Bà Xủng Thị Vang làm kinh tế giỏi

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/9/2018 | 1:48:55 PM

YBĐT - Những năm qua, bà Xủng Thị Vang ở bản Pú Cang, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải đã mạnh dạn chuyển đổi hướng phát triển kinh tế gia đình bằng cách trồng và thu mua chè búp tươi để sao chế thành phẩm bán ra thị trường, kết hợp đẩy mạnh sản xuất, chăn nuôi.

Một góc xưởng sao chè của gia đình bà Xủng Thị Vang.
Một góc xưởng sao chè của gia đình bà Xủng Thị Vang.

Được biết, mấy năm gần đây, khi những diện tích chè Shan của nhân dân ở 3 bản: Làng Minh, Làng Sang, Pú Cang trồng cách đây 15 đến 20 năm đã cho thu hoạch và hộ trồng nhiều mỗi lứa thu hái được khoảng 70 kg búp tươi, hộ ít cũng hái được 20 đến 30 kg cùng với diện tích hơn 1 ha của gia đình, mỗi năm cho thu hái trên 15 lứa, mỗi lứa trên 70 kg búp tươi, bà Vang đã mạnh dạn bàn với chồng đầu tư thu mua lại toàn bộ chè búp tươi của nhân dân ở 3 bản với giá cao, ổn định để chế biến chè thành phẩm.
 
Thấy việc chế biến chè thành phẩm bán có lợi nhuận cao hơn hẳn so với bán chè tươi, nên bà Vang không chỉ thu mua nguyên liệu mà còn vận động bà con trồng chè ở các bản chăm sóc, bảo vệ cây chè của mình theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật để đảm bảo tăng sản lượng búp tươi để chế biến và nâng cao chất lượng sản phẩm.
 
Đồng thời, để từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm, gia đình bà Vang còn mạnh dạn đầu tư hơn 200 triệu đồng nâng cấp xưởng sơ chế với 4 lò sấy và một lò vò đảm bảo công suất những lúc cao điểm thu hái. 

Nhờ thu hái, chế biến đúng quy trình kỹ thuật; người trồng chè không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, nên sản phẩm chè của bà Vang được người tiêu dùng đánh giá cao. Hàng năm, xưởng sơ chế của bà Vang sản xuất ra trên 3 tấn chè thành phẩm, tiêu thụ với giá bình quân 100.000 đồng/kg bán đóng gói, 85.000 đồng/kg trở lên bán đổ và sản phẩm chưa đủ cung cấp theo đơn đặt hàng của tư thương.
 
Bà Xủng Thị Vang cho hay: "Vài năm gần đây, nhờ sản lượng búp tươi ngày càng tăng, giá chè cao và ổn định nên bà con chăm sóc tốt hơn... Từ đó, việc chế biến cũng có nhiều thuận lợi nên bình quân mỗi năm trừ hết các khoản chi phí, gia đình tôi cũng tiết kiệm được trên 150 triệu đồng từ việc thu mua, sơ chế chè. Ngoài ra, gia đình tôi còn nuôi 5 con trâu, 4 con bò, trên chục con lợn và hơn 200 con gia cầm các loại; mở dịch vụ tắm nước khoáng nóng; sản xuất nông nghiệp... nên tổng thu nhập đạt trên 250 triệu đồng/năm”.

Với khoảng thu nhập trên, gia đình bà Vang đã có điều kiện đầu tư trở lại sản xuất, chăn nuôi nâng cao hơn nữa năng suất, chất lượng sản phẩm và mua sắm các tiện nghi hiện đại nâng cao mức sống gia đình. Không chỉ làm giàu cho mình, bà Vang còn sẵn lòng giúp đỡ các chị em phụ nữ còn khó khăn trong bản về kinh nghiệm, kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi, cây, con giống để phát triển kinh tế gia đình.
 
Vừa qua, bà Xủng Thị Vang được huyện Mù Cang Chải khen thưởng, tuyên dương là tấm gương phụ nữ dân tộc điển hình học và làm theo Bác và đề nghị tỉnh tuyên dương nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái.

A Mua

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục