Vừa là nghề vừa là thú vui

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/4/2018 | 1:46:58 PM

YBĐT - Ông Trần Đức Thắng ở tổ 30, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái chọn nuôi ong mật khi chính thức nghỉ chế độ năm 2011. Sự chuẩn bị cho tuổi già của ông đã được tính toán kĩ càng với hai lí do: vừa là nghề vừa là thú vui.

Ông Trần Đức Thắng kiểm tra đàn ong.
Ông Trần Đức Thắng kiểm tra đàn ong.


Ngày trước học kinh nghiệm của các cụ thì ông nhớ mình bắt đầu nuôi từ năm 1993. Có niềm say mê với con ong nên cứ làm nhưng bận công tác, vắng nhà hàng tuần liền, lúc về ông buồn lắm bởi đàn ong bị ong rừng phá sạch, chưa kể các loại côn trùng khác.
 
Nghỉ hưu đồng nghĩa rảnh rỗi thời gian trong khi niềm say mê con ong vẫn nguyên vẹn, vùng cây cho ong lấy mật lại sẵn, giá trị của mật ong lớn, sức khỏe chưa cạn, nhất là việc không thích ngồi chơi xơi nước đã khiến ông quyết định gắn bó với nghề. 

Quan điểm của ông đã làm là đến nơi đến chốn, làm là cho thêm thu nhập bên cạnh niềm say mê, thành ra cũng thấy nhẹ nhàng. 100 đàn ong được ông duy trì thường xuyên, liên tục, ổn định.
 
Ngay khu đồi rừng và vườn của gia đình ông rộng gần 1 ha trồng keo, vải, nhãn, bưởi, táo đã là một lợi thế để nuôi ong. Bán kính hoạt động của ong trong vòng 3 km, ông chưa bao giờ lo nguồn nguyên liệu cho đàn ong bởi vùng này luôn sẵn các loại hoa rừng như: bồ đề, keo rồi hoa chè, hoa ngô, hoa lúa…
 
Hàng năm vào tháng Giêng, Hai, ông đưa đàn ong đi ăn ở vùng nhãn của xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên độ 20 ngày. Việc học hỏi, tích lũy kinh nghiệm thực tế và làm chủ kỹ thuật nuôi ong đã giúp ông ngoài có nhiều mật ong chất lượng cao cung cấp cho thị trường mà còn bán ong giống, bán ong chúa cho những người có nhu cầu.
 
Ông Thắng cho biết: "Khách hàng sở thích khác nhau, mỗi người thích một loại mật ong khác nhau nhưng mật nhãn có nhiều người thích hơn cả”. Nếu có nguồn hoa tốt, dồi dào thì mỗi đàn ong của ông bình quân một tháng cho quay mật một lần, mỗi năm được 12 lít mật và đây thật sự là một con số lí tưởng". 

"Giá bán hiện tại thường dao động mức 200.000 đồng/lít mật ong, trong đó mật nhãn có giá cao nhất. Thị trường tiêu thụ mật ong của gia đình ông tương đối rộng, từ trong tỉnh đến Phú Thọ, Hà Nội, Hải Phòng… đều do người quen dùng rồi giới thiệu đến người khác" - ông Thắng nói.

Còn sức còn làm việc, không những thế ông Thắng còn có nhiều dự định cho tương lai. Với ông, con ong là một sự lựa chọn phù hợp. Ông vẫn muốn từ công sức gây dựng của mình hôm nay sẽ tạo tiền đề cho ngày mai thêm bền vững.

Nguyễn Thơm

Các tin khác
CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục