Vàng A Rùa làm kinh tế giỏi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/10/2018 | 7:58:03 AM

YBĐT - Với nghị lực, quyết tâm vượt khó, dám nghĩ, dám làm, Vàng A Rùa - chàng trai người Mông ở thôn Tấu Giữa, xã Trạm Tấu đã đi đầu trong phát triển kinh tế, làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp, mỗi năm thu nhập trên 150 triệu đồng và trở thành điển hình để bà con trong xã học tập, noi theo.

Vàng A Rùa cùng vợ chăm sóc đàn trâu.
Vàng A Rùa cùng vợ chăm sóc đàn trâu.

Trong căn nhà gỗ 3 gian khang trang, anh Vàng A Rùa phấn khởi khoe về những kết quả mà gia đình mình đã làm được trong những năm qua. Sinh ra trong một gia đình đông anh em, điều kiện kinh tế khó khăn nhưng có nhiều đất sản xuất nông nghiệp đã thôi thúc Vàng A Rùa vượt khó vươn lên làm giàu.
 
Đặc biệt, từ khi anh được chọn làm điểm thực hiện mô hình, điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện lời dạy của Bác Hồ: "Muốn ăn no, mặc ấm thì phải làm thế nào, phải tăng gia sản xuất” anh Rùa cùng với gia đình đã tích cực trồng lúa nước thay lúa nương, trồng ngô 2 vụ, tích cực bảo vệ rừng, hăng hái tham gia các phong trào phát triển kinh tế, đưa cây con, giống mới vào sản xuất để nâng cao hiệu quả kinh tế.
 
Bởi vậy, cùng với nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện và anh em họ hàng, Vàng A Rùa đã tập trung phát triển kinh tế với mô hình tổng hợp: trồng trọt, chăn nuôi, dịch vụ vận tải, hàng năm thu nhập trên 150 triệu đồng.
 
Hiện tại, gia đình anh Rùa có một căn nhà gỗ 3 gian rộng trên 100 m2, 1 ô tô chở hàng, 20 con trâu bò cùng nhiều vật dụng có giá trị cao phục vụ cho sản xuất. Có được thành quả này là nhờ anh cùng gia đình đã tích cực tìm tòi, học hỏi, áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất.
 
Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Thào A Chú nhận xét: "Vàng A Rùa là tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của xã. Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Rùa còn tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới, hăng hái giúp đỡ các hộ nghèo trong thôn phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo như: hỗ trợ về giống ngô, vốn, công vận chuyển bằng ô tô, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất... Tôi hy vọng trong vài năm tới, xã Trạm Tấu sẽ có nhiều tấm gương làm kinh tế giỏi như anh Rùa”.

Với những kết quả đã đạt được, Vàng A Rùa vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong Phong trào "Yên Bái chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2011 - 2015; được UBND huyện Trạm Tấu, Hội Nông dân tỉnh tặng giấy khen vì đã có thành tích trong Phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2012 - 2017.
 
Anh Rùa vinh dự là một trong những điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Tỉnh ủy Yên Bái tuyên dương nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái.

Hà Anh

Các tin khác
Anh Phạm Hồng Tám (bên phải) cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc.

Năm 2023, anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực (PC) Yên Bái được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng "Cánh cung đỏ” Phạm Hồng Tám.

Người Mông bản Cáng Giông đã biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa. (Trong ảnh: Người dân thu hoạch quả sơn tra - cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và hạn chế tình trạng phá rừng).

Núi rừng Mù Cang Chải như đang diễn ra lễ hội hoa với đủ các loài hoa rừng đua nhau khoe sắc. Trong đó, sắc trắng hoa ban Tây Bắc vẫn là gam màu chủ đạo, những đám mây sà xuống mái nhà gỗ của người Mông nhìn càng thơ mộng. Nhưng hôm nay chúng tôi chủ đích đi tìm gặp "bông hoa" nở cả 4 mùa, ấy là Giàng A Tùng - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Văn Yên thăm rừng quế của gia đình anh Bàn Văn Minh (bên phải) ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp.

Những thanh niên người Dao vùng đất quế Văn Yên mà chúng tôi gặp trong chuyến công tác đầu xuân vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về lòng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh và huyện Trấn Yên thăm mô hình VAC của anh Mai Văn Tình.

Viết tiếp ước mơ dang dở nơi giảng đường đại học bằng con đường lập nghiệp tại quê hương rồi trở thành Giám đốc Hợp tác xã của chính mình, đó là lối đi của "người trẻ" Mai Văn Tình ở thôn Khang Chính, xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên. Lối đi của giám đốc trẻ Mai Văn Tình sẽ tiếp thêm động lực cho nhiều bạn trẻ đang trên con đường lập nghiệp khi đại học không phải là con đường duy nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục