Người nông dân học Bác

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/6/2018 | 1:40:35 PM

YBĐT - Với tâm niệm học Bác từ những việc làm nhỏ nhất, thiết thực nhất, những năm qua, ông Triệu Văn Sượi - tổ dân phố Bản Ten, phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ đã đẩy mạnh thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình theo mô hình nông lâm kết hợp cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/ năm.

Ông Triệu Văn Sượi chăm sóc diện tích bưởi da xanh mới trồng.
Ông Triệu Văn Sượi chăm sóc diện tích bưởi da xanh mới trồng.

Không những thế, ông còn được bà con nơi đây quý mến vì luôn là cá nhân đi đầu trong các phong trào, hoạt động do địa phương phát động, tích cực tham gia công tác xã hội, góp sức đưa phường Pú Trạng ngày càng phát triển.

Sinh ra trong một gia đình khó khăn nên từ nhỏ ông Triệu Văn Sượi đã luôn nỗ lực vươn lên với mong muốn gia đình có cuộc sống tốt đẹp hơn. Gần 20 năm trước nhận thấy việc trồng sắn cho hiệu quả kinh tế không cao, ông đã chuyển đổi toàn bộ diện tích 5,1ha sang trồng rừng kinh tế.
 
Từ đó đến nay, gia đình ông đã khai thác 2 đợt gỗ rừng trồng, mỗi đợt cho thu về gần 20 triệu đồng. Hiện, diện tích cây trồng mới đang sinh trưởng và phát triển tốt. Không chỉ mạnh dạn trong phát triển kinh tế rừng, ông Sượi còn là tấm gương sáng trong lĩnh vực chăn nuôi của tổ dân phố Bản Ten.
 
Hiện, gia đình ông duy trì và phát triển có hiệu quả 400m2 ao thả cá; 200m2 rau an toàn; gần chục con trâu bò, 13 con lợn nái sinh sản và hàng trăm con gia cầm các loại. Mỗi năm trừ chi phí gia đình ông thu nhập gần 100 triệu đồng.

Để từng bước đưa cây, con giống mới cho năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, nâng cao thu nhập, đầu năm 2018 vừa qua, gia đình ông Sượi đã trồng mới gần 100 cây bưởi da xanh trên diện tích gần 3.000m2. Đến nay, diện tích bưởi đang sinh trưởng và phát triển tốt, dự kiến sẽ cho thu hoạch quả vào 2 năm sau.
 
Ông Sượi chia sẻ: "Thực hiện việc học và làm theo Bác tôi hiểu rằng không phải điều gì quá xa xôi mà từ chính trong suy nghĩ và việc làm của gia đình mình. Bản thân là người bố, người ông trong gia đình, tôi luôn gương mẫu chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, tích cực tham gia phát triển kinh tế để làm gương cho con cháu. Hiện, các cháu tôi không cháu nào bỏ học giữa chừng, các con đều có kinh tế khá ổn định”.
 
Ông Chu Sỹ Yêm - Bí thư Đảng ủy phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Không những đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế gia đình, ông Sượi còn là tấm gương sáng trong nuôi dạy con tốt và các phong trào do địa phương phát động. Ngoài thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của người công dân nơi cư trú như: đóng góp đầy đủ các loại thuế, quỹ theo quy định, cá nhân ông còn vận động con cháu, các hộ gia đình trong thôn tích cực tham gia phát triển kinh tế, không đi làm ăn xa, tránh xa các tệ nạn xã hội. Nhờ vậy, nhiều năm trở lại đây an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được ổn định; số hộ nghèo giảm theo từng năm; tổ không có người mắc các tệ nạn xã hội… Với những nỗ lực và kết quả đạt được, mới đây nhất ông Sượi là 1 trong 3 cá nhân vinh dự được Đảng ủy phường Pú Trạng tặng Giấy khen cá nhân có thành tích xuất sắc 2 năm liên tục học tập và làm theo "Tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
 
Đây sẽ là động lực để ông tiếp tục phấn đấu thi đua lao động sản xuất, nâng cao thu nhập và đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng.

Thùy Hương - Xuân Tỉnh (Trung Tâm TT&VH thị xã Nghĩa Lộ)

Các tin khác
Nhân dân thôn Yên Thành, xã Hưng Thịnh (Trấn Yên) thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường định kỳ hàng tháng.

Thực hiện mô hình bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, khu phố, hoặc bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác mặt trận (CTMT), thông qua quy trình nhân sự “Dân tin - Đảng cử” ở huyện Trấn Yên thời gian qua đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo ở cơ sở.

Anh Phạm Hồng Tám (bên phải) cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc.

Năm 2023, anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực (PC) Yên Bái được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng "Cánh cung đỏ” Phạm Hồng Tám.

Người Mông bản Cáng Giông đã biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa. (Trong ảnh: Người dân thu hoạch quả sơn tra - cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và hạn chế tình trạng phá rừng).

Núi rừng Mù Cang Chải như đang diễn ra lễ hội hoa với đủ các loài hoa rừng đua nhau khoe sắc. Trong đó, sắc trắng hoa ban Tây Bắc vẫn là gam màu chủ đạo, những đám mây sà xuống mái nhà gỗ của người Mông nhìn càng thơ mộng. Nhưng hôm nay chúng tôi chủ đích đi tìm gặp "bông hoa" nở cả 4 mùa, ấy là Giàng A Tùng - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Văn Yên thăm rừng quế của gia đình anh Bàn Văn Minh (bên phải) ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp.

Những thanh niên người Dao vùng đất quế Văn Yên mà chúng tôi gặp trong chuyến công tác đầu xuân vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về lòng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục