Kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái (25/9/1958 - 25/9/2018)

Những tấm gương "tăng gia sản xuất" theo lời Bác dạy

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/9/2018 | 8:03:23 AM

YBĐT - Đó là lão nông người Mông Sùng A Khua ở bản Đề Sủa, xã Lao Chải, Mù Cang Chải nuôi vịt siêu trứng và tăng gia sản xuất; ông Triệu Thiều Thăng - triệu phú người Dao vươn lên từ khai thác đất rừng ở thôn Khe Ván, xã Quang Minh, huyện Văn Yên... và nhiều tấm gương khác.

Nhân dân Yên Bái tích cực tăng gia, sản xuất, phát triển kinh tế gia đình (ảnh minh họa).
Nhân dân Yên Bái tích cực tăng gia, sản xuất, phát triển kinh tế gia đình (ảnh minh họa).

Có lẽ phải dùng cụm từ "quá điển hình" đối với lão nông người Mông Sùng A Khua ở bản Đề Sủa, xã Lao Chải, tấm gương trong đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo, làm giàu chẳng những ở xã mà còn trong cả huyện vùng cao Mù Cang Chải.

Hơn 20 năm trước, hạ sơn từ bản Xéo Dì Hồ A (Lao Chải) xuống bản mới Đề Sủa, hộ ông Khua như nhiều hộ khác ở đây đều nghèo khó. Hạ sơn để mong có cuộc sống mới nên ông Khua chăm chỉ làm ruộng rồi vay vốn nuôi con dê, con trâu, con lợn. Vất vả hơn chục năm, gia đình ông cũng thoát nghèo nhưng ông Khua không chịu bằng lòng như vậy.
 
Lão nông ấy tiếp tục vay thêm vốn để mở rộng chăn nuôi, đặc biệt là thử sức với vật nuôi mới: vịt siêu trứng, trở thành người nuôi vịt siêu trứng đầu tiên ở Mù Cang Chải. Từ 200 con vịt siêu trứng lứa ban đầu vào thời điểm năm 2015, đến nay, gia đình ông nuôi tầm 500-600 con mỗi lứa. Từ nuôi vịt siêu trứng và tăng gia sản xuất, gia đình ông có thu nhập khoảng trên 150 triệu đồng/năm, trở thành hộ khá giả ở bản.

Ở xã Quang Minh, huyện Văn Yên, ông Triệu Thiều Thăng - người Dao thôn Khe Ván lại là triệu phú vươn lên từ khai thác đất rừng. Khi Nhà nước có chính sách giao đất, giao rừng thời điểm năm 1993, ông là người đầu tiên trong thôn nhận 7 ha đất rừng để trồng quế. 

Năm 2000, ông lại đi đầu trong thôn đăng ký trồng 0,5 ha sắn theo quy hoạch vùng nguyên liệu cho Nhà máy Sắn Văn Yên của huyện. Giờ ông có 15 ha quế trồng xen sắn, thu nhập bình quân mỗi năm 400-500 triệu đồng.

Trong bài nói chuyện của Bác Hồ với đồng bào tỉnh Yên Bái ngày 25/9/1958, một trong những vấn đề được Bác nhắc đến là việc tăng gia sản xuất. Bác nói: "Trước kia, chúng ta khổ sở vì thực dân phong kiến bóc lột. Bây giờ, chúng ta đã được thoát khỏi, chúng ta phải làm thế nào cho sướng hơn. Muốn sướng hơn phải ăn no, mặc ấm. Muốn ăn no, mặc ấm phải làm thế nào? Phải tăng gia sản xuất...”.
 
Những năm qua, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh luôn nỗ lực tăng gia sản xuất theo lời Bác dạy để thoát nghèo, làm giàu bằng nhiều hướng đi, cách làm, trước là để cho chính bản thân, gia đình, sau là góp sức xây dựng bản làng, quê hương. 

Lớp cao tuổi có những điển hình như ông Khua hay ông Thăng... Lớp người trẻ tuổi cũng không ít những tấm gương năng động làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Đôi vợ chồng Vàng A Sò, Sùng Thị Súa ở thôn đặc biệt khó khăn Khe Ron, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên tuổi chỉ mới ngoài 30 mà đã khá giả ít ai bằng. 

Ngoài 6 ha quế và bồ đề, 5 sào ruộng, hai vợ chồng còn mạnh dạn đầu tư mua xe tải để chở hàng thuê và chở gỗ rừng trồng thu mua từ các hộ dân trong và ngoài thôn tiêu thụ tại các xưởng chế biến gỗ. Súa và Sò có thu nhập bình quân hàng tháng cỡ chừng 30 triệu đồng - một con số đáng mơ ước với nhiều bà con thôn, bản.
 
Cũng sức trẻ năng động, mạnh dạn, Giàng A Sông ở bản Kháo Giống, xã Kim Nọi, huyện Mù Cang Chải đầu tư làm mô hình trang trại vừa chăn nuôi vừa trồng trọt. Anh nuôi dê, nuôi lợn, gà thả vườn, trồng sơn tra và thảo quả. Sau 4 năm mở trang trại, anh có thu nhập mỗi năm chừng 120-130 triệu đồng. 

Anh Đinh Văn Tươi - người Mường ở thôn Ả Hạ, xã Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ ngoài cấy lúa còn trồng cỏ voi trên đất ruộng để chăn nuôi bò sinh sản bán công nghiệp mang lại thu nhập khá...

Tăng gia sản xuất, vươn lên thoát nghèo, làm giàu cũng là một cách đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh thể hiện lòng biết ơn, tình cảm đối với Bác Hồ.
 
Hạnh Quyên     

Các tin khác
Anh Phạm Hồng Tám (bên phải) cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc.

Năm 2023, anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực (PC) Yên Bái được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng "Cánh cung đỏ” Phạm Hồng Tám.

Người Mông bản Cáng Giông đã biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa. (Trong ảnh: Người dân thu hoạch quả sơn tra - cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và hạn chế tình trạng phá rừng).

Núi rừng Mù Cang Chải như đang diễn ra lễ hội hoa với đủ các loài hoa rừng đua nhau khoe sắc. Trong đó, sắc trắng hoa ban Tây Bắc vẫn là gam màu chủ đạo, những đám mây sà xuống mái nhà gỗ của người Mông nhìn càng thơ mộng. Nhưng hôm nay chúng tôi chủ đích đi tìm gặp "bông hoa" nở cả 4 mùa, ấy là Giàng A Tùng - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Văn Yên thăm rừng quế của gia đình anh Bàn Văn Minh (bên phải) ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp.

Những thanh niên người Dao vùng đất quế Văn Yên mà chúng tôi gặp trong chuyến công tác đầu xuân vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về lòng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh và huyện Trấn Yên thăm mô hình VAC của anh Mai Văn Tình.

Viết tiếp ước mơ dang dở nơi giảng đường đại học bằng con đường lập nghiệp tại quê hương rồi trở thành Giám đốc Hợp tác xã của chính mình, đó là lối đi của "người trẻ" Mai Văn Tình ở thôn Khang Chính, xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên. Lối đi của giám đốc trẻ Mai Văn Tình sẽ tiếp thêm động lực cho nhiều bạn trẻ đang trên con đường lập nghiệp khi đại học không phải là con đường duy nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục