Thành công nhờ nỗ lực

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/7/2018 | 8:13:35 AM

YBĐT - Anh Lý Văn Ngọc, sinh năm 1970, là người dân tộc Dao, quê gốc ở huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, rồi đi sơ tán về xã Lâm Giang, huyện Văn Yên. 

Từ nhỏ, dù cuộc sống gia đình có nhiều khó khăn, nhưng anh vẫn luôn ham học và bộc lộ tố chất hoạt bát. Sau này, anh tốt nghiệp Đại học Nông nghiệp Thái Nguyên, anh về công tác tại UBND xã Lâm Giang.

 
Trong thời gian công tác tại địa phương, anh đã thể hiện rõ năng lực công tác, phẩm chất của người đảng viên, nên tháng 6/2008, anh được điều động về làm Phó Văn phòng HĐND, UBND huyện. Trong vị trí công tác mới, anh cũng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và đến tháng 6/2010 anh được giao trọng trách Trưởng phòng Dân tộc huyện Văn Yên.

Với cương vị là Trưởng phòng Dân tộc, anh luôn chủ động tham mưu, đề xuất với Huyện ủy, HĐND, UBND huyện về công tác dân tộc và các biện pháp, giải pháp triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án, chính sách dân tộc trên địa bàn huyện; chủ động triển khai và gương mẫu đi đầu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
 
Trong đó, anh đã tập trung nghiên cứu, tham mưu và đưa ra các giải pháp để thực hiện hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện các chương trình, dự án, chính sách đầu tư hỗ trợ cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện.
 
Cụ thể như: giải pháp nâng cao hiệu quả Chương rình 135 về đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn; giải pháp duy tu bảo dưỡng các công trình sau đầu tư; dự án hỗ trợ phát triển sản xuất; chính sách hỗ trợ di dân ổn định định canh định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Rồi các chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất và nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo ở thôn, bản đặc biệt khó khăn; chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân nghèo thuộc vùng khó khăn; chính sách hỗ trợ người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số; chính sách vay vốn phát triển sản xuất đối với hộ đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn...
 
Ngoài ra, anh Ngọc còn chủ động phối hợp với các phòng, tổ chức, đoàn thể ở huyện triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách đầu tư hỗ trợ cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số như: chính sách bảo hiểm y tế; triển khai thực hiện Đề án "Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết” trên địa bàn huyện Văn Yên...

Về sáng kiến kinh nghiệm, anh Ngọc đã có 1 sáng kiến, kinh nghiệm "Đánh giá thực trạng và giải pháp, kinh nghiệm tham mưu, tổ chức triển khai thực hiện Quyết định số 54/2012/QĐ-TT gngày 04/12/2012 của Thủ tướng Chính phủ ban hành chính sách cho vay vốn phát triển sản xuất đối với hộ dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn giai đoạn 2012 - 2015”.
 
Năm 2016, có 1 sáng kiến, kinh nghiệm "Đánh giá thực trạng và giải pháp, kinh nghiệm tham mưu, tổ chức triển khai thực hiện Quyết định số 18/2011/TTg ngày 18/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách đối với người có uy tín trong dân tộc thiểu số”.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, anh Ngọc luôn xác định, phải phát huy tinh thần tiền phong gương mẫu của người đảng viên và thực hiện tốt vai trò của người đứng đầu trong cơ quan, đơn vị; chủ động, tích cực học tập để không ngừng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ.
 
Đặc biệt, với trọng trách được giao là Trưởng phòng Dân tộc, lại là người dân tộc thiểu số, anh Ngọc rất thấu hiểu nhiều nỗi khó khăn, hạn chế trong đời sống mọi mặt ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Vì vậy, những nỗ lực trong công tác cũng là những mong muốn được đóng góp sức lực, trí tuệ của bản thân anh để giúp đồng bào mình có cuộc sống ngày càng phát triển.

Với những đóng góp đó, hàng năm, anh Lý Văn Ngọc đều được Thường trực Huyện ủy, UBND huyện đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nhiều năm đạt danh hiệu Chiến sỹ Thi đua cơ sở; bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh; bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Chính phủ.

Hữu Hà

Các tin khác
Anh Phạm Hồng Tám (bên phải) cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc.

Năm 2023, anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực (PC) Yên Bái được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng "Cánh cung đỏ” Phạm Hồng Tám.

Người Mông bản Cáng Giông đã biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa. (Trong ảnh: Người dân thu hoạch quả sơn tra - cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và hạn chế tình trạng phá rừng).

Núi rừng Mù Cang Chải như đang diễn ra lễ hội hoa với đủ các loài hoa rừng đua nhau khoe sắc. Trong đó, sắc trắng hoa ban Tây Bắc vẫn là gam màu chủ đạo, những đám mây sà xuống mái nhà gỗ của người Mông nhìn càng thơ mộng. Nhưng hôm nay chúng tôi chủ đích đi tìm gặp "bông hoa" nở cả 4 mùa, ấy là Giàng A Tùng - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Văn Yên thăm rừng quế của gia đình anh Bàn Văn Minh (bên phải) ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp.

Những thanh niên người Dao vùng đất quế Văn Yên mà chúng tôi gặp trong chuyến công tác đầu xuân vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về lòng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh và huyện Trấn Yên thăm mô hình VAC của anh Mai Văn Tình.

Viết tiếp ước mơ dang dở nơi giảng đường đại học bằng con đường lập nghiệp tại quê hương rồi trở thành Giám đốc Hợp tác xã của chính mình, đó là lối đi của "người trẻ" Mai Văn Tình ở thôn Khang Chính, xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên. Lối đi của giám đốc trẻ Mai Văn Tình sẽ tiếp thêm động lực cho nhiều bạn trẻ đang trên con đường lập nghiệp khi đại học không phải là con đường duy nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục