Gương sáng Triệu Tiến Châu

  • Cập nhật: Thứ hai, 3/12/2018 | 11:06:03 AM

YBĐT - Đến xã Y Can, huyện Trấn Yên, nhắc tên ông Triệu Tiến Châu ở thôn An Phú thì bà con ai cũng dành cho ông lời ngợi khen, sự nể phục bởi ông không chỉ làm kinh tế giỏi mà còn là người luôn giúp đỡ những hộ nghèo, khó khăn về vốn, giống và kỹ thuật trồng cây ăn quả, trồng rừng, phát triển chăn nuôi trâu, bò sinh sản.

Rừng kinh tế 5 năm tuổi ở thôn An Phú, xã Y Can, huyện Trấn Yên.
Rừng kinh tế 5 năm tuổi ở thôn An Phú, xã Y Can, huyện Trấn Yên.

Tháng 8 năm 1972, chàng thanh niên người Dao Triệu Tiến Châu xung phong lên đường nhập ngũ rồi tham gia chiến đấu trên khắp chiến trường miền Nam và biển đảo Trường Sa. Khi đất nước thống nhất, ông Châu lại tiếp tục cầm súng làm nhiệm vụ quốc tế trên đất nước bạn Campuchia. 

Hoàn thành nhiệm vụ quốc tế, người lính ấy thêm lần nữa bước vào cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc. Trên trận tuyến nào, ông Châu cũng luôn gương mẫu hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc. Sau 16 năm phục vụ quân ngũ, đến năm 1988, ông được phục viên. Lúc này, cuộc sống ở quê còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn nên đã thôi thúc ông lao vào tìm hướng phát triển kinh tế gia đình. 

Năm 2007, Lâm trường Việt Hưng giải thể, ông Châu đã đi đầu trong việc nhận đất rừng để quản lý và sản xuất với diện tích 171 ha. Sau khi nhận đất, ông tích cực chăm sóc, bảo vệ tốt nên đã mang lại nhiều lợi ích từ rừng. Ngoài chăm sóc, bảo vệ rừng, ông còn tận dụng diện tích đất ven đồi để trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao như: quế, lát, trám... 

Cùng đó, ông làm thêm vườn trồng 300 gốc bưởi và tận dụng các khe suối đắp bờ, chắn nước làm ao thả cá. Hiện nay, gia đình ông có 7 ao nuôi thả cá các loại như: cá trắm, cá lăng, cá trôi, cá chép… Bình quân mỗi năm gia đình ông thu về 80 triệu đồng tiền bán cá.

Riêng năm 2018, ông dự tính sẽ xuất ra thị trường khoảng trên 2 tấn cá các loại. Cùng đó, ông còn tích cực phát triển chăn nuôi trâu, bò, lợn rừng lai, gia cầm… Từ các nguồn lợi, hàng năm gia đình ông thu nhập từ 150 triệu đến 200 triệu đồng. 

Ông Châu cho hay: "Thời gian tới, tôi sẽ khai thác, tỉa thưa diện tích rừng trồng. Đồng thời, sau khai thác, tôi tiếp tục đưa những loại cây có giá trị kinh tế cao vào trồng để luôn duy trì nguồn thu nhập cho gia đình”.

Cần cù, năng động, sáng tạo, cựu chiến binh Triệu Tiến Châu đã xây dựng được cho gia đình mình một cuộc sống ổn định và phát triển. Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông còn chia sẻ kinh nghiệm, giúp vốn, cây, con giống cho bà con và đồng đội để cùng phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. 

Ông Triệu Tiến Hòa - Bí thư Chi bộ thôn An Phú, xã Y Can đánh giá: "Đồng chí Triệu Tiến Châu không chỉ là một cựu chiến binh mẫu mực mà còn là người đảng viên tích cực tham gia các hoạt động xã hội và phát triển kinh tế tại địa phương. Hiện nay, gia đình đồng chí là một trong những hộ có kinh tế khá giả của thôn và mô hình trang trại của đồng chí đã trở thành địa chỉ tin cậy cho bà con đến thăm quan, học hỏi kinh nghiệm phát triển kinh tế. Đồng chí Triệu Tiến Châu xứng đáng là tấm gương tiêu biểu để mọi người học tập, noi theo".    

Chí Sinh

Các tin khác
Nhân dân thôn Yên Thành, xã Hưng Thịnh (Trấn Yên) thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường định kỳ hàng tháng.

Thực hiện mô hình bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, khu phố, hoặc bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác mặt trận (CTMT), thông qua quy trình nhân sự “Dân tin - Đảng cử” ở huyện Trấn Yên thời gian qua đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo ở cơ sở.

Anh Phạm Hồng Tám (bên phải) cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc.

Năm 2023, anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực (PC) Yên Bái được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng "Cánh cung đỏ” Phạm Hồng Tám.

Người Mông bản Cáng Giông đã biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa. (Trong ảnh: Người dân thu hoạch quả sơn tra - cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và hạn chế tình trạng phá rừng).

Núi rừng Mù Cang Chải như đang diễn ra lễ hội hoa với đủ các loài hoa rừng đua nhau khoe sắc. Trong đó, sắc trắng hoa ban Tây Bắc vẫn là gam màu chủ đạo, những đám mây sà xuống mái nhà gỗ của người Mông nhìn càng thơ mộng. Nhưng hôm nay chúng tôi chủ đích đi tìm gặp "bông hoa" nở cả 4 mùa, ấy là Giàng A Tùng - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Văn Yên thăm rừng quế của gia đình anh Bàn Văn Minh (bên phải) ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp.

Những thanh niên người Dao vùng đất quế Văn Yên mà chúng tôi gặp trong chuyến công tác đầu xuân vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về lòng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục