Hướng tới Đại hội Thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2013 - 2018

Thôn đội trưởng mê trồng bưởi

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/8/2018 | 1:52:05 PM

YBĐT - Anh Hoàng Văn Nam - Thôn đội trưởng thôn Đại Thân 2 , xã Đại Minh, huyện Yên Bình là một trong những cá nhân điển hình tiên tiến trong Phong trào "Thi đua Quyết thắng” lực lượng vũ trang tỉnh, giai đoạn 2013 - 2018.

Anh Hoàng Văn Nam (thứ 3, trái sang) trao đổi kinh nghiệm trồng, chăm sóc bưởi.
Anh Hoàng Văn Nam (thứ 3, trái sang) trao đổi kinh nghiệm trồng, chăm sóc bưởi.


Trên cương vị được giao, anh luôn làm tốt công tác tham mưu với Chi bộ thôn và Ban Chỉ huy Quân sự xã về công tác củng cố xây dựng lực lượng, huấn luyện dân quân hàng năm. Quản lý, nắm chắc nguồn công dân trong độ tuổi nhập ngũ và dân quân trong thôn, anh đến từng gia đình vận động con, em ở độ tuổi nhập ngũ tham gia khám tuyển.
 
Trong các kỳ huấn luyện, anh luôn gương mẫu chấp hành tốt các quy định và hướng dẫn cấp dưới luyện tập để đạt thành tích cao nhất; thường xuyên phối hợp với lực lượng công an giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển kinh tế, đóng góp nhân lực, vật lực, chung tay xây dựng nông thôn mới.
 
Đặc biệt, khi có nhiệm vụ khẩn cấp, các chiến sỹ dân quân của thôn nhanh chóng tham gia, thực hiện nhiệm vụ hiệu quả. Nhờ vậy, Đại Thân 2 luôn là một trong những thôn đi đầu của xã trong công tác quân sự - quốc phòng, được cấp ủy, chính quyền và cơ quan quân sự các cấp đánh giá cao.

Không những vậy, gia đình anh Nam còn làm kinh tế giỏi. Sau hàng chục năm gắn bó nghề trồng bưởi, anh đã có cơ ngơi khang trang. Những năm 90 của thế kỷ trước, gia đình anh đã cải tạo đất vườn tạp để trồng buởi.
 
Hiện tại, với 1 ha đất vườn, gia đình anh đã trồng trên 240 gốc bưởi; trong đó, có gần 150 gốc bưởi hàng chục năm tuổi, đang cho thu hoạch.
 
Để giữ thương hiệu bưởi Đại Minh, anh cùng với gia đình luôn tất bật, tỉ mỉ chăm sóc cho những gốc bưởi bảo đảm đúng quy trình kỹ thuật. Nhờ vậy, vườn bưởi của gia đình anh năm nào cũng xanh tốt.
 
 Anh Nam cho biết: "Để trồng một cây bưởi thành công không phải dễ, đòi hỏi phải áp dụng nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật trong chăm sóc, cây mới phát triển tốt, cho sai quả, đúng vụ. Bưởi Đại Minh đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu. Đây là cơ hội và điều kiện tốt để người dân chúng tôi phát triển nghề trồng bưởi, duy trì chất lượng, thương hiệu của bưởi Đại Minh trên thị trường”.
 
Với những kỹ thuật và kinh nghiệm, anh còn chia sẻ, hướng dẫn, giúp đỡ bà con trong xã cũng như cộng tác với các nhà khoa học để bảo tồn và phát triển giống bưởi đặc sản quê hương.
 
Bên cạnh đó, để phát triển kinh tế, tăng thu nhập và không phải đi làm ăn xa cũng như quản lý tốt chiến sỹ dân quân trong thôn, anh cùng gia đình đã mạnh dạn đầu tư xe ô tô kinh doanh vận tải, mở dịch vụ cho thuê bàn ghế, phông bạt, tổ chức sự kiện trong xã và tạo công ăn việc làm cho dân quân trong thôn.
 
Từ vườn bưởi và các hoạt động dịch vụ gia đình anh mỗi năm thu nhập trên 400 triệu đồng. Nhờ chăm chỉ làm ăn, phát triển kinh tế gia đình anh đã xây dựng được căn nhà 2 tầng khang trang, trị giá trên 1 tỷ đồng. 

Gần 10 năm gắn bó với công tác thôn đội trưởng, phần thưởng lớn nhất mà anh Hoàng Văn Nam nhận được là sự tín nhiệm của các chiến sỹ dân quân trong xã và sự tin yêu của bà con.

Thanh Năm

Các tin khác
Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục