Ông Lương Xuân Mai nuôi bò thu nhập ổn định

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/8/2018 | 8:03:49 AM

YBĐT - Ông Lương Xuân Mai ở thôn Núi Vì, xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên là thương binh hạng ¼. Sau thời gian đi an dưỡng ở Hà Nội và đi thăm bạn bè ở Ba Vì, thấy những nơi đó người dân cắt cỏ nuôi bò nên ông cũng nảy ý định làm theo.

Năm 1988, ông bắt đầu nuôi một con bò cái mua ở xã Hồng Ca. Con bò này nuôi mãi không đẻ, bán đi là ông tiếp tục mua ngay ở Hưng Khánh một con khác về thay thế.
 
Cứ vậy mà ông nhân đàn dần, bò đẻ bê cái sẽ giữ lại nuôi, ở thời điểm nhiều nhất vào năm 2008 có 18 con bò rồi cũng lại bán bớt đi vì nhà không nhiều nhân lực. Thời gian đầu, giống bò ông nuôi là giống bò Ấn Độ, sau này mới chuyển sang bò lai Sind.
 
Hiện tại trong chuồng nhà ông nuôi 7 con bò, ngoài ra còn 4 con nữa nuôi theo cách ông có bò, người khác bỏ công chăn. Hai hộ đó cũng ở thôn này và cùng ông nuôi theo cách này cách đây đã 13 năm, lợi nhuận chia đôi.
 
Ông Mai cho rằng: "Nuôi chung như thế thì tôi có lãi ít hơn so với tự nuôi. Tất cả rủi ro cũng đều mình tôi chịu. Nhưng tôi vẫn duy trì nuôi thế từ đó đến nay vì có thêm người, thêm việc, thêm vui”.

Nuôi bò như ông Mai vẫn là hoàn toàn ăn cỏ tự nhiên. Vì vậy, việc chủ động tốt nguồn thức ăn rất quan trọng. Nhà ông trồng cỏ voi trên diện tích 1.600 m2 đất ruộng, cộng 3.500 m2 ruộng để cỏ mọc tự nhiên do không trồng cấy lúc nào cũng đủ thức ăn cho 7 con bò. Chăn thả tự nhiên, bò ăn tự do, no thì thôi. Thuận lợi nữa ông Mai cho biết là trong thôn không nhiều người nuôi bò nên nguồn cỏ rất dồi dào, mưa cho bò ở chuồng, nắng lên thì hai vợ chồng ông thay nhau đi thả.
 
Cùng với nguồn cỏ, chuối rừng và chuối nhà trồng là nguồn thức ăn ông dự phòng cho đàn bò khi trời mưa hoặc khi có việc. Riêng rơm khô được ông thu gom trong mùa đông, thông thường tích trữ 2 mẫu rơm vừa của nhà có vừa đi mua thêm khoảng 2 triệu đồng.
 
Việc tiêm phòng đàn bò, ông chủ động thực hiện theo định kì. Chủ yếu nuôi bò sinh sản nên ông rất quan tâm rút kinh nghiệm và theo dõi chặt chẽ thời điểm bò phát dục mới có thể đạt hiệu quả cao. Bình quân mỗi năm bán được 5 con bò, ông thu khoảng 50 triệu đồng. Không nuôi nhiều thêm vì nhà không có người mà tiếp tục duy trì đàn bò như hiện nay là ông Mai có nguồn thu ổn định.

Nguyễn Thơm

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục