Năng động làm giàu

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/4/2018 | 7:20:16 AM

YBĐT - Năng động nắm bắt thị trường, hơn 10 năm qua, anh Nguyễn Đức Toàn ở thôn Trực Bình 1, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã có cơ ngơi khang trang và khu xưởng sản xuất cùng hệ thống 4 máy xẻ và 2 ô tô tải, tạo việc làm cho 10 lao động thường xuyên và 5 lao động thời vụ.

Mô hình chế biến gỗ rừng trồng của gia đình anh Nguyễn Đức Toàn cho hiệu quả cao.
Mô hình chế biến gỗ rừng trồng của gia đình anh Nguyễn Đức Toàn cho hiệu quả cao.

Từ khi lập gia đình, vợ chồng anh Toàn được cha mẹ cho ra ở riêng với 2 ha đất đồi rừng để trồng cây, làm nhà và chút vốn làm ăn. Điều kiện kinh tế khó khăn, vì thế, anh Toàn luôn trăn trở tìm hướng đi thích hợp.
 
Sau nhiều lần đi tham quan học hỏi kinh nghiệm ở nhiều địa phương, nhận thấy phát triển kinh tế từ rừng là hướng đi tiềm năng; bên cạnh đó, anh cũng được tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học, kỹ thuật trồng rừng, lựa chọn những cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng địa phương.
 
Sau khi bàn bạc với gia đình, rồi từ số vốn tích lũy được, năm 2008, anh quyết định mở xưởng sản xuất gỗ rừng trồng chủ yếu là sản xuất gỗ thanh. Thời gian đầu chưa có kinh nghiệm và ít vốn nên quy mô nhỏ, chủ yếu vừa trồng rừng vừa sản xuất gỗ, thu mua gỗ rừng trồng của bà con trong thôn, xã.
 
Nhờ chịu khó học hỏi kinh nghiệm làm nghề, xưởng gỗ của gia đình anh Toàn đã hoạt động hiệu quả, nhiều khách hàng từ Hà Nội, Hải Phòng tìm đến đặt hàng. Thu hồi được vốn, anh tiếp tục đầu tư thêm một máy xẻ nữa. Đến nay, gia đình anh Toàn đã có một cơ ngơi khang trang, 4 máy xẻ với công suất trên 7.000 m3 gỗ/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động, 5 lao động thời vụ trong xã với mức lương bình quân từ 5 - 7 triệu đồng/người/tháng.

Anh Nguyễn Văn Thế - người cùng thôn cũng là một trong những công nhân gắn bó với xưởng sản xuất của gia đình anh Toàn từ những ngày đầu cho biết: "Chúng tôi rất yên tâm khi làm việc tại đây vì anh Toàn luôn quan tâm đến người lao động, lương thưởng thanh toán đầy đủ. Mỗi khi gia đình chúng tôi có việc, anh đều bố trí cho nghỉ, cho ứng trước tiền lương hoặc cho vay không lấy lãi. Trên 10 năm, vợ chồng tôi làm cho anh, thu nhập ổn định”.
 
Sau hơn 10 năm hoạt động, biết giữ chữ tín về chất lượng sản phẩm nên xưởng chế biến gỗ thanh của anh Toàn đã được bạn hàng nhiều nơi tìm đến ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm. Công việc chế biến gỗ ngày một thuận lợi đã mang lại lợi nhuận trên 1 tỷ đồng/năm. 

Anh Toàn cho biết: "Nguồn nguyên liệu gỗ chủ yếu là các loại gỗ rừng trồng được khai thác của gia đình và thu mua của các hộ dân trong và ngoài xã. Sản xuất gỗ thanh cũng khá thuận tiện không bị ảnh hưởng bởi thời tiết”.
 
Ông Bùi Việt Tiến - Chủ tịch Hội Nông dân xã Minh Bảo cho biết: "Xưởng chế biến gỗ của hộ anh Toàn đã giúp nhiều hội viên có việc làm ổn định. Đồng thời, tiêu thụ phần lớn sản phẩm gỗ rừng trồng cho các hộ dân ở địa phương và các xã lân cận”.
 
Từ đó cũng thúc đẩy phong trào trồng rừng của người dân trong xã. Mỗi năm, toàn xã trồng mới trên 27 ha đưa tổng diện tích rừng toàn xã lên trên 729 ha, đưa tổng thu nhập từ rừng của toàn xã lên trên 10 tỷ đồng.

Phát huy lợi thế của địa phương để có một hướng đi đúng, thành công, vì vậy, từ năm 2009 đến nay, hội viên nông dân Nguyễn Đức Toàn nhiều năm được nhận giấy khen của các cấp, các ngành trong tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi. Đặc biệt, vừa qua anh đã được nhận danh hiệu "Hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp Trung ương, giai đoạn 2012 - 2016”.

Minh Huyền

Các tin khác
Nhân dân thôn Yên Thành, xã Hưng Thịnh (Trấn Yên) thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường định kỳ hàng tháng.

Thực hiện mô hình bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, khu phố, hoặc bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác mặt trận (CTMT), thông qua quy trình nhân sự “Dân tin - Đảng cử” ở huyện Trấn Yên thời gian qua đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo ở cơ sở.

Anh Phạm Hồng Tám (bên phải) cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc.

Năm 2023, anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực (PC) Yên Bái được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng "Cánh cung đỏ” Phạm Hồng Tám.

Người Mông bản Cáng Giông đã biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa. (Trong ảnh: Người dân thu hoạch quả sơn tra - cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và hạn chế tình trạng phá rừng).

Núi rừng Mù Cang Chải như đang diễn ra lễ hội hoa với đủ các loài hoa rừng đua nhau khoe sắc. Trong đó, sắc trắng hoa ban Tây Bắc vẫn là gam màu chủ đạo, những đám mây sà xuống mái nhà gỗ của người Mông nhìn càng thơ mộng. Nhưng hôm nay chúng tôi chủ đích đi tìm gặp "bông hoa" nở cả 4 mùa, ấy là Giàng A Tùng - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Văn Yên thăm rừng quế của gia đình anh Bàn Văn Minh (bên phải) ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp.

Những thanh niên người Dao vùng đất quế Văn Yên mà chúng tôi gặp trong chuyến công tác đầu xuân vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về lòng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục