Làm giàu từ sản xuất gạch không nung

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/12/2018 | 11:01:59 AM

YBĐT - Lựa chọn phát triển kinh tế gia đình bằng sản xuất gạch không nung từ năm 2008, cơ sở sản xuất gạch không nung của chị Nguyễn Thị Thanh ở tổ dân phố số 8, phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ đã thành địa chỉ tin cậy của nhiều người tiêu dùng khu vực phía Tây của tỉnh.

Sản phẩm gạch không nung của chị Nguyễn Thị Thanh có mẫu mã đẹp và chất lượng tốt.
Sản phẩm gạch không nung của chị Nguyễn Thị Thanh có mẫu mã đẹp và chất lượng tốt.

Sinh ra trong một gia đình nghèo nên từ nhỏ chị Nguyễn Thị Thanh ở tổ dân phố số 8, phường Pú Trạng đã thấu hiểu nỗi vất vả của cha mẹ. Do đó, khi lập gia đình, chị luôn trăn trở làm sao để thoát nghèo. 

Vì vậy, sau khi tham quan, tìm hiểu, đánh giá thị trường ở thị xã Nghĩa Lộ chưa có người kinh doanh gạch không nung, chị Thanh đã nghĩ nếu mình làm thì sẽ có cơ hội tốt cho đầu ra của sản phẩm.

Hơn nữa, nhận thấy người dân đang có xu hướng sử dụng gạch không nung để thay thế gạch truyền thống, năm 2008, chị Thanh vay ngân hàng 1 tỷ đồng cùng nguồn vốn gia đình tích cóp để đầu tư mua đất, san lấp mặt bằng, mua máy móc, thuê nhân công… sản xuất và kinh doanh gạch không nung. 

Khi ấy, nhiều người hoài nghi và bố mẹ thì căn dặn "làm gì cũng nên cẩn thận” nhưng chị vẫn quyết tâm thực hiện. 

Tháng 5/2008, mẻ gạch đầu tiên được hoàn thành. Ban đầu, do một số công nhân mới làm chưa có kỹ thuật nên gạch sản xuất ra không được đẹp, nhiều người tiêu dùng còn e dè khiến sản phẩm bán chậm, hàng sản xuất ra cứ chất đống… 

Trước thực tế đó, chị Thanh và chồng đã đi từng hộ, từng công trình xây dựng trên địa bàn thị xã, các xã lân cận của huyện Văn Chấn, Trạm Tấu để chào hàng, thuyết phục người tiêu dùng sử dụng. 

Đồng thời, vừa làm vừa rút kinh nghiệm rồi chị Thanh nhận được hợp đồng cung cấp gạch cho một số hộ dân trong xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ dùng để xây tường rào bao quanh nhà theo chương trình xây dựng nông thôn mới ở xã Nghĩa An. 

Đến nay, sản phẩm gạch không nung của chị Thanh ngoài cung cấp cho các hộ mua xây dựng còn nhận được nhiều hợp đồng cho một số công trình cơ sở hạ tầng của thị xã Nghĩa Lộ, huyện Văn Chấn, huyện Trạm Tấu. Hiện, mỗi ngày cơ sở sản xuất gạch của chị Thanh sản xuất 5.000 viên; giải quyết việc làm ổn định cho 8 công nhân với mức lương trung bình 6 triệu đồng/1 tháng.  

Năm 2018, do nhu cầu của gia đình cần mở rộng thị trường cung ứng, quy mô sản xuất, cơ sở sản xuất gạch không nung của chị Thanh đã được hỗ trợ gần 53 triệu đồng theo chương trình khuyến công của tỉnh. 

Từ nguồn vốn hỗ trợ, chị đã đầu tư mua thêm 1 máy sản xuất gạch không nung trị giá 110 triệu đồng. Từ khi có thêm máy móc, sản phẩm sản xuất ra nhiều hơn, ổn định chất lượng, lượng hàng xuất bán tăng hơn, thu nhập gia đình cũng khấm khá hơn trước.

Trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ hiện nay đang có thêm nhiều xưởng gạch không nung nên đã có sự cạnh tranh lớn. Do đó, dự định thời gian tới, chị Thanh sẽ đầu tư thêm máy móc để nâng tầm chất lượng, hạ giá thành sản phẩm... đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Thùy Hương - Xuân Thắng (Trung tâm TT và VH thị xã Nghĩa Lộ)

Các tin khác
Anh Phạm Hồng Tám (bên phải) cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc.

Năm 2023, anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực (PC) Yên Bái được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng "Cánh cung đỏ” Phạm Hồng Tám.

Người Mông bản Cáng Giông đã biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa. (Trong ảnh: Người dân thu hoạch quả sơn tra - cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và hạn chế tình trạng phá rừng).

Núi rừng Mù Cang Chải như đang diễn ra lễ hội hoa với đủ các loài hoa rừng đua nhau khoe sắc. Trong đó, sắc trắng hoa ban Tây Bắc vẫn là gam màu chủ đạo, những đám mây sà xuống mái nhà gỗ của người Mông nhìn càng thơ mộng. Nhưng hôm nay chúng tôi chủ đích đi tìm gặp "bông hoa" nở cả 4 mùa, ấy là Giàng A Tùng - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Văn Yên thăm rừng quế của gia đình anh Bàn Văn Minh (bên phải) ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp.

Những thanh niên người Dao vùng đất quế Văn Yên mà chúng tôi gặp trong chuyến công tác đầu xuân vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về lòng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh và huyện Trấn Yên thăm mô hình VAC của anh Mai Văn Tình.

Viết tiếp ước mơ dang dở nơi giảng đường đại học bằng con đường lập nghiệp tại quê hương rồi trở thành Giám đốc Hợp tác xã của chính mình, đó là lối đi của "người trẻ" Mai Văn Tình ở thôn Khang Chính, xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên. Lối đi của giám đốc trẻ Mai Văn Tình sẽ tiếp thêm động lực cho nhiều bạn trẻ đang trên con đường lập nghiệp khi đại học không phải là con đường duy nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục