Mãi tự hào là người lính

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/7/2018 | 2:08:46 PM

YBĐT - Trong mưa bom bão đạn, người lính vận tải Lương Nam Thành vẫn đêm ngày bám đường, dũng cảm, mưu trí đối phó với quân thù để vận chuyển lương thực, vũ khí, đạn dược phục vụ chiến trường miền Nam. Trở về địa phương, ông tiếp tục phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ” vững vàng trước mọi khó khăn và là hộ phát triển kinh tế tiêu biểu ở thôn Hơn, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình.

Mô hình phát triển kinh tế của gia đình cựu chiến binh Lương Nam Thành (thứ 2, bên phải) mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Mô hình phát triển kinh tế của gia đình cựu chiến binh Lương Nam Thành (thứ 2, bên phải) mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Cũng như bao thanh niên khác, năm 1971, chàng thanh niên Lương Nam Thành hăng hái đăng ký đi bộ đội. Sau khi hoàn thành khóa huấn luyện lái xe ô tô, anh được biên chế vào Đoàn 559 thực hiện nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa, vũ khí, đạn dược cung cấp cho bộ đội ở các mặt trận.
 
Từ đây, ông Thành đã đi khắp các cung đường từ Đông Trường Sơn sang Tây Trường Sơn, từ hậu phương lớn miền Bắc vào các chiến trường miền Nam, Lào, Campuchia. Người lái xe ấy dù ở bất kể cung đường nào, dù địch có đánh phá ác liệt đến mấy vẫn luôn sẵn sàng lên đường.
 
Chiến trường càng gian khó bao nhiêu lại càng hun đúc cho ông thêm lòng dũng cảm, mưu trí để lọt qua vòng vây quân địch, bảo đảm vận chuyển đạn dược, thuốc men, nhu yếu phẩm kịp thời đến các cánh quân trên khắp các mặt trận.

Có nhiều đóng góp trong quân ngũ, ông Thành vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều huân, huy chương cao quý. Năm 1980, ông ra quân trở về địa phương, song phải đối mặt với nhiều khó khăn vì bị nhiễm chất độc màu da cam, mất 61% sức lao động.
 
Ông Thành kể: "Gia đình có 5 người con thì một đứa bị ảnh hưởng chất độc da cam không nhận thức được, kinh tế chỉ quanh quẩn với mấy sào lúa, nương ngô... cho nên đói, nghèo luôn bủa vây”.
 
Năm 1991, Nhà nước thực hiện chính sách giao đất, giao rừng cho dân cùng với nhiều hỗ trợ, đãi ngộ khác nhưng chẳng mấy người dám nhận thêm đất trong lúc vẫn phải lo từng bữa cơm. Lúc này, ông lại là một trong ít người ở xã dám làm đơn xin nhận 3 ha đất đồi để thực hiện quyết tâm có đất làm kinh tế xóa đói giảm nghèo.
 
"Người lính vận tải phải bảo đảm những chuyến hàng đến đích an toàn. Để làm được điều đó, họ phải có niềm tin vào bản thân từ những cú đánh lái nhỏ nhất” - ông lý giải về quyết định của mình.
 
Có đất đồi, cả gia đình ông phải "thắt lưng buộc bụng” miệt mài khai hoang, vỡ đất thực hiện kế hoạch trồng cây lấy gỗ, trồng bưởi Đại Minh quanh vườn nhà và chuyển đổi 1 sào ruộng thành ao thả cả. 

Với phương châm "lấy ngắn nuôi dài”, "ăn chắc, mặc bền”, đời sống gia đình ông dần vượt qua những ngày khó khăn nhất. Rồi dành dụm ông có tiền cho các con ăn học và xây dựng nhà cửa.
 
Ông chia sẻ: "Sau gần 30 năm phát triển kinh tế từ trồng rừng, nuôi cá, vườn cây ăn quả đã giúp gia đình tôi thoát nghèo, vươn lên trở thành hộ khá tại địa phương. Gần 3 ha gỗ keo có thể cho thu nhập trên 100 triệu đồng/1chu kỳ, 1 sào nuôi cá thương phẩm cho thu nhập từ 30 - 40 triệu đồng/năm và 30 gốc bưởi Đại Minh 20 năm tuổi cho thu nhập gần 30 triệu đồng/vụ”.

Đóng góp máu xương trong cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước rồi lại quyết tâm vượt lên khó khăn phát triển kinh tế, cựu chiến binh Lương Nam Thành xứng đáng là tấm gương để mọi người noi theo.

Văn Dương

Các tin khác
CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục