Ông Thu năng động

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/9/2018 | 7:57:52 AM

YBĐT - Hơn 20 năm trước, khi người dân ở vùng này còn đang mải lo cái ăn, cái mặc từng ngày, chưa mấy ai nghĩ đến chuyện làm giàu thì ông Hoàng Văn Thu, dân tộc Tày ở thôn 1, xã Đại Sơn, huyện Văn Yên đã mạnh dạn chọn hướng phát triển cây quế để làm giàu.

Ông Hoàng Văn Thu kiểm tra chất lượng quế giống trong vườn ươm của gia đình.
Ông Hoàng Văn Thu kiểm tra chất lượng quế giống trong vườn ươm của gia đình.

Ông Thu nhớ lại: "Hồi đó, ở thôn này nhà nào cũng nghèo khó và hộ làm ăn giỏi cũng chỉ đủ ăn, đủ mặc, còn thì thiếu đói giáp hạt là chuyện phổ biến. Trong khi đó, đất đai phì nhiêu, màu mỡ, độ ẩm cao nên cây quế rất dễ trồng và lớn nhanh. Lúc ấy, trồng quế không phải quế bầu như bây giờ". 

"Thuận lợi nữa là gia đình có mấy cây quế to nên tôi chủ động được hạt giống và vận động vợ con tích cực phát dọn đồi nương trồng lúa, trồng sắn để lấy đất sạch trồng quế về cuối năm. Cứ thế, năm này qua năm khác, tôi trồng hết đồi này sang đồi khác” - ông Thu cho biết.

Để đỡ phải làm cỏ, ông Thu áp dụng cách làm lấy ngắn nuôi dài bằng cách trồng xen canh lúa nương, sắn, ngô cùng với quế mới trồng để vừa có thêm sản phẩm phục vụ chăn nuôi mà lại hạn chế được cỏ.
 
Ông Thu cho biết thêm, những năm 1995, giá quế rất thấp và chưa ai nghĩ là cây quế sẽ giúp làm giàu như hiện nay. Nhưng với suy nghĩ, coi trồng quế như của để dành nên ông cứ dốc thời gian, công sức để phát triển cây quế. Trồng hết đất của nhà, ông mua thêm đất tiếp tục trồng quế.
 
Hơn 20 năm thăng trầm cùng cây quế, đến nay, ông Thu đã làm chủ trên 20 ha quế có độ tuổi từ 1 đến trên 25 năm tuổi. Mấy năm gần đây, giá quế lên cao, bình quân gia đình ông có thu nhập trên 300 triệu đồng mỗi năm từ bóc tỉa, cành, lá quế, chưa kể những đồi thu hoạch trắng.

Ngoài trồng quế, thời điểm trước năm 2010, ông Thu còn tận dụng đồi hoang trong xã làm bãi chăn thả gia súc. Lúc cao điểm nhất, đàn trâu, bò của ông lên đến gần trăm con và đàn dê hơn 100 con. 

Vài năm gần đây, thiếu bãi chăn thả, con cái đã lớn ra ở riêng, không có người chăn dắt, ông Thu bán hết đàn trâu, bò và chỉ để lại hơn 2 chục con dê nuôi cải thiện và ông chuyển sang cải tạo hơn một mẫu ao nuôi các loại cá đặc sản như: cá bỗng, cá lăng, cá quất... vì đây là xu hướng phát triển kinh tế mới. 

Bởi thế, ông đã đầu tư hơn 30 triệu tiền cá giống đặc sản, chưa kể cá trắm, trôi, mè. Ông Thu ước tính, chỉ riêng cá bỗng, cá lăng, cá quất sau 2 năm nữa thu hoạch cũng sẽ có tiền tỷ.

Với khối tài sản trị giá gần chục tỷ đồng và mỗi năm có thu nhập vài trăm triệu đồng, ông Hoàng Văn Thu không chỉ làm giàu cho mình, mà ông còn sẵn lòng giúp đỡ nhiều hộ nghèo trong thôn về kinh nghiệm nuôi trồng, cây, con giống... để phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo.
 
Tại Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, ông Hoàng Văn Thu vinh dự được huyện Văn Yên tuyên dương là tấm gương cá nhân điển hình tiên tiến học và làm theo Bác.

A Mua

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục