kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2018)

Người thương binh làm theo lời Bác

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/7/2018 | 8:04:50 AM

YBĐT - Là thương binh hạng 4/4, cựu chiến binh (CCB) Lương Khuyến Giang ở tổ 8A, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình đã phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ” vượt qua mọi khó khăn, vươn lên trở thành gương điển hình trong phát triển kinh tế.

Ao cá kinh doanh dịch vụ câu cá của gia đình ông Giang cho thu nhập ổn định 90 triệu đồng/năm.
Ao cá kinh doanh dịch vụ câu cá của gia đình ông Giang cho thu nhập ổn định 90 triệu đồng/năm.

Sinh năm 1950 trong một gia đình nghèo, đông anh chị em, năm 1971, rời nhiệm vụ kế toán trưởng của Hợp tác xã Văn Lãng, ông Lương Khuyến Giang nhập ngũ vào Trung đoàn 66, Sư đoàn 10, Quân đoàn 3, tham gia kháng chiến tại mặt trận Tây Nguyên.
 
Sau hơn 4 năm phục vụ trong quân ngũ, ông phục viên do bị thương trong lúc đào hào vướng phải mìn. Mảnh mìn găm vào tay trái và chân trái, khiến ông mất 24% sức lao động. Năm 1977, ông về quê hương lập nghiệp, cuộc sống gia đình lúc đó rất khó khăn.
 
Ông nhớ lại: "Lúc đầu, tôi mua mấy cây bạch đàn, dựng cái lán, mua bò để chăn nuôi. Những năm đầu, dù chăm chỉ lao động, nhưng thu nhập của cả gia đình vẫn không đủ để trang trải cuộc sống. Năm 1992, nhận thấy thế mạnh đồi rừng ở địa phương, tôi bàn với vợ bán bò để mua đồi ven hồ Thác Bà, trồng rừng phát triển kinh tế. Song song với việc trồng trọt, tôi quây lưới nuôi cá eo ngách ven hồ Thác Bà”.

Nghĩ là làm, với sự quyết tâm của người lính, ông đã biến mảnh đất cằn cỗi thành trang trại phát triển kinh tế tổng hợp từ trồng rừng đến chăn nuôi gia súc, gia cầm và cả dê, lợn. Dù vậy, khó khăn chưa phải đã hết với người thương binh ấy. Do thiếu kinh nghiệm trong chăn nuôi, nhất là phòng trừ dịch bệnh trên đàn lợn dẫn đến thua lỗ. Rồi năm 2008, đợt lũ lớn làm nước hồ Thác Bà dâng cao cá cũng trôi hết.
 
"Lúc ấy tôi đầu tư 25 triệu đồng, trong đó, 15 triệu đồng vay vốn của Hội Cựu chiến binh huyện, thế là bị xóa sổ hết” - ông Giang kể.

Dù vậy, phát huy phẩm chất người lính Cụ Hồ, với tinh thần quyết tâm vượt khó vươn lên, ông Giang lại mày mò tìm hướng đi mới. Năm 2016, nhận thấy mô hình nuôi cá thương phẩm không hiệu quả, ông quyết định chuyển sang nuôi cá phục vụ dịch vụ câu cá - thú chơi đang được nhiều người say mê. Từ mô hình này, mỗi năm ao cá dịch vụ của gia đình ông thu về khoảng 90 triệu đồng.
 
Với sự năng động và nỗ lực không ngừng, đến nay, ông có trong tay trang trại tổng hợp với hơn 7 ha rừng trồng, 1,2 ha ao cá và chăn nuôi các loại gia súc, gia cầm, mỗi năm trừ chi phí còn thu nhập từ 200 - 240 triệu đồng. Cuộc sống cũng khấm khá hơn.

Khắc ghi lời Bác dạy "Thương binh tàn nhưng không phế”, với tinh thần tiên phong gương mẫu, không chỉ vươn lên làm kinh tế giỏi, thương binh Lương Khuyến Giang còn là hạt nhân tích cực tham gia công tác xã hội, ông là Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh cơ sở, luôn được hội viên và nhân dân trong tổ yêu quý, được hội cấp trên ghi nhận, tặng thưởng nhiều giấy khen. Năm 2016, ông được UBND huyện tặng danh hiệu "Nông dân sản xuất giỏi”…
 
Đó là những động lực khích lệ người thương binh ấy tiếp tục vượt lên thương tật sống có ích cho gia đình và xã hội.

Lý Linh

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục