La Thanh Hoài - Học giỏi để thực hiện ước mơ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/5/2018 | 7:55:39 AM

YBĐT - Đó là chia sẻ của em La Thanh Hoài học sinh lớp 9A, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) THCS huyện Yên Bình - người vừa đạt giải Nhì kỳ thi học sinh giỏi môn Địa lý cấp tỉnh năm học 2017 - 2018, cũng là gương thiếu nhi nghèo vượt khó tiêu biểu tỉnh Yên Bái năm 2018.

La Thanh Hoài (giữa) trong tiết học môn Địa lý của cô giáo chủ nhiệm Đinh Thị Phương.
La Thanh Hoài (giữa) trong tiết học môn Địa lý của cô giáo chủ nhiệm Đinh Thị Phương.


Hoài là học sinh người dân tộc Cao Lan, nhà ở xã Tân Hương, huyện Yên Bình. Hoài sinh ra trong một gia đình thuần nông nên em hiểu rằng, bố mẹ phải "thắt lưng buộc bụng” để nuôi mình và em trai ăn học. Thương bố mẹ vất vả vì mình, Hoài càng chăm chỉ học tập, hoàn thành cấp tiểu học với kết quả tốt để được vào Trường PTDTNT THCS huyện như là một cách để giảm bớt gánh nặng cho gia đình cũng như để tiếp tục đam mê học tập.
 
Gần bốn năm học dưới mái trường này cùng với sự giúp đỡ của các thầy cô, Hoài đã tiến bộ trong học tập. 3 năm liền, em đạt học sinh khá, giỏi. Đặc biệt, giải Nhì kỳ thi học sinh giỏi môn Địa lý cấp tỉnh năm học 2017 - 2018 là món quà ý nghĩa mà em dành tặng tới thầy cô, tới bố mẹ, nhất là với người bố đang ngày một yếu đi vì căn bệnh xơ gan.
 
Em chia sẻ: "Mỗi khi nhớ nhà  hoặc khó khăn trong cuộc sống, bố thường là người động viên, chia sẻ giúp em vượt qua. Bố lúc nào cũng ở bên em. Mai sau, em sẽ cố gắng theo học ngành bác sỹ để chữa bệnh cho mọi người và bố”.

Trường PTDTNT THCS huyện Yên Bình là nơi học tập của 500 học sinh dân tộc thiểu số. Các em học tập, ăn ở, sinh hoạt tập trung tại trường nên ngoài việc tăng cường quản lý của giáo viên thì phát huy vai trò của nhóm học sinh tự quản, chỉ huy Chi đội, Liên đội cũng là yếu tố quan trọng giúp học sinh đi vào nề nếp.
 
Đối với La Thanh Hoài, em luôn là thành viên tích cực tham gia các hoạt động của Liên đội, nhóm học sinh tự quản trong gần 4 năm nên đã góp phần giúp nhiều bạn học hòa nhập với môi trường mới, nâng cao ý thức tập thể và tính tự giác.
 
Hoài chia sẻ: "Phòng ở nội trú của chúng em thường từ 10 đến 14 người, mỗi người một tính cách, hoàn cảnh khác nhau nên duy trì sinh hoạt đúng quy định cũng có lúc khó. Mỗi lúc như vậy, em thường cố gắng động viên các bạn làm việc theo quy định chung, nhắc nhở mọi người việc học tập và làm gương để mọi việc sớm ổn định. Ví dụ như nhắc nhở mọi người thực hiện trực nhật theo lịch phân công, chăm sóc vườn rau của nhà trường, tham gia học nhóm ngoài giờ học bắt buộc để nâng cao hiểu biết, kiến thức…”.

Cô giáo Đinh Thị Phương - giáo viên chủ nhiệm lớp 9A, Trường PTDTNT THCS huyện Yên Bình: "Hoài là một học sinh luôn mẫu mực trong cả học tập lẫn các hoạt động của Liên đội. Em luôn chăm chỉ, tích cực nên cả giáo viên và bạn học đều tin tưởng, yêu mến. Hoài luôn dành nhiều thời gian để học tập và là một trong những học sinh giỏi toàn diện trong lớp”.

Hoài Văn

Các tin khác
Anh Phạm Hồng Tám (bên phải) cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc.

Năm 2023, anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực (PC) Yên Bái được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng "Cánh cung đỏ” Phạm Hồng Tám.

Người Mông bản Cáng Giông đã biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa. (Trong ảnh: Người dân thu hoạch quả sơn tra - cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và hạn chế tình trạng phá rừng).

Núi rừng Mù Cang Chải như đang diễn ra lễ hội hoa với đủ các loài hoa rừng đua nhau khoe sắc. Trong đó, sắc trắng hoa ban Tây Bắc vẫn là gam màu chủ đạo, những đám mây sà xuống mái nhà gỗ của người Mông nhìn càng thơ mộng. Nhưng hôm nay chúng tôi chủ đích đi tìm gặp "bông hoa" nở cả 4 mùa, ấy là Giàng A Tùng - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Văn Yên thăm rừng quế của gia đình anh Bàn Văn Minh (bên phải) ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp.

Những thanh niên người Dao vùng đất quế Văn Yên mà chúng tôi gặp trong chuyến công tác đầu xuân vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về lòng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh và huyện Trấn Yên thăm mô hình VAC của anh Mai Văn Tình.

Viết tiếp ước mơ dang dở nơi giảng đường đại học bằng con đường lập nghiệp tại quê hương rồi trở thành Giám đốc Hợp tác xã của chính mình, đó là lối đi của "người trẻ" Mai Văn Tình ở thôn Khang Chính, xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên. Lối đi của giám đốc trẻ Mai Văn Tình sẽ tiếp thêm động lực cho nhiều bạn trẻ đang trên con đường lập nghiệp khi đại học không phải là con đường duy nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục