Phạm Minh Hoạt vững vàng trên mặt trận mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/11/2018 | 8:09:16 AM

YBĐT - Tự hào hơn, với sự nỗ lực vươn lên trong lao động sản xuất, tham gia các hoạt động xã hội, hỗ trợ bà con phát triển kinh tế, ông Phạm Minh Hoạt được Đảng bộ xã Mông Sơn chọn xây dựng mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ông Phạm Minh Hoạt (bên trái) kiểm tra chất lượng ván bóc trước khi xuất xưởng.
Ông Phạm Minh Hoạt (bên trái) kiểm tra chất lượng ván bóc trước khi xuất xưởng.

Trong cơ ngơi vừa xây cất khang trang trị giá bạc tỷ, ông Phạm Minh Hoạt ở thôn Trung Tâm, xã Mông Sơn, huyện Yên Bình cho hay: tháng 12/1969, chưa đủ tuổi nhưng ông khai thêm để được nhập ngũ. Sau 5 năm chiến đấu, đến tháng 10/1975 ông ra quân. Chẳng hề nghỉ ngơi, sau 2 tháng ông bắt tay vào gánh vác công việc của làng xã như làm chủ nhiệm hợp tác xã, kế toán ngân sách, đoàn thanh niên, làm bí thư chi bộ. 

Tháng 2/2002, ông Hoạt nghỉ công tác nhưng thực tế chẳng được nghỉ ngơi. Thấy ông có kinh nghiệm từ công việc ở xã, bè bạn lại nhờ ông giúp. Một lúc làm kế toán cho 2 đơn vị khai thác đá, ông cảm nhận được sự vất vả của mặt trận làm kinh tế, nhưng cũng là lúc ông đúc rút và nhận ra những khó khăn của nghề khoáng sản. 

Với phẩm chất của người lính; đồng thời, không ngừng học tập và lao động theo tấm gương của Bác, sau khi tìm hiểu các mô hình kinh tế trong, ngoài tỉnh, ông mạnh dạn chuyển hướng sang chế biến lâm sản vì hầu hết đảo hồ Thác Bà chủ yếu trồng rừng nguyên liệu. Gần nửa tỷ đồng được đầu tư vào xưởng bóc gỗ với máy móc, hệ thống điện và cả xe chở nguyên liệu - một cơ sở chế biến đã hình thành. 

Tưởng đã ổn, nhưng khi xưởng đi vào vận hành ông lại gặp biết bao khó khăn từ việc đo đếm gỗ nguyên liệu; máy móc hoạt động không ổn định; thiếu vốn đặt mua nguyên liệu; thiết lập mối quan hệ bạn hàng, nên khá khó khăn về thị trường, nhất là với bạn hàng Trung Quốc. 

"Sau nhiều thời gian tìm hiểu, nghiên cứu, xem xét thị trường, chủ động giao dịch, quan hệ kinh doanh, tôi chuyển hướng dẫn và tìm được các bạn hàng nội địa. Dù giá có rẻ chút ít nhưng ổn định và hàng khá phù hợp với những loại ván mình đang bóc” - ông Hoạt chia sẻ. 

Máy móc được mua sắm hoàn thiện dần, ván bóc nhà ông đảm bảo ra sản phẩm đúng tiêu chuẩn mà khách hàng đặt mua. Căn cơ trong sản xuất, gỗ nguyên liệu vào xưởng của ông chẳng bỏ thứ gì. Vỏ gỗ vụn ông xây lò đốt thành tro bán làm phân bón. 

Đến giờ, hoạt động sản xuất, kinh doanh của ông tương đối ổn định với doanh thu hàng năm đạt khoảng 1,2 tỷ đồng. Xưởng ván bóc tạo việc làm thường xuyên cho 12 người với mức thu nhập từ 4,5 triệu đến 8 triệu đồng; trong đó, 3 người là hội viên Hội Cựu chiến binh. 

Xã Mông Sơn hầu hết người dân theo đạo Công giáo và bản thân ông Hoạt cũng tự nhận mình là người "kính Chúa yêu nước”. 

Ngần ấy năm đi bộ đội, 2 chục năm làm việc xã, giờ lại làm Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh và lại tạo việc làm cho nhiều người, là những gì đáng để cho mỗi người dân trong thôn, xã, trong vùng lấy đó làm tấm gương noi theo. Bốn người con của ông được học hành chu đáo và ba người đã trở thành đảng viên đang cống hiến cho Đảng, Nhà nước và phục vụ nhân dân. 

Tự hào hơn, với sự nỗ lực vươn lên trong lao động sản xuất, tham gia các hoạt động xã hội, hỗ trợ bà con phát triển kinh tế, ông Hoạt được Đảng bộ xã Mông Sơn chọn xây dựng mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Năm 2018, ông được Huyện ủy Yên Bình khen thưởng do có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. Đặc biệt, ông là một trong những đại diện của huyện được khen thưởng và tham gia các hoạt động nhân kỷ niệm 60 năm Bác Hồ thăm Yên Bái. Đó là sự động viên xứng đáng để ông tiếp tục vững vàng trên trận tuyến mới.

Minh Quang

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục