Chào mừng Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2013 - 2018

“Sao vuông” làm kinh tế giỏi

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/8/2018 | 1:57:39 PM

YBĐT - Chiến sỹ dân quân Hoàng Văn Huyền ở xã Khánh Thiện, huyện Lục Yên không chỉ là một điển hình trong phát triển kinh tế trang trại mà còn luôn gương mẫu, trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Anh Hoàng Văn Huyền (bên trái) cùng lực lượng dân quân xã Khánh Thiện tham gia lao động tại địa phương.
Anh Hoàng Văn Huyền (bên trái) cùng lực lượng dân quân xã Khánh Thiện tham gia lao động tại địa phương.

Sinh ra trong một gia đình có 8 anh chị em, cuộc sống của Huyền từ nhỏ đã vô cùng khó khăn. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, Huyền tiếp tục giúp gia đình làm nông nghiệp rồi cưới vợ. 

Năm 2007, Huyền tham gia lực lượng dân quân xã và được kết nạp Đảng một năm sau đó. Năm 2012, Huyền được cử đi học lớp trung cấp quân sự tại Trường Quân sự tỉnh. Quá trình học tập, anh được giao lưu, gặp gỡ với nhiều chiến sỹ đến từ các địa phương khác trong tỉnh; trong đó có nhiều người ở những vùng nông thôn khó khăn nhưng lại có trang trại cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
 
Anh chia sẻ: "Tôi tự nhủ, tại sao mình không thể làm giàu trên chính mảnh đất quê hương trong khi đất ở quê bỏ hoang rất nhiều? Tôi nghĩ, chỉ có làm kinh tế trang trại, mô hình VAC thì mới phát huy được lợi thế của vùng đất này”.
 
Với quyết tâm đó, năm 2014, anh xây dựng trang trại tổng hợp ngay trên mảnh đất của mình. Từ 2 ha rừng ban đầu, anh vay mượn và mở rộng diện tích lên 5 ha trồng rừng, trong đó có 100 gốc măng mai. Bên dưới, anh dựng lại ngôi nhà sàn khang trang, mở rộng diện tích ao, thả những loại cá giá trị, xung quanh xây dựng chuồng trại chăn nuôi gà, vịt. Sản phẩm làm ra bảo đảm chất lượng nên được người dân tin tưởng.
 
Trong suy nghĩ của anh, Khánh Thiện là một vùng đất hoang sơ có vẻ đẹp tự nhiên, nhiều nét văn hóa đặc sắc của người Tày, đặc biệt là khí hậu trong lành, mát mẻ hơn các vùng khác, nhiều khách du lịch đam mê khám phá tìm đến đây. Do vậy, anh đã làm thêm dịch vụ du lịch cộng đồng. Tuy chỉ mới nhen nhóm nhưng anh tin tưởng, chỉ vài năm nữa, dịch vụ du lịch cộng đồng sẽ phát triển mạnh ở Khánh Thiện.
 
Là người đi đầu trong lĩnh vực du lịch cộng đồng tại địa phương, anh tích cực liên kết với các điểm du lịch khác trong huyện như Khai Trung, Lâm Thượng tạo thành tour du lịch khám phá. 

Đến nay, ngôi nhà sàn của anh đã là điểm dừng chân quen thuộc của khách du lịch khi đến Khánh Thiện, khẳng định hướng đi đúng đắn, bền vững về kinh tế của người chiến sỹ "Sao vuông”. Với mô hình trang trại tổng hợp và dịch vụ, trừ chi phí, mỗi năm, gia đình anh thu lãi gần 200 triệu đồng.  

Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Huyền còn là một chiến sỹ dân quân dũng cảm trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Anh thường xuyên tham gia huấn luyện, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là Luật Nghĩa vụ quân sự.
 
Tích cực cùng lực lượng dân quân xã tham gia Phong trào thi đua "Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, giúp địa phương nạo vét kênh mương nội đồng, sửa chữa, tu bổ nhiều công trình văn hóa, và các hoạt động đền ơn đáp nghĩa.
 
Anh Hoàng Duy Nhất - Chỉ huy trưởng Ban  Chỉ huy quân sự xã Khánh Thiện cho biết: "Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Huyền còn là chiến sỹ dân quân rất trách nhiệm, dù mưa nắng hay đêm tối, anh luôn có mặt cùng đồng đội tuần tra, kiểm soát, xử lý nhanh, hiệu quả các tình huống, bảo vệ sự bình yên cho thôn, xóm, được dân tin yêu, quý mến”.

Với những thành tích trong công tác, từ năm 2012 đến nay, anh Hoàng Văn Huyền nhiều lần được các cấp, các ngành khen thưởng, được giao trọng trách Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã. 

Được biết, anh Hoàng Văn Huyền sẽ vinh dự được tuyên dương là điển hình tiên tiến trong Phong trào "Thi đua Quyết thắng” của LLVT tỉnh.

Anh Dũng

Các tin khác
Anh Phạm Hồng Tám (bên phải) cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc.

Năm 2023, anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực (PC) Yên Bái được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng "Cánh cung đỏ” Phạm Hồng Tám.

Người Mông bản Cáng Giông đã biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa. (Trong ảnh: Người dân thu hoạch quả sơn tra - cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và hạn chế tình trạng phá rừng).

Núi rừng Mù Cang Chải như đang diễn ra lễ hội hoa với đủ các loài hoa rừng đua nhau khoe sắc. Trong đó, sắc trắng hoa ban Tây Bắc vẫn là gam màu chủ đạo, những đám mây sà xuống mái nhà gỗ của người Mông nhìn càng thơ mộng. Nhưng hôm nay chúng tôi chủ đích đi tìm gặp "bông hoa" nở cả 4 mùa, ấy là Giàng A Tùng - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Văn Yên thăm rừng quế của gia đình anh Bàn Văn Minh (bên phải) ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp.

Những thanh niên người Dao vùng đất quế Văn Yên mà chúng tôi gặp trong chuyến công tác đầu xuân vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về lòng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh và huyện Trấn Yên thăm mô hình VAC của anh Mai Văn Tình.

Viết tiếp ước mơ dang dở nơi giảng đường đại học bằng con đường lập nghiệp tại quê hương rồi trở thành Giám đốc Hợp tác xã của chính mình, đó là lối đi của "người trẻ" Mai Văn Tình ở thôn Khang Chính, xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên. Lối đi của giám đốc trẻ Mai Văn Tình sẽ tiếp thêm động lực cho nhiều bạn trẻ đang trên con đường lập nghiệp khi đại học không phải là con đường duy nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục