Nhiệt tâm của thủ lĩnh Đoàn cơ sở

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/5/2018 | 8:09:14 AM

YBĐT - Với nếp nghĩ, cách làm sáng tạo cùng sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, anh Nguyễn Thành Kiên - Bí thư Đoàn xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, tập hợp, dẫn dắt phong trào thanh niên của xã ngày càng đi lên, trong đó đặc biệt phát huy tinh thần xung kích vì cộng đồng của tuổi trẻ.

ĐVTN xã Âu Lâu tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện
ĐVTN xã Âu Lâu tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện

Đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở có một vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng. Họ là cầu nối giữa thanh niên và tổ chức Đoàn - nơi triển khai thực hiện các chủ trương, hoạt động và phong trào Đoàn, là nơi rèn luyện, phấn đấu của mỗi đoàn viên. Phong trào thanh niên sẽ phát huy những hiệu quả tích cực và thiết thực nếu như có ngày càng nhiều những nhân tố tiêu biểu. Ở xã Âu Lâu, cũng có 1 nhân tố như vậy.

Ít nhất 1 tháng 1 lần, người dân xã Âu Lâu lại được chứng kiến hình ảnh màu áo xanh hăng hái tham gia các hoạt động xung kích tình nguyện, lúc thì phát quang bụi rậm, quét dọn đường phố, bóc dỡ quảng cáo; khi lại giúp dân làm đường, khắc phục các hậu quả do thiên tai… Kết quả đó có được một phần không nhỏ là nhờ vai trò nòng cốt của người thủ lĩnh. Năng nổ, nhiệt huyết, xung kích, sáng tạo… - đó là những từ được nhắc đến khi nói về Kiên.
 
"Cán bộ nào, phong trào ấy” – lời dạy của Bác vừa là lời khuyên vừa là lời nhắc nhở để Kiên hoàn thành tốt vai trò, trách nhiệm của bản thân trong việc vận động, tập hợp đoàn viên thanh niên (ĐVTN); chủ động xây dựng các hoạt động phù hợp với tình hình thực tế cơ sở, đề xuất nhiều giải pháp, sáng kiến nhằm tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Kiên cho rằng: "Một người thủ lĩnh phải có khả năng thu hút, tập hợp và phát động được phong trào thanh niên. Bởi vậy, nói suông, tuyên truyền miệng là chưa đủ, cần được minh chứng bằng những hành động, việc làm cụ thể, trước hết là gương mẫu đi đầu, sẵn sàng đảm đương những khâu khó, việc mới. Để thu hút, tập hợp thanh niên trước hết phải tìm hiểu rõ những tâm tư, nguyện vọng của ĐVTN hiện nay, họ cần gì, họ muốn gì để triển khai các hoạt động phù hợp”.
 
Từ đó, xã đã thành lập các câu lạc bộ, đội, nhóm có cùng sở thích để tổ chức sinh hoạt như: nhóm ĐVTN, thiếu niên nhi đồng tham gia văn hóa văn nghệ với 18 thành viên, nhóm tham gia tập luyện võ karatedo với 50 thành viên… 

Sau những buổi sinh hoạt, các câu lạc bộ, đội, nhóm dần dần mở rộng và thu hút được đông đảo lực lượng tham gia. Khi thu hút, tập hợp được ĐVTN, cần tiếp tục định hướng cho họ những công việc cụ thể, có ý nghĩa.
 
Năm qua, dưới sự dẫn dắt của người thủ lĩnh ấy, các công trình, phần việc thanh niên có ý nghĩa thiết thực, hiệu quả với cộng đồng dân cư được thực hiện thường xuyên như: tổ chức giúp đỡ lao động cho Trường TH&THCS Âu Lâu làm sân khấu nổi ngoài trời, giúp đỡ nhân dân các thôn: Nước Mát, Cống Đá, Cửa Ngòi, Châu Giang 1, Trấn Thanh 1 di dời tài sản khi mưa lũ và khắc phục hậu quả bão lũ… Các hoạt động tình nguyện hỗ trợ công lao động thu hút trên 450 lượt ĐVTN tham gia với tổng trị giá trên 90 triệu đồng.
 
Cùng với đó, Đoàn xã Âu Lâu thường xuyên tổ chức "Ngày thứ Bảy tình nguyện”, "Ngày Chủ nhật xanh” vệ sinh đường làng ngõ xóm, dọn dẹp các tuyến đường thanh niên tự quản, khơi thông cống rãnh thoát nước, vét bùn đất và bóc dỡ quảng cáo, rao vặt trên cột điện và các công trình công cộng. 

Những buổi tình nguyện ấy vừa là thời gian tuyên truyền những thông điệp ý nghĩa, nâng cao trách nhiệm, vai trò của tuổi trẻ với cộng đồng, vừa để ĐVTN trong xã giao lưu, đoàn kết hơn, từ đó tiếp tục thu hút ĐVTN tham gia vào tổ chức Đoàn.

Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, nhiệt tâm với phong trào Đoàn của người thủ lĩnh Nguyễn Thành Kiên mà liên tục trong nhiều năm qua công tác Đoàn và phong trào thanh niên tại đây luôn dẫn đầu thi đua của thành phố. Anh là một minh chứng cho sự nhiệt huyết, sự sáng tạo, khẳng định vai trò "thủ lĩnh áo xanh” trong xây dựng phong trào Đoàn vững mạnh.

Hoài Anh

Các tin khác
Nhân dân thôn Yên Thành, xã Hưng Thịnh (Trấn Yên) thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường định kỳ hàng tháng.

Thực hiện mô hình bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, khu phố, hoặc bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác mặt trận (CTMT), thông qua quy trình nhân sự “Dân tin - Đảng cử” ở huyện Trấn Yên thời gian qua đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo ở cơ sở.

Anh Phạm Hồng Tám (bên phải) cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc.

Năm 2023, anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực (PC) Yên Bái được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng "Cánh cung đỏ” Phạm Hồng Tám.

Người Mông bản Cáng Giông đã biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa. (Trong ảnh: Người dân thu hoạch quả sơn tra - cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và hạn chế tình trạng phá rừng).

Núi rừng Mù Cang Chải như đang diễn ra lễ hội hoa với đủ các loài hoa rừng đua nhau khoe sắc. Trong đó, sắc trắng hoa ban Tây Bắc vẫn là gam màu chủ đạo, những đám mây sà xuống mái nhà gỗ của người Mông nhìn càng thơ mộng. Nhưng hôm nay chúng tôi chủ đích đi tìm gặp "bông hoa" nở cả 4 mùa, ấy là Giàng A Tùng - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Văn Yên thăm rừng quế của gia đình anh Bàn Văn Minh (bên phải) ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp.

Những thanh niên người Dao vùng đất quế Văn Yên mà chúng tôi gặp trong chuyến công tác đầu xuân vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về lòng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục