Lãi cao từ mô hình nuôi cá đặc sản

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/5/2018 | 10:16:28 AM

YBĐT - Vốn là ông chủ mô hình kinh tế trang trại kết hợp khu du lịch sinh thái rộng vài chục héc-ta, anh Trần Văn Hùng ở tổ 19, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình đã tận dụng nguồn nước mặt trên hồ Thác Bà để xây dựng mô hình nuôi cá lồng với những giống cá đặc sản như: cá quế, cá lăng đỏ, cá nheo, cá chép Koi Nhật Bản… mang lại nguồn thu lớn.

Anh Trần Văn Hùng chăm sóc lồng cá Koi.
Anh Trần Văn Hùng chăm sóc lồng cá Koi.


Mô hình nuôi cá lồng không phải là mới bởi anh Hùng đã nuôi cá lồng từ hơn chục năm trước với con số lên đến 50 lồng. Nhưng những dự định về xây dựng Khu du lịch sinh thái Ruby khiến anh không có thời gian để tỉ mẩn chăm sóc những lồng cá ấy nên đành bỏ dở.
 
Rồi mọi cố gắng đã được đền đáp khi giờ đây, Khu du lịch sinh thái Ruby của anh Hùng hàng tháng đón từ 400 đến 500 lượt khách tham quan. Khi lượng khách dần ổn định, anh năng động xây dựng thêm nguồn thực phẩm sạch và an toàn để phục vụ du khách. Với lợi thế đất đai rộng lớn, anh đã dành riêng một vài đảo chuyên trồng các loại rau xanh và chăn thả các loại gia súc, gia cầm, hoàn toàn theo cách nuôi tự nhiên.
 
Tháng 8/2017, sau hơn 15 năm bỏ dở nghề nuôi cá, anh xây dựng lại mô hình nuôi cá lồng với 10 lồng cá, một phần để tạo nguồn thực phẩm sạch cho nhà hàng, một phần để kinh doanh cá giống. Khác với lần nuôi trước, lần này, anh Hùng nuôi toàn bộ giống cá đặc sản như: cá lăng đỏ, lăng đen, cá chày, cá nheo, diêu hồng… và đặc biệt là 2 loài cá nhập ngoại là cá quế và cá Koi - loài cá được mệnh danh là quốc ngư của Nhật Bản.

Cá Koi vốn là loài cá cảnh của vùng xứ lạnh Nhật Bản, màu sắc bắt mắt xinh đẹp. Là người đầu tiên đưa cá Koi về Yên Bái, anh Trần Văn Hùng cho biết: "Nuôi cá Koi không phải dễ dàng nhưng cũng không phải quá khó. Trước khi đưa loài cá này về nuôi tại hồ Thác Bà, tôi đã đến các trang trại nuôi cá Koi ở trong miền Trung để tìm hiểu kỹ thuật nuôi giống cá này. Sau khi đưa về hồ Thác Bà, tôi nhận thấy cá Koi sống thích hợp với môi trường nước ở đây. Với 1.000 con cá giống ban đầu, nuôi trong vài tháng, tôi lại xuất bán, cũng thu lãi gần 100.000 đồng/con”.
 
Cùng với cá Koi, cá quế cũng là loài cá có nguồn gốc nhập ngoại. Sau một thời gian nuôi, anh Hùng đúc rút ra rằng, nhiệt độ nước là yếu tố quan trọng để các giống cá nhập ngoại có thể sinh sống. Nếu nhiệt độ trong nước quá nóng, cần giảm lượng thức ăn. Nếu nắng gắt nhiều ngày liền, cần đẩy lồng cá xuống sâu hoặc di chuyển lồng đến vị trí có bùn để hạ nhiệt.
 
Sau hơn nửa năm, với 3 tấn cá giống ban đầu tương đương 10 lồng cá, anh Hùng xuất bán cá giống, trung bình thu lãi 20 triệu đồng/ lồng. Theo anh Hùng, cá quế nuôi 1,5 năm sẽ cho cân nặng khoảng 2,5kg và cho thu lãi khoảng 100.000 đồng/ con. Còn cá Koi, nếu muốn thu nhập cao thì nuôi theo hướng cá cảnh. Giá trị trên thị trường hiện giờ có thể lên đến hàng trăm ngàn USD cho 1 con cá Koi nặng khoảng 20-30kg.
 
Hơn nữa, tuổi thọ của cá Koi rất cao, con kỷ lục nhất được ghi nhận sống tới 230 năm. Thời gian tới, anh dự định sẽ nuôi cá Koi bố mẹ sinh sản để nhân giống, phục vụ việc cung cấp giống các loại cá giá trị này và cam kết sẽ bao tiêu đầu ra cho bà con.

Việc năng động, nhạy bén đưa những giống cá giá trị về nuôi tại hồ Thác Bà của anh Trần Văn Hùng không chỉ tạo một khoản thu nhập không nhỏ cho gia đình mà còn mở ra một hướng đi mới cho nền kinh tế nông nghiệp địa phương.

Hoài Anh

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục