Bác sỹ Giàng A Lu - tiếp thêm niềm tin yêu với nghề

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/7/2018 | 1:47:40 PM

YBĐT - Hơn 11 năm công tác gắn bó với các bệnh nhân tại Khoa ngoại, Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải, bác sỹ Giàng A Lu không nhớ chính chính xác trong chừng ấy năm, mình đã mổ cho bao nhiêu bệnh nhân; chỉ nhớ năm 2017, anh đã trực tiếp phẫu thuật mổ cho trên 200 ca...


Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống hiếu học của dòng họ Giàng ở xã Chế Tạo, Giàng A Lu đam mê nghề thầy thuốc nên miệt mài đèn sách theo đuổi sự nghiệp chữa bệnh cứu người ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
 
Năm 2007, tốt nghiệp Trường Đại học Y Thái Nguyên với chuyên ngành bác sỹ đa khoa, anh được nhận vào làm việc tại Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải. Với kỹ năng và kiến thức chuyên môn được đào tạo bài bản, cùng sự nhiệt huyết của một bác sỹ trẻ, anh đã sớm khẳng định được mình ở cương vị Trưởng khoa Ngoại.
 
Giàng A Lu tâm sự: "Làm việc trong ngành y có nhiều áp lực, nhất là với bác sỹ. Thế nhưng, mình có thuận lợi là người địa phương, biết tiếng, hiểu văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào Mông nên việc khám, chữa bệnh cũng như giao tiếp với người bệnh không gặp khó khăn như các cán bộ, y, bác sỹ khác cùng đơn vị". 

"Nghề y là nghề thường xuyên phải trau dồi, cập nhật kiến thức nên bản thân tôi luôn học hỏi đồng nghiệp, bạn bè, học ở lớp đàn anh đi trước. Điều đó giúp tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ, có thêm kinh nghiệm quý trong nghề” - Bác sỹ Lu nói.

Đảm trách cương vị Trưởng khoa Ngoại, bác sỹ Giàng A Lu đã cùng tập thể cán bộ, y, bác sỹ Trung tâm luôn làm tốt công tác chăm sóc, chữa trị bệnh cho nhân dân, để lại nhiều ấn tượng, niềm tin tưởng tốt đẹp trong nhân dân.
 
Bác sỹ Giàng A Lu không nhớ chính chính xác trong chừng ấy năm công tác, mình đã mổ cho bao nhiêu bệnh nhân. Chỉ nhớ năm 2017, anh đã trực tiếp phẫu thuật mổ cho trên 200 ca, chủ yếu là các ca mổ lấy thai, ruột thừa, chửa ngoài dạ con và thoát vị bẹn..., cấp cứu, giành lại sự sống cho hàng trăm ca bệnh nặng, nguy kịch. 

6 tháng đầu năm 2018, anh cũng đã thực hiện trên 50 ca phẫu thuật cho bệnh nhân. Sự tin tưởng của bệnh nhân là niềm động viên, khích lệ lớn để bác sỹ Giàng A Lu và tập thể y, bác sỹ Trung tâm Y tế Mù Cang Chải thêm gắn bó với nghề, thương yêu hơn người bệnh của mình.
 
Chị Giàng Thị Già ở xã Khao Mang, là một trong những sản phụ sinh mổ được bác sỹ Lu trực tiếp phẫu thuật. Chị Già vui vẻ cho hay: "Mình được gia đình đưa vào viện sinh mổ sắp ra viện rồi. Được bác sỹ Lu và các y, bác sỹ ở Trung tâm trực tiếp mổ, chăm sóc tận tình, chu đáo, gia đình rất yên tâm, tin tưởng. 

Trước kia, bà con còn khó khăn, lạc hậu chưa hiểu biết nên tự đẻ ở nhà. Nhưng giờ được cán bộ tuyên truyền đến cơ sở y tế của xã, huyện để đẻ, để chữa trị bệnh, bảo đảm an toàn cho mẹ và con, vì thế không còn mấy người đẻ nhà”.

Xác định theo nghề y là học tập cả đời nên Giàng A Lu luôn tranh thủ mọi thời gian để tìm hiểu, nghiên cứu, cập nhật kiến thức mới về phẫu thuật chấn thương xương, khớp, thần kinh..., tự nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho mình.
 
Nói về Giàng A Lu, bác sỹ Cứ A Hồng – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện vui vẻ bộc bạch, bác sỹ Lu là một trong những bác sỹ trẻ rất tận tình, trách nhiệm trong công việc và là người chịu khó sưu tầm, nghiên cứu các tài liệu để nâng cao trình độ chuyên môn y thuật. Đối với người bệnh, anh luôn tận tình chăm sóc chu đáo nên được bệnh nhân tin tưởng, quý trọng. 

"Trung tâm tự hào có thêm một bác sỹ có tay nghề chuyên môn vững vàng, cùng tập thể cán bộ, y bác sỹ làm tốt công tác khám, chữa bệnh; nhất là làm thay đổi những quan niệm cổ hủ trong chữa bệnh, nhận thức tiến bộ, giúp đồng bào được tiếp cận và thụ hưởng các chính sách ưu việt của Đảng và Nhà nước trong công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn” - Giám đốc Hồng nói.

Đóng góp và những thành tích của bác sỹ Giàng A Lu đã được ngành y tế, huyện Mù Cang Chải ghi nhận, tặng thưởng nhiều giấy khen, bằng khen. Bác sỹ Giàng A Lu được người bệnh và nhân dân yêu mến, trao gửi niềm tin. Với riêng anh, đó là phần thưởng tinh thần vô giá khích lệ bản thân nỗ lực cống hiến, tiếp thêm niềm tin yêu với nghề.

Phạm Minh

Các tin khác
Nhân dân thôn Yên Thành, xã Hưng Thịnh (Trấn Yên) thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường định kỳ hàng tháng.

Thực hiện mô hình bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, khu phố, hoặc bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác mặt trận (CTMT), thông qua quy trình nhân sự “Dân tin - Đảng cử” ở huyện Trấn Yên thời gian qua đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo ở cơ sở.

Anh Phạm Hồng Tám (bên phải) cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc.

Năm 2023, anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực (PC) Yên Bái được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng "Cánh cung đỏ” Phạm Hồng Tám.

Người Mông bản Cáng Giông đã biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa. (Trong ảnh: Người dân thu hoạch quả sơn tra - cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và hạn chế tình trạng phá rừng).

Núi rừng Mù Cang Chải như đang diễn ra lễ hội hoa với đủ các loài hoa rừng đua nhau khoe sắc. Trong đó, sắc trắng hoa ban Tây Bắc vẫn là gam màu chủ đạo, những đám mây sà xuống mái nhà gỗ của người Mông nhìn càng thơ mộng. Nhưng hôm nay chúng tôi chủ đích đi tìm gặp "bông hoa" nở cả 4 mùa, ấy là Giàng A Tùng - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Văn Yên thăm rừng quế của gia đình anh Bàn Văn Minh (bên phải) ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp.

Những thanh niên người Dao vùng đất quế Văn Yên mà chúng tôi gặp trong chuyến công tác đầu xuân vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về lòng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục