Cựu thanh niên xung phong vươn lên thoát nghèo

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/8/2018 | 8:11:51 AM

YBĐT - Từng phục vụ chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, giờ đây, mỗi cựu thanh niên xung phoing như bà Ngà vẫn giữ nguyên tinh thần, phẩm chất tiên phong trong thời bình, vươn lên xóa đói, giảm nghèo...

Cựu TNXP Hoàng Thị Ngà với mô hình trồng bưởi Đại Minh mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Cựu TNXP Hoàng Thị Ngà với mô hình trồng bưởi Đại Minh mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Cựu thanh niên xung phong (TNXP) Hoàng Thị Ngà ở thôn Khai Trung, xã Đại Minh, huyện Yên Bình từng thuộc diện hộ nghèo, cuộc sống vô vàn khó khăn, nhưng với nghị lực, ý chí, bản lĩnh người TNXP từng kinh qua những tháng năm lửa đạn khốc liệt của chiến tranh, bà đã không chỉ vươn lên thoát nghèo mà còn đang có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Năm 1971, khi vừa tròn đôi mươi, đang là Đội phó sản xuất của xã Đông Phương, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình, bà Hoàng Thị Ngà hăng hái đi khám sức khỏe, tình nguyện tham gia Đội TNXP. Cứ nghĩ mình đang dở việc làm, không đủ tiêu chuẩn để được tham gia nhưng chỉ 3 ngày sau bà có giấy gọi lên đường vào biên giới Hạ Lào, chính thức trở thành thành viên Đội TNXP - N267.C2672.BT16 trong niềm vui và cả sự hồi hộp, lo lắng.
 
Ở vùng biên giới Hạ Lào, đơn vị của bà Ngà đảm nhận nhiều nhiệm vụ khác nhau như: hậu cần, chăm sóc thương binh… Một thời gian sau, đơn vị được lệnh rút quân về Thanh Hóa tham gia bảo vệ cầu Hàm Rồng. Tại đây, trong một lần đang làm nhiệm vụ, bà đã bị thương nặng. Không chịu khuất phục, vết thương lành, bà xin trở lại đơn vị tiếp tục công việc.
 
Đến năm 1974, bà lên Yên Bái lập gia đình rồi định cư. Chồng bà cũng là một cựu TNXP, cuộc sống của hai vợ chồng chỉ trông vào nông nghiệp vốn đã rất vất vả, lần lượt 4 đứa con ra đời khiến gia đình càng trở nên khó khăn. Năm 2008, chồng mắc bệnh nặng qua đời. 

Vậy là, bao nhiêu gánh nặng đè lên đôi vai bà Ngà. Suốt bao năm tháng khó khăn ấy, bà vẫn ngày đêm chăm sóc, duy trì những gốc bưởi để đến hôm nay, cây bưởi đã giúp gia đình vươn lên thoát nghèo. 

Bà Ngà đã có hàng chục năm kinh nghiệm trồng bưởi; tuy nhiên, để trồng quy mô và khai thác hiệu quả thì chỉ khoảng 5 - 7 năm trở lại đây.
 
Hiện, bà Ngà đang có hơn 100 gốc bưởi sắp cho thu hoạch, hơn 200 gốc bưởi đã trồng trên 3 năm, mỗi năm cho thu về từ 100 - 120 triệu đồng. Có tiền, bà dành dụm cho các con đi học, nay các con đã trưởng thành bà hướng dẫn cách chăm sóc, thu hoạch để các con cùng làm. 

Năm 2013, được sự quan tâm, giúp đỡ của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, bà Ngà nhận được hỗ trợ 40 triệu đồng cùng nguồn lực của gia đình, ngôi nhà cấp bốn khang trang đã được hoàn thành.
 
Bà Ngà vui mừng chia sẻ: "Cả cuộc đời lam lũ chỉ biết trông vào mảnh vườn, đã có lúc tôi nhụt chí bởi gánh nặng quá nhiều. Nhưng nếu không nỗ lực, vươn lên thoát nghèo, không ai ngoài những đứa con của mình lại càng khổ và đáng thương. Bao năm kiên trì chăm sóc những gốc bưởi cuối cùng cũng có ngày tôi được "hái quả”. Giống bưởi Đại Minh đang rất được ưa chuộng, cho năng suất và giá trị kinh tế cao. Thời gian tới, tôi sẽ cùng các con mở rộng diện tích, trồng bưởi quy mô, hiệu quả hơn”.

Là thương binh hạng 1/4, năm nay đã 70 tuổi nhưng bà Ngà vẫn tích cực tham gia lao động phát triển kinh tế gia đình. Từng phục vụ chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, giờ đây, mỗi cựu TNXP như bà Ngà vẫn giữ nguyên tinh thần, phẩm chất tiên phong trong thời bình, vươn lên xóa đói, giảm nghèo, trở thành những tấm gương sáng để các thế hệ trẻ học tập noi theo.

Mai Linh

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục