Nữ bí thư Đoàn năng động

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/3/2018 | 11:52:33 AM

YBĐT - Mặc dù mới có một năm tham gia công tác ở cương vị Bí thư Đoàn xã nhưng với tố chất năng động, tính cách vui vẻ, hòa đồng và năng nổ, nhanh nhẹn, nữ Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải - Lý Thị Thiêm đã đưa phong trào Đoàn từ chỗ hoạt động yếu nay đã sôi động trở lại.

Chị Lý Thị Thiêm (bên trái) cùng cán bộ Huyện đoàn Mù Cang Chải thăm mô hình chăn nuôi của đoàn viên Sùng A Páo ở Chi đoàn Đề Sủa, xã Lao Chải.
Chị Lý Thị Thiêm (bên trái) cùng cán bộ Huyện đoàn Mù Cang Chải thăm mô hình chăn nuôi của đoàn viên Sùng A Páo ở Chi đoàn Đề Sủa, xã Lao Chải.

Chị Lý Thị Thiêm cho biết: "Đầu năm 2017, tôi mới tham gia đảm nhiệm làm Bí thư Đoàn xã, nhưng trước đó tôi đã có 5 năm làm công tác phát thanh tại xã và tham gia sinh hoạt đoàn ở bản Dào Xa nên cũng tương đối hiểu về những thuận lợi, khó khăn trong hoạt động đoàn tại địa phương.
 
Khi được tin tưởng giao nhiệm vụ, với trách nhiệm của mình, ngoài thực hiện tốt các nội dung, nhiệm vụ định kỳ hàng tháng, trong năm, tôi cũng chủ động xây dựng một số chương trình, phong trào để các chi đoàn, đoàn viên hoạt động, đồng thời đẩy mạnh tinh thần đoàn kết, tuyên dương, nêu gương, động viên tinh thần đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tiêu biểu nhằm khuyến khích mọi người tham gia sinh hoạt, khuấy động phong trào”.
 
Vốn là người có tố chất lại yêu thích các hoạt động bề nổi nên khi nhận nhiệm vụ Bí thư Đoàn xã, Thiêm đã nhanh chóng hòa nhập với môi trường công việc và phát huy năng lực trong các hoạt động như: văn hoá, văn nghệ, thể thao, tình nguyện...
 
Cùng với đó, Thiêm còn sắp xếp thời gian đi đến tất cả 14/14 chi đoàn trong xã, nhất là các chi đoàn xa xôi và khó khăn nhất như Chi đoàn Háng Gàng và Chi đoàn Dào Cu Nha để động viên, khơi dậy phong trào đoàn ở cơ sở và đẩy mạnh phong trào tình nguyện trong tuổi trẻ toàn xã.
 
Phong trào văn hoá, văn nghệ, thể thao của xã dưới sự dẫn dắt, tổ chức của nữ "thủ lĩnh” cũng sôi động hơn với việc thành lập được đội văn hoá, văn nghệ, thể thao của xã gồm 7 chi đoàn phụ trách mảng văn hoá, văn nghệ và 7 chi đoàn phụ trách mảng thể thao.
 
Nhờ đó, các dịp kỷ niệm, lễ hội tại bản, xã đều có chương trình văn nghệ được các đồng chí lãnh đạo xã đánh giá cao, cũng như thu hút sự quan tâm của đông đảo nhân dân; chị còn tổ chức luyện tập, có vận động viên đi tham gia hội diễn, thi đấu, giao lưu thể thao cấp huyện, cấp xã hay giữa các bản với nhau...

Song song với việc thúc đẩy các phong trào đoàn, Thiêm cũng luôn quan tâm động viên các ĐVTN đẩy mạnh Phong trào "Đồng hành cùng với thanh niên lập thân, lập nghiệp”.
 
Chị đã chủ động phối hợp với các hội, đoàn thể tổ chức lớp học nghề ngắn hạn, tập huấn về chuyển giao khoa học - kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi cho các ĐVTN, cùng với đó là giúp đỡ, hướng dẫn đoàn viên tiếp cận và làm thủ tục giúp ĐVTN được vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để phát triển kinh tế gia đình. Động viên các đoàn viên chưa tìm được hướng phát triển kinh tế đến tham quan, học hỏi những đoàn viên đã có mô hình kinh tế hiệu quả để làm theo cùng vươn lên thoát nghèo.
 
Điển hình như mô hình chăn nuôi tổng hợp của đoàn viên Sùng A Páo ở Chi đoàn Đề Sủa, nuôi 500 con vịt đẻ siêu trứng/lứa; 70-100 con ngan; 10 con lợn, 8 con trâu, bò; làm nông nghiệp... cho thu nhập trên 150 triệu đồng/năm. Đặc biệt, tháng 12/2017, Thiêm cũng đã tập hợp các đoàn viên có phương tiện vận tải như ô tô, máy xúc lại và thành lập được Câu lạc bộ Doanh nhân trẻ do Đoàn xã quản lý với 10 hội viên.

Với sự lãnh đạo của nữ "thủ lĩnh” Lý Thị Thiêm, hoạt động đoàn của xã Lao Chải ngày càng sôi động, thu hút các đội viên, thanh niên phấn đấu kết nạp vào tổ chức Đoàn. Riêng năm 2017, Đoàn xã kết nạp được 19 đoàn viên mới, nâng tổng số đoàn viên trong xã lên hơn 370 đoàn viên.
 
Dịp ra quân tình nguyện đầu năm 2018 do Huyện đoàn phát động, Đoàn xã Lao Chải cũng đã huy động được trên 1.000 lượt ĐVTN tham gia cùng địa phương trồng được hơn 200 cây đào tại các điểm công cộng trên địa bàn xã nhân dịp Tết trồng cây đầu xuân.

Với sự năng nổ, nhiệt tình và tâm huyết trong công tác, nữ "thủ lĩnh” Đoàn xã, Lý Thị Thiêm luôn là chỗ dựa về tinh thần trong mọi hoạt động để ĐVTN trong xã tin tưởng, làm theo, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn và các phong trào thanh thiếu nhi tại địa phương.

Châu Á

Các tin khác
CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục