Một gia đình yêu thể thao

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/3/2018 | 7:23:15 AM

YBĐT - Những năm qua, phong trào thể dục thể thao nói chung và phong trào luyện tập môn bóng bàn nói riêng trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh mẽ, xuất hiện nhiều vận động viên, gia đình thể thao xuất sắc. Gia đình ông Phạm Văn Bình ở số nhà 416 đường Hòa Bình, thành phố Yên Bái là một trong những gia đình tiêu biểu của phong trào này.

Ông Phạm Văn Bình cùng bà Cù Minh Phượng và bạn bè thường xuyên tập luyện, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm tại khu nhà tập luyện của gia đình.
Ông Phạm Văn Bình cùng bà Cù Minh Phượng và bạn bè thường xuyên tập luyện, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm tại khu nhà tập luyện của gia đình.

Hồ hởi đón tiếp chúng tôi là một người đàn ông đã vào tuổi lục tuần nhưng trông rất khỏe khoắn, nhanh nhẹn. Ông Phạm Văn Bình bảo, có được sức khỏe như vậy là cũng nhờ năng tập luyện thể thao. Bước vào phòng khách của gia đình, tôi bị choáng ngợp bởi sắc vàng, sắc bạc của huy chương và những chiếc cúp thi đấu.
 
Ông Bình giới thiệu: "Đây là tất cả số huy chương của cả gia đình tôi đấy! Cũng không nhớ được chính xác bao nhiêu nhưng khoảng hơn 150 chiếc từ giải đấu nhỏ của phường, của tỉnh, đến giải khu vực, quốc gia và quốc tế. Đây là Huy chương Vàng Giải Diễn đàn bóng bàn Việt Nam, đây là Huy chương Bạc Giải Diễn đàn bóng bàn Việt Nam tranh cúp Báo Công an nhân dân...".

Ông Phạm Văn Bình sinh năm 1959, trước kia học tập và sinh sống tại tỉnh Lào Cai. Ông biết đến bộ môn bóng bàn từ những năm học cấp ba. Tuy mới chỉ tham gia luyện tập chơi với bạn bè nhưng với năng khiếu bẩm sinh, năm học lớp 10, ông đã giành giải Nhất tại giải thi đấu giành cho học sinh các cấp tỉnh Lào Cai. Sau khi lập gia đình và chuyển về làm việc tại UBND thị xã Yên Bái (nay là UBND thành phố Yên Bái) năm 1990, ông tiếp tục tập luyện và tham gia nhiều giải đấu hơn.
 
Ông Bình kể: "Trước kia, bà nhà tôi không chơi bóng bàn nhưng được tôi động viên và hướng dẫn, dần dần cũng yêu thích và hăng say tập luyện lắm. Sau này, chúng tôi sinh được hai cháu là Phạm Ngân Giang sinh năm 1990 và Phạm Hồng Quân sinh năm 1993, đều động viên hướng dẫn các cháu chơi bóng bàn và cũng đã đạt những thành tích rất cao".
 
Bà Cù Minh Phượng - vợ ông tiếp lời: "Ban đầu, tôi cứ sợ chơi bóng bàn khó, phụ nữ mình không chơi được, với lại còn phải lo công việc, chăm sóc gia đình. Nhưng rồi mỗi lần đi cổ vũ, thấy mọi người chơi vui quá, tôi cũng học. Quả thật tập luyện môn này cũng không quá khó, mình để ý một chút là chơi được. Sau này, khi các cháu nhà tôi chơi, cũng coi như có năng khiếu và cơ duyên chúng cũng tham gia nhiều giải đấu ngay từ những năm còn ngồi trên ghế nhà trường và đoạt rất nhiều huy chương. Cháu Giang nhiều lần được Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam phong là Kiện tướng quốc gia, lần gần đây nhất là năm 2017".

Ban đầu, gia đình ông bà thường đến chơi ở các nhà văn hóa của phường. Sau này, vì ở nhà văn hóa có ít bàn lại nhiều người chơi nên ông Bình đã bàn với vợ dựng một lán nhỏ bằng cọ bên cạnh nhà và tìm mua một bàn thanh lý về cho gia đình luyện tập.
 
Dần dần, khi kinh tế khá giả, có tiền xây nhà, ông mua bàn mới chuyển lên sân thượng. Năm 2017, có điều kiện, ông Bình đã cải tạo căn nhà cũ và mảnh vườn phía sau rộng hơn 100 m2 thành nhà luyện tập và mua sắm thêm 3 bàn đánh, 1 máy đánh bóng tự động vừa để gia đình luyện tập cũng như để bạn bè, con cháu, hàng xóm có nơi giao lưu, tập luyện chuyên nghiệp hơn.

Khi nắng chiều nhạt dần, những người bạn của gia đình ông Bình nhộn nhịp đến cùng tham gia luyện tập. Ông Vũ Văn Cự, 65 tuổi cho biết: "Ngày còn công tác, tôi chỉ chơi môn cầu lông thôi. Từ khi nghỉ hưu, có nhiều thời gian, thấy ông Bình và mấy người bạn nữa chơi bóng bàn hay quá, tôi cũng học. Được ông Bình hướng dẫn, chỉ vài tháng, tôi có thể chơi thành thạo. Ai muốn học, ông Bình đều hướng dẫn nhiệt tình. Thành thông lệ rồi, cứ sáng sớm và chiều là mọi người lại đến đây tập luyện, giao lưu".
 
Chứng kiến không khí hăng say luyện tập để rèn luyện sức khỏe, ông Bình chia sẻ: "Mình làm mà được mọi người ủng hộ là phấn khởi nhất. Tôi chỉ mong ai nấy đều có đời sống vui vẻ, sức khỏe được cải thiện để học tập, làm việc ngày càng hiệu quả. Nhất là lớp trẻ, rèn luyện thể thao để hướng tới lối sống lành mạnh”.

Ông Trần Hữu Phong - Trưởng phòng Quản lý Thể dục - Thể thao, Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch cho biết: "Giới bóng bàn Yên Bái không còn xa lạ gì việc cả gia đình ông Bình cùng lên bục nhận thưởng mỗi khi tỉnh tổ chức giải bóng bàn. Nhiều năm liền, gia đình được nhận Bằng khen của UBND tỉnh. Hiện tại, cả bốn thành viên trong gia đình ông đều là những tay vợt có chuyên môn tốt, được Sở chọn làm đại diện tham gia giải của khu vực, quốc gia và đều đạt thành tích cao".

Lê Thương

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục