Sáng mãi phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/7/2018 | 8:10:25 AM

YBĐT - Giữa những ngày tháng 7 tri ân, tôi đến thăm thương binh Nguyễn Ngọc Diện ở tổ 9, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái để hiểu hơn về người cựu chiến binh này cũng như thế hệ của ông.

Ông Nguyễn Ngọc Diện luôn tích cực tham gia các hoạt động của địa phương, được nhân dân quý mến.
Ông Nguyễn Ngọc Diện luôn tích cực tham gia các hoạt động của địa phương, được nhân dân quý mến.

Ấn tượng đầu tiên của tôi về ông là một người hiền lành, vui tính. Trong phòng khách, những huân, huy chương, bằng khen được ông treo cẩn thận trong ô tủ kính. Ngược dòng ký ức năm xưa về một thời hoa lửa, ông Diện tâm sự:  "Tôi năm nay đã ngoài 70 tuổi, quê gốc ở Hà Nam, lớn lên trong gia đình đông anh chị em.
 
Công tác ở Bưu điện tỉnh Yên Bái khoảng 5 năm, tháng 6/1968, theo tiếng gọi của Tổ quốc, tôi lên đường nhập ngũ tham gia Trung đội 2, Đại đội 2, Tiểu đoàn Yên Ninh 3 thuộc Tỉnh đội Yên Bái, sau đó tham gia Đoàn 4033 hành quân vào chiến trường miền Nam.
 
Giai đoạn 1969 - 1971, tôi làm nhiệm vụ tại Binh trạm 108, Cục Hậu cần, Quân khu Trị Thiên. Trong một lần bảo đảm thông tin liên lạc, tôi bị thương, mất 21% sức khỏe. Hy sinh một phần xương máu cho đất nước nhưng tôi luôn nhắc nhớ mình rằng, được trở về từ mưa bom bão đạn, được sống trong hòa bình là niềm hạnh phúc. Biết bao đồng đội tôi đã ngã xuống khắp các chiến trường cho nền độc lập nên tôi quyết định không rời quân ngũ”.

Môi trường quân đội với kỷ luật nghiêm ngặt đã tôi luyện cho ông những phẩm chất đáng quý. Năm 1991, ông về nghỉ chế độ nhưng còn sức còn cống hiến, ông tiếp tục tham gia các công tác tại địa phương. Giai đoạn 1994 – 2004, ông được cử tri tin tưởng gửi gắm niềm tin bầu cử tham gia HĐND phường Minh Tân.
 
Trong những năm làm đại biểu HĐND phường, ông đã phát huy vai trò, trách nhiệm của người đại biểu dân cử, làm tốt công tác giám sát, phản biện cũng như phản ánh tâm tư nguyện vọng của nhân dân tới các cấp có thẩm quyền, được nhân dân tin yêu, cấp có thẩm quyền mến trọng.
 
Năm 2012, trên cương vị là Bí thư Chi bộ khu dân cư Tân Dân 2, ông đã vận động mọi người trong khu phố cùng xây dựng nhà văn hóa. Ban đầu, người dân không ủng hộ vì khu đất đó bị sạt lở, đường cống tắc nghẽn. Nhưng với trách nghiệm của người đảng viên, ông đã thuyết phục người dân trong khu phố cùng chung tay dọn dẹp khu đất sạt lở, khơi thông đường cống rãnh, đóng góp quỹ để xây dựng nhà văn hóa làm nơi sinh hoạt chung cho bà con.
 
Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ của một bí thư chi bộ mà ông còn từng là lãnh đạo Hội Cựu chiến binh phường Minh Tân năng nổ trong vận động hội viên tham gia các phong trào Hội. Hiện nay, tuy tuổi đã cao nhưng ông vẫn nhiệt tình tham gia công tác xã hội và là Chi hội trưởng Hội Nạn nhân chất độc da cam của phường Minh Tân. Dù ở cương vị nào, là người lính hay người cán bộ, người đảng viên, ông Nguyễn Ngọc Diện vẫn luôn hoàn thành trọng trách Đảng tín, dân tin.

Ông đã vinh dự được tặng Huy hiệu 45 năm tuổi Đảng; Nhà nước trao tặng nhiều huân, huy chương, các cấp, các ngành khen thưởng. Ông Nguyễn Trung Đức - Chủ tịch UBND phường Minh Tân cho biết: "Ông Nguyễn Ngọc Diện luôn giữ vững phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, tích cực tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Gia đình ông hàng năm luôn được công nhận là gia đình văn hóa”.

Bùi Minh

Các tin khác
Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục