Lò Văn Păn làm kinh tế giỏi

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/9/2018 | 8:07:36 AM

YBĐT - Về xã Hát Lừu, hỏi anh Lò Văn Păn thì ai cũng biết, bởi anh không chỉ thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước mà còn là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và trở thành mô hình điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở huyện Trạm Tấu.

Đàn lợn thịt của gia đình anh Lò Văn Păn được chăm sóc tốt.
Đàn lợn thịt của gia đình anh Lò Văn Păn được chăm sóc tốt.

Anh Păn sinh ra trong một gia đình đông con tại vùng quê còn nhiều khó khăn. Sau khi rời quân ngũ, Lò Văn Păn luôn trăn trở làm gì để biến các tiềm năng lợi thế về đất đai, nhân lực của gia đình thành nguồn lợi kinh tế.
 
Nghĩ là làm, đầu năm 2013 cùng với việc hỗ trợ nâng cao kiến thức làm kinh tế ở nông thôn của các cấp, ngành và nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Trạm Tấu, vay anh em, bạn bè và vốn tự có, Lò Văn Păn đã mạnh dạn đầu tư sản xuất với nhiều hình thức như: mở trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm; đào ao thả cá; mua máy xúc để kinh doanh; đưa giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất...

Nhớ lại những ngày mới lập thân, lập nghiệp, anh Păn chia sẻ: "Trước đây, khu này còn hoang vu lắm, đất bỏ hoang nhiều, có vụ trồng được ít ngô năng suất không được là mấy và cứ thế này không biết bao giờ gia đình mới thoát nghèo. Nhớ lời Bác Hồ dạy: "Đâu cần thanh niên có/Việc gì khó có thanh niên”, nên mình đã bàn với gia đình để quy hoạch lại, cải tạo mặt bằng, phân khu kinh tế như: nơi để đào ao thả cá, nơi làm chuồng trại chăn nuôi, nơi thì trồng rừng...”.
 
Nhờ lấy ngắn nuôi dài, dám nghĩ dám làm, đến nay, anh Păn có 3.000 m2 ruộng lúa 2 vụ cho năng suất cao; 2.000 m2 ao cá và 1,5 ha đất trồng rừng; 20 con bò, 6 con lợn nái, trên 20 con lợn thịt, duy trì hoạt động 2 máy xúc... và tổng thu nhập của gia đình anh mỗi năm đạt khoảng 400 triệu đồng.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Păn cùng các thành viên trong gia đình luôn quan tâm giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng; hiến hàng trăm m2 đất ruộng để mở đường giao thông nông thôn; vận động gia đình, người thân thực hiện tốt các phong trào, hoạt động của các tổ chức hội, đoàn thể phát động; thực hiện tốt quy ước, hương ước thôn bản.

Đồng chí Lò Văn Tiếp - Phó Bí thư Đảng ủy xã Hát Lừu cho biết: "Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ, đảng viên trẻ Lò Văn Păn luôn xung phong đi đầu trong mọi lĩnh vực, nhất là phát triển kinh tế gia đình. Từ mô hình của anh, Đảng ủy xã đã chỉ đạo, động viên đoàn viên thanh niên và nhân dân trong xã đến tham quan, học tập để nhân rộng mô hình, góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo bền vững tại địa phương”.

Văn Tuấn

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục