Vàng A Rua - triệu phú ngô đồi

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/7/2018 | 8:02:30 AM

YBĐT - Khi cây ngô trở thành hàng hóa, Trạm Tấu đã có những gia đình nông dân thoát nghèo trở nên khá giả ở địa phương với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Nổi bật trong số họ là anh Vàng A Rua ở thôn Tấu Giữa, xã Trạm Tấu.

Anh Vàng A Rua (trái) trao đổi kinh nghiệm trồng  ngô với cán bộ khuyến nông.
Anh Vàng A Rua (trái) trao đổi kinh nghiệm trồng ngô với cán bộ khuyến nông.

Họ đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, biến những vạt đất khô cằn, sỏi đá thành những nương ngô hai mùa xanh tốt với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm - Đó là những triệu phú ngô đồi. Nổi bật trong số họ là anh Vàng A Rua ở thôn Tấu Giữa, xã Trạm Tấu.

Trong ngôi nhà cột kê ba gian bề thế với đầy đủ tiện nghi phục vụ sinh hoạt như: ti vi, tủ lạnh, xe máy, nổi bật hơn cả là chiếc xe ô tô tải 2,5 tấn trị giá vài trăm triệu đồng mà anh nói từ ngô mà ra cả khiến tôi càng thêm khâm phục ý chí vươn lên thoát nghèo của chàng thanh niên 32 tuổi này.
 
Năm 2012, khi có chủ trương của huyện chuyển đổi các diện tích lúa nương kém hiệu quả sang trồng ngô, anh đã mạnh dạn đi đầu. Vụ thứ nhất làm thử 1 ha, kinh nghiệm chưa nhiều song được sự hướng dẫn tận tình của cán bộ khuyên nông, được Nhà nước cấp giống tốt, anh đã thu về 3 tấn ngô hạt. 

Thương lái dưới Nghĩa Lộ lên mua ngay tại chân nương, thu nhập hơn chục triệu đồng, gấp đôi so với trồng sắn. Vụ ngô năm sau, anh chuyển đổi thêm 1 ha nữa sang trồng ngô và đến bây giờ là 3 ha.

Vừa làm vừa tích lũy kinh nghiệm nên năng suất ngô nhà anh Rua vì thế mà năm sau thường cao hơn năm trước. Anh Rua luôn tuân thủ chặt chẽ quy trình chăm sóc từ khi bắt đầu trồng đến quá trình sinh trưởng của cây.

Cùng với đó, mùa vụ là một trong những yếu tố quyết định đến năng suất, sản lượng. Thêm nữa, cần lựa chọn giống ngô phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của từng vùng miền. Đất đồi dốc như Trạm Tấu thì thích hợp với các giống như: AG59, NK66, C919 vì chịu hạn và chống đổ tốt.

Để nâng cao hiệu quả kinh tế trên các diện tích ngô của gia đình, một năm, anh Rua đã thâm canh cây ngô ở cả 2 vụ; trong đó; vụ xuân hè 3 ha và vụ hè thu 2 ha với năng suất bình quân khoảng 3,5 tấn ngô hạt/ha. Với giá bán như hiện nay, mỗi vụ, anh Rua thu từ 35 đến 40 triệu đồng tiền bán ngô.
 
Lâu nay, việc tẽ ngô của người dân nơi anh Rua sinh sống chỉ thực hiện bằng tay vừa mất công vừa không năng suất, đặc biệt không bảo đảm tiến độ vào lúc mùa vụ, sản phẩm làm ra vì thế cũng tiêu thụ chậm hơn. Anh đã bàn với gia đình đầu tư mua một máy tẽ ngô hạt trước là để phục vụ gia đình, sau là bà con trong xã. Loại máy này 1 phút tẽ được 1 bao ngô hạt.
 
Bên cạnh đó, tận dụng các phụ phẩm từ cây ngô, anh đã đầu tư mở rộng quy mô chăn nuôi gia súc, gia cầm. Đến nay, gia đình anh có 6 con bò, 10 con trâu và trên 100 con gia cầm các loại. Mô hình kinh tế tổng hợp ấy mỗi năm đem về cho gia đình anh Rua khoảng 200 triệu đồng.

Từ một chàng thanh niên lớn lên trong nghèo khó, Vàng A Rua đã dám nghĩ, dám làm, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê mình và trở thành một tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở xã Trạm Tấu.

Hoàng Hằng

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục