khoảng 6 triệu đồng. Anh Trương Văn Thương chia sẻ: "Tất cả mới chỉ là khởi đầu và phải 3 - 5 năm nữa mới có thể thấy kết quả, song với những điều kiện như hiện giờ, tôi tin rằng mình sẽ thành công”.

Hoài Anh

Các tin khác
CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục